Tình trạng lãnh cảm là gì?

Lãnh cảm là tình trạng nữ giới hoặc nam giới không đạt được cực khoái trong khi quan hệ tình dục, không có khả năng trải nghiệm các phản ứng tình dục dưới bất kỳ hình thức nào (theo Bách khoa toàn thư Britannica). Hiểu đơn giản hơn, đây là tình trạng mà bạn bị giảm hoặc thậm chí không còn sự quan tâm, hứng thú với quan hệ tình dục.

Ở một số trường hợp trầm trọng hơn, lãnh cảm có thể khiến người mắc không còn quan tâm đến những vấn đề xung quanh trong cuộc sống. Nếu tình trạng này kéo dài, nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống tinh thần của người mắc. Chứng lãnh cảm cũng có thể gây ra rối loạn hứng thú/kích thích tình dục của người mắc.

chung-lanh-cam-co-the-xuat-hien-o-ca-nu-gioi-va-nam-gioi

Chứng lãnh cảm có thể xuất hiện ở cả nữ giới và nam giới

Lý giải chi tiết về chứng lãnh cảm

Những vấn đề chi tiết liên quan đến chứng lãnh cảm mà bạn cần quan tâm chính là nguyên nhân và cách xác định nó. Nguyên nhân của chứng lãnh cảm ở nữ giới sẽ khác nhau.

Nguyên nhân lãnh cảm ở phụ nữ

Lãnh cảm ở nữ giới có thể xuất phát từ sự thay đổi nội tiết tố, các nguyên nhân tâm lý, vật lý. Cụ thể như sau:

Nguyên nhân thay đổi nội tiết tố - Bao gồm:

Thời kỳ mãn kinh: Ở giai đoạn này, nồng độ estrogen bị suy giảm, khiến cho phụ nữ bị giảm hứng thú với vấn đề tình dục. Sự suy giảm nồng độ hormone này cũng gây ra tình trạng khô âm đạo, khiến phụ nữ bị đau khi quan hệ, không thoải mái. Do đó cũng khiến họ dễ bị lãnh cảm hơn.

Lãnh cảm sau sinh: Khi mang thai, hormone của phụ nữ bị thay đổi và kéo dài ngay cả sau sinh. Bên cạnh đó, áp lực, mệt mỏi, sự thay đổi hình thể cũng góp phần khiến họ bị khô hạn sau sinh.

Nguyên nhân đến từ tâm lý – Bao gồm:

  • Sức khỏe tâm thần, ví dụ như lo lắng, lo âu quá mức, trầm cảm,…
  • Thường xuyên bị áp lực, căng thẳng đến từ cuộc sống, công việc.
  • Thân hình kém khiến họ bị mất tự tin, lâu ngày dẫn đến sự lãnh cảm.
  • Có tiền sử bị lạm dụng về vấn đề tình dục hoặc thể chất.
  • Đã từng có trải nghiệm tình dục tiêu cực trước đó.

Nguyên nhân đến từ yếu tố vật lý – Bao gồm:

Sử dụng thuốc men: Một số loại thuốc có thể làm giảm ham muốn tình dục ở phụ nữ. Đặc biệt là thuốc chống trầm cảm như chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc.

Các vấn đề sức khỏe: Ví dụ như tiểu đường, viêm khớp, ung thư, huyết áp cao, bệnh thần kinh, bệnh mạch vành,…

Các vấn đề xảy ra khi quan hệ tình dục: Bị đau khi quan hệ, không thể đạt cực khoái,… cũng có thể làm phụ nữ bị giảm ham muốn.

Lối sống sinh hoạt không phù hợp: Đặc biệt tình trạng lãnh cảm rất dễ xảy ra khi bạn lạm dụng quá nhiều rượu, thuốc lá,… Chúng làm giảm lưu lượng máu đến cơ quan sinh dục, từ đó giảm kích thích, ham muốn ở phụ nữ.

Phẫu thuật: Những phẫu thuật liên quan đến ngực, đường sinh dục đều có khả năng ảnh hưởng đến hình thể, chức năng tình dục cũng như vấn đề ham muốn ở nữ giới.

Một số nguyên nhân khác với bạn tình: Thiếu kết nối, có xung đột, nhu cầu và sở thích tình dục không giống nhau, không có sự tin tưởng ở bạn tình,…

mot-so-nguyen-nhan-gay-ra-tinh-trang-lanh-cam-o-nu-gioi

Một số nguyên nhân gây ra tình trạng lãnh cảm ở phụ nữ

Nguyên nhân lãnh cảm ở nam giới

Nam giới cũng có thể bị lãnh cảm với vấn đề ham muốn tình dục. Nguyên nhân gây ra tình trạng này ở nam giới có thể kể đến như:

Giảm testosterone: Với vai trò quan trọng, khi nội tiết tố này giảm, ham muốn tình dục ở nam giới cũng suy giảm theo. Testosterone giảm là một quá trình sinh lý bình thường theo sự lão hóa chung của cơ thể.

Sử dụng thuốc men: Một số loại thuốc có thể làm giảm testosterone của nam giới. Ví dụ như thuốc corticosteroid, thuốc giảm đau opioid (morphin, oxycodone), thuốc chống nấm (ketoconazol), thuốc chống trào ngược dạ dày thực quản cimetidine, thuốc chống trầm cảm, thuốc tăng khối lượng có anabolic steroid,…

Căng thẳng quá mức, phiền muộn, trầm cảm: Tương tự với nữ giới, những vấn đề về tâm lý cũng ảnh hưởng đến sự xuất hiện lãnh cảm ở nam giới.

Một số bệnh mãn tính: Ví dụ như tiểu đường, béo phì, huyết áp cao, cholesterol cao, các bệnh phổi, tim, thận mạn tính, suy gan.

Vấn đề liên quan đến giấc ngủ: Theo nghiên cứu tại Tạp chí Y học Giấc ngủ Lâm sàng tại Mỹ cho thấy, nam giới nếu gặp vấn đề liên quan đến giấc ngủ như chứng ngưng thở khi ngủ có thể làm mức testosterone xuống thấp hơn, từ đó giảm ham muốn tình dục.

Hội chứng chân không yên (RLS): Hội chứng này được nghiên cứu làm tăng nguy cơ nam giới bị rối loạn cương dương và khiến họ không thể hoặc không duy trì được tình trạng cương cứng. Từ đó bị nam giới bị sợ hãi hoặc không còn ham muốn với vấn đề tình dục.

Lối sống không khoa học: Ví dụ như lười tập thể dục, uống nhiều rượu, sử dụng ma túy,… đều là những nguyên nhân khiến cho nam giới bị giảm ham muốn tình dục xuống thấp.

giam-testosterone-la-nguyen-nhan-chinh-gay-ra-lanh-cam-o-nam-gioi

Giảm testosterone là nguyên nhân chính gây ra lãnh cảm ở nam giới

Cách xác định chứng lãnh cảm

Để xác định chứng lãnh cảm, bạn có thể quan sát và ghi lại lịch trình quan hệ tình dục của mình hoặc của “đối tác”. Nếu bạn hoặc họ bị ít xuất hiện ham muốn tình dục hơn bình thường, có thể bạn/họ đã bắt đầu xuất hiện tình trạng lãnh cảm.

Tuy vậy, không có bất kỳ con số chính xác nào về tần suất quan hệ để xác định bạn có bị giảm ham muốn, lãnh cảm hay không. Nhìn chung, sẽ có một số triệu chứng kèm theo việc giảm tần suất quan hệ như sau:

  • Không quan tâm đến các hoạt động tình dục, kể cả thủ dâm.
  • Không bị kích thích bằng từ ngữ, hình ảnh hoặc thậm chí bằng xúc giác.
  • Không hoặc hiếm khi có những tưởng tượng, suy nghĩ về tình dục.
  • Xuất hiện sự lo lắng khi nói đến vấn đề tình dục.
  • Ở phụ nữ có thể xuất hiện thêm tình trạng khô âm đạo, bị tăng cân (do rối loạn chuyển hóa gây ra).

Cách cải thiện chứng lãnh cảm ở nữ giới

Cách cải thiện chứng lãnh cảm sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra nó. Bạn hoặc bạn tình của mình có thể được thực hiện tư vấn giáo dục giới tính, sử dụng thuốc men và cải thiện lối sống phù hợp.

Khắc phục bằng biện pháp y tế

Khi bạn cảm thấy lo lắng về tình trạng lãnh cảm của mình và nói chuyện với bác sĩ, họ sẽ thực hiện một số kiểm tra và tư vấn giáo dục giới tính cho bạn. Trong một số trường hợp, bạn cũng có thể sử dụng thêm một số loại thuốc để hỗ trợ. Cụ thể như sau:

Tư vấn, giáo dục giới tính

Nếu tình trạng lãnh cảm của bạn có nguyên nhân xuất phát từ vấn đề tâm lý, các chuyên gia tư vấn sẽ sử dụng các kỹ năng chuyên môn để giải quyết giúp bạn. Bên cạnh đó, họ có thể hướng dẫn thêm về các kỹ thuật, phản ứng tình dục phù hợp với tình trạng của bạn của bạn.

Nếu vấn đề lãnh cảm xuất phát từ những mâu thuẫn, xung đột giữa bạn và đối tác, phương pháp này cũng có thể được áp dụng. Chuyên gia sẽ thực hiện vai trò tư vấn nhằm giúp cho cặp đôi có thể giải quyết được những vấn đề đó.

tu-van-giao-duc-gioi-tinh-duoc-thuc-hien-neu-lanh-cam-xuat-phat-tu-tam-ly

Tư vấn, giáo dục giới tính được thực hiện nếu lãnh cảm xuất phát từ tâm lý

Điều trị bằng thuốc men

Bác sĩ sẽ thực hiện xem xét về các loại thuốc mà bạn đang sử dụng để xác định chúng có phải là nguyên nhân gây ra lãnh cảm, giảm ham muốn hay không. Nếu có, bác sĩ sẽ loại bỏ hoặc thay thế nó bằng những loại thuốc khác phù hợp hơn.

Ngoài ra, một số loại thuốc có thể được sử dụng để làm tăng ham muốn tình dục. Ví dụ như:

  • Flibanserin: Tuy nhiên thuốc này có các tác dụng phụ như chóng mặt, huyết áp thấp, buồn nôn, mệt mỏi.
  • Bremelanotide: Thuốc tiêm được sử dụng dưới da bụng/đùi ngay trước khi quan hệ tình dục. Tuy vậy, thuốc cũng có thể làm phụ nữ bị buồn nôn, nôn mửa, nhức đầu, phản ứng da tại vị trí tiêm thuốc.

Sử dụng liệu pháp hormone

Đây là phương pháp giúp bổ sung lượng hormone thiếu hụt ở nữ giới, giúp cải thiện tình trạng lãnh cảm. Liệu pháp estrogen được sử dụng để bổ sung thêm estrogen ở nhiều dạng khác nhau như viên uống, thuốc xịt, gel,… để cải thiện chứng lãnh cảm.

Khắc phục với lối sống phù hợp

Ngoài những biện pháp y tế, bạn cũng có thể kết hợp thêm với các biện pháp, lưu ý sau đây để hỗ trợ khắc phục lãnh cảm tại nhà. Bao gồm:

Thực hiện tập luyện thường xuyên: Ví dụ như các bài tập thể dục nhịp điệu, rèn luyện sức khỏe và tăng khả năng chịu đựng của cơ thể. Luyện tập cũng giúp giữ gìn vóc dáng, nâng cao tâm trạng, từ đó cải thiện được ham muốn.

Kiểm soát căng thẳng tốt hơn: Áp dụng những biện pháp để giúp kiểm soát căng thẳng trong cuộc sống tốt hơn. Ví dụ như các phương án quản lý công việc, tài chính hiệu quả hơn, ngủ đúng – đủ số giờ cần thiết,…

kiem-soat-cang-thang-se-giup-cai-thien-duoc-chung-lanh-cam-tang-ham-muon

Kiểm soát căng thẳng sẽ giúp cải thiện được chứng lãnh cảm, tăng ham muốn

Giao tiếp với “đối tác” của bạn: Hãy chia sẻ với họ về những vấn đề bạn đang gặp phải cũng như mong muốn, điều giúp bạn có thể đạt được cực khoái khi quan hệ tình dục. Tăng thời gian quan hệ tình dục bất kỳ lúc nào bạn muốn.

Bỏ các thói quen xấu: Bao gồm hút thuốc, sử dụng rượu, bia, ma túy,… Đây đều là những thói quen khiến bạn bị giảm ham muốn tình dục.

Bổ sung thực phẩm chứa vitamin E: Loại vitamin này có tác dụng tốt giúp giảm tình trạng khô hạn ở nữ giới. Những loại thực phẩm như trứng, sữa, hạt lanh,… thường rất giàu vitamin E.

Bổ sung đủ nước uống hàng ngày: Nên bổ sung từ 1.5 – 3 lít nước/ngày tùy thuộc vào từng cơ địa mỗi người. Uống đủ nước sẽ giúp cơ thể thanh lọc độc tố tốt hơn, cải thiện được tình trạng khô hạn ở phụ nữ.

Bổ sung phytoestrogen hàng ngày

Tương tự với estrogen, phytoestrogen là một trong các hợp chất có thể giúp cải thiện được sự suy giảm hormone ở nữ giới. Isoflavone (chiết xuất từ đậu nành) được đánh giá là một phytoestrogen tự nhiên và an toàn để phụ nữ có thể bổ sung thêm hàng ngày. Isoflavone có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ chống lại các tác hại của tình trạng suy giảm hormone ở nữ giới, trong đó có giảm ham muốn tình dục, lãnh cảm.

Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung thêm thành phần pregnenolone (chiết từ củ mài). Đây là một tiền hormone steroid được xem là “nguồn gốc” của nhiều loại hormone khác nhau, trong đó có hormone sinh dục. Bổ sung pregnenolone hàng ngày có thể giúp làm tăng ham muốn tình dục cao hơn nhờ vào cơ chế chuyển hóa thành phần này thành các hormone cần thiết.

Khi kết hợp 2 thành phần trên với những loại thảo dược khác như hà thủ ô, đương quy, thổ phục linh, nhàu,… sẽ giúp cải thiện được tình trạng giảm ham muốn, lãnh cảm, khô âm đạo ở nữ giới. Ngoài ra, sự kết hợp này cũng sẽ giúp ngăn ngừa được quá trình lão hóa xảy ra ở da, giúp phụ nữ tự tin và thoải mái hơn trong vấn đề tình dục.

isoflavone-ho-tro-ngan-ngua-su-suy-giam-hormone-tu-do-cai-thien-lanh-cam

Isoflavone hỗ trợ ngăn ngừa sự suy giảm hormone, từ đó cải thiện lãnh cảm

Lãnh cảm thường xảy ra phổ biến ở phụ nữ tiền mãn kinh hoặc mãn kinh. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng này đang ngày càng trẻ hóa hơn bởi cuộc sống ngày càng có nhiều áp lực hơn. Do đó, việc áp dụng các biện pháp trên và sử dụng sản phẩm thảo dược có thành phần chính là isoflavone và pregnenolone mỗi ngày để nhanh chóng cải thiện tình trạng lãnh cảm ở nữ giới.

Tuy vậy, những thông tin trong bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo thêm. Nếu bạn có các thắc mắc khác liên quan đến lãnh cảm hoặc vấn đề liên quan, hãy đặt câu hỏi dưới phần bình luận. Đội ngũ chuyên gia sẽ hỗ trợ giúp bạn.

Tài liệu tham khảo:

https://www.britannica.com/science/frigidity

https://www.medicinenet.com/frigidity/definition.htm

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/low-sex-drive-in-women/diagnosis-treatment/drc-20374561

Dược sĩ Quỳnh Hương

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Spacaps.webp​​​​​​​

Bình luận