Tỷ lệ mắc hội chứng bàng quang tăng hoạt khá lớn. Tình trạng này gây ra tâm lý tự ti, xấu hổ, giảm chất lượng cuộc sống của người mắc. Thông thường, ở những giai đoạn đầu, thuốc điều trị bàng quang tăng hoạt có thể được chỉ định cùng với việc thay đổi các liệu pháp hành vi. Vậy thuốc điều trị bàng quang tăng hoạt có những loại nào, ưu nhược điểm ra sao?

Bàng quang tăng hoạt là tình trạng như thế nào?

Bàng quang tăng hoạt (bàng quang kích thích, bàng quang hoạt động quá mức, OAB) là tình trạng bệnh lý với các triệu chứng tiết niệu khó chịu bao gồm tiểu nhiều lần cả ngày lẫn đêm, tiểu són, tiểu gấp, tiểu không tự chủ. Hội chứng bàng quang tăng hoạt xảy ra ở 7-27% nam giới và 9-43% nữ giới. Nhiều yếu tố có thể làm tăng nguy cơ phát triển OAB như tuổi cao, tiểu đường, hút thuốc, béo phì.

Các báo cáo chỉ ra rằng, đàn ông mắc hội chứng bàng quang hoạt động quá mức hoặc khẩn cấp nhưng không bị rò rỉ nước tiểu. Trong khi đó, phụ nữ thường gặp tình trạng tiểu không tự chủ (tiểu són ra quần) nhiều hơn. Điều này được giải thích là do niệu đạo của phụ nữ ngắn và thẳng hơn so với nam giới, vì thế họ khó kiềm chế được phản xạ đi tiểu ngay khi có cảm giác mắc tiểu.

Đối với phụ nữ, sự xuất hiện hội chứng bàng quang tăng hoạt thường tăng lên vào thời kỳ mãn kinh. Phụ nữ trẻ hơn nhưng sinh thường (còn gọi là sinh ngả âm đạo hay sinh tự nhiên) cũng có thể tăng nguy cơ mắc tiểu không tự chủ. 

Bàng quang tăng hoạt là tình trạng ngày càng phổ biến

Bàng quang tăng hoạt là tình trạng ngày càng phổ biến

Thuốc điều trị bàng quang tăng hoạt

Thuốc điều trị bàng quang tăng hoạt thường được chỉ định khi những biện pháp can thiệp hành vi không mang lại kết quả tốt hoặc tình trạng bệnh cải thiện quá chậm, các rối loạn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người bệnh. 

Hiện nay, nhóm thuốc thường được sử dụng trên thị trường là thuốc kháng muscarinics. Thuốc tác động vào các thụ thể trong bàng quang và ức chế các cơn co thắt sớm, do đó, kiểm soát tốt các rối loạn tiểu tiện do bàng quang kích thích gây ra. Có rất nhiều dạng thuốc trên thị trường như viên nén giải phóng tức thời, viên giải phóng kéo dài, miếng dán hoặc gel bôi ngoài da.

  • Dạng viên nén giải phóng tức thời là công thức ra đời từ lâu, ít tốn kém nhưng nó gây ra nhiều tác dụng phụ đáng kể. 
  • Dạng miếng dán qua da thì dễ dung nạp hơn so với thuốc uống nhưng cũng không phải là an toàn tuyệt đối. 

Một số nhóm thuốc chống động kinh cũng có thể được sử dụng trong phác đồ điều trị bàng quang tăng hoạt. Khuyến cáo không nên dùng loại thuốc này đối với những người bị gan, thận. Ngoài ra, khi người bệnh đang có tiền sử mắc các bệnh khác thì nên thận trọng nguy cơ tương tác thuốc. Trường hợp trẻ em mắc chứng bàng quang tăng hoạt thì cũng có thể được kê đơn thuốc chống động kinh. Tuy nhiên, nhiều báo cáo cho thấy thuốc này có thể tác động lên tim và hệ thần kinh, gây thay đổi nhịp tim, ảo giác, co giật, hôn mê.

Bên cạnh đó, tác dụng phụ của thuốc điều trị bàng quang tăng hoạt còn gây khô miệng, táo bón, khô hoặc ngứa mắt, mờ mắt, khó tiêu, nhiễm trùng đường tiết niệu, bí tiểu, buồn ngủ, thậm chí là rối loạn nhịp tim. Vì thế, bạn nên đến gặp bác sĩ ngay khi có những triệu chứng bất thường.

Thuốc điều trị bàng quang tăng hoạt

Thuốc điều trị bàng quang tăng hoạt

>>> XEM THÊM: Ăn gì để giảm đi tiểu nhiều lần?

Cải thiện rối loạn tiểu tiện do bàng quang tăng hoạt nhờ sản phẩm thảo dược

Sử dụng thuốc tây để điều trị bàng quang tăng hoạt là phương pháp phổ biến, tuy nhiên thường gây ra không ít tác dụng phụ. Vì thế, lời khuyên các chuyên gia dành cho bạn là sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên, giúp tăng cường sức khỏe bàng quang, tăng lượng nước tiểu được chứa đựng, kiểm soát hiệu quả những rối loạn tiểu tiện như tiểu nhiều lần, tiểu không tự chủ. 

Nhiều tài liệu ghi nhận, từ thời nhà Minh, bạch tật lê được các ngự y sử dụng cho hoàng thượng và đại thần như 1 vị thuốc quý, giúp kìm hãm việc tiểu tiện không theo ý muốn khi lên triều. Giúp họ có thể ngồi yên vị cả buổi trầu đằng đẵng.

Ngày nay, dưới ánh sáng của khoa học hiện đại, bạch tật lê đã có nhiều nghiên cứu trong việc kiểm soát rối loạn tiểu tiện, đặc biệt tiểu són, tiểu nhiều do bàng quang kích thích. Nghiên cứu năm 2008 tại Đức cho thấy, người sử dụng chiết xuất bạch tật lê liều 10mg/kg giúp tăng hormone testosterone trong huyết thanh lên tới 45%, từ đó làm tăng cường trương lực cơ bàng quang rất tốt, giải quyết được nguyên nhân gây rối loạn tiểu tiện do cơ bàng quang suy yếu, dễ bị kích thích. 

Phát huy thế mạnh của bạch tật lê trong y học cổ truyền Trung Quốc được các vị quan lại sử dụng giúp kiểm soát tiểu tiện hiệu quả, các nhà khoa học đã ứng dụng công nghệ lượng tử trong sản xuất, bào chế bạch tật lê, kết hợp với nhiều thảo dược quý, tạo thành viên nén tiện dùng.

Sản phẩm còn được kết hợp thêm nhiều thảo dược quý khác như chiết xuất hạt bí ngô, cao chi tử, cao hoàng cầm, soy isoflavones, cao trinh nữ hoàng cung… giúp chống viêm, chống kích thích bàng quang, khai thông đường tiểu, duy trì trương lực của cơ đáy và cơ vòng bàng quang, giúp duy trì chức năng bình thường của bàng quang, do đó làm giảm tình trạng tiểu nhiều lần hiệu quả.

Đây là công thức toàn diện dành cho những người tiểu nhiều lần, tiểu không tự chủ, tiểu són, hội chứng bàng quang tăng hoạt bởi sản phẩm tác động cả vào triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh. Hơn thế nữa, sản phẩm được bào chế từ thảo dược thiên nhiên nên rất an toàn cho người sử dụng.

Thảo dược hỗ trợ điều trị rối loạn tiểu tiện do bàng quang kích thích

Thảo dược hỗ trợ điều trị rối loạn tiểu tiện do bàng quang kích thích

Bài viết đã giúp bạn có những thông tin cần thiết về vấn đề thuốc trị bàng quang tăng hoạt. Nếu bạn đang ở trong tình trạng như vậy thì hãy xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý, kết hợp tập luyện thường xuyên cùng với sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa bạch tật lê để có một cơ thể khỏe mạnh nhé! Hãy bình luận nếu như bạn còn thắc mắc, chúng tôi sẽ tư vấn ngay!

Dược sĩ Ninh Trang

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-ich-tieu-vuong-_2_.webp

Bình luận