Yumangel là thuốc gì và công dụng ra sao?

Yumangel là thuốc dạ dày có chứa thành phần là Almagate, giúp giảm những triệu chứng đau do viêm loét dạ dày gây ra. Almagate là một hoạt chất kháng axit, khi được dung nạp vào cơ thể sẽ hoạt động như sau:

  • Trung hòa acid dạ dày nhanh chóng.
  • Tạo ra một màng nhầy trên niêm mạc của dạ dày, từ đó giúp bảo vệ và giảm sự tổn thương của tế bào biểu mô bên trong.
  • Làm mất hoạt tính của axit mật, làm giảm hoạt động của pepsin.
  • Loại bỏ các yếu tố hoặc gốc tự do gây hại cho lớp nhầy tự nhiên.

Với cơ chế đó, thuốc Yumangel được sử dụng để giúp làm giảm nhanh các triệu chứng của bệnh lý dạ dày. Ví dụ như một số bệnh sau:

  • Viêm loét tá tràng.
  • Trào ngược dạ dày thực quản.
  • Phòng ngừa các bệnh đau dạ dày do sử dụng rượu bia hoặc đồ uống có chất kích thích, căng thẳng kéo dài.
  • Phòng ngừa xuất huyết dạ dày với các trường hợp đang được điều trị bằng nhóm thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) hoặc corticoid kéo dài.
  • Một số triệu chứng do tăng tiết axit tại dạ dày như buồn nôn, nôn, ợ nóng hoặc gây đau dạ dày.

Hiện, bạn có thể tìm thấy thành phần Almagate ở một số biệt dược khác như Ilmagino, Soares, Aluantine Tablet. Với biệt dược Yumangel, thuốc được sản xuất dưới dạng dung dịch uống, đóng hộp 20 gói x 15ml với hàm lượng Almagate 1g/gói. Giá bán tham khảo của Yumangel từ 90.000 – 110.000 đồng/hộp.

Yumangel-giup-giam-cac-trieu-chung-o-hoi-o-chua-kho-chiu-do-dau-da-day.webp

Yumangel giúp giảm các triệu chứng ợ hơi, ợ chua, khó chịu do đau dạ dày

>>>Xem thêm: Tổng quan về đau dạ dày và các cách giảm đau bụng, khó chịu

Hướng dẫn sử dụng thuốc Yumangel chi tiết

Để sử dụng thuốc Yumangel an toàn, bạn cần sử dụng theo đúng hướng dẫn từ dược sĩ/bác sĩ và khuyến cáo từ nhà sản xuất. Thông tin về cách dùng thuốc dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo thêm.

Cách dùng thuốc: Uống trực tiếp trước ăn 30 phút hoặc sau khi ăn từ 1 – 2 giờ hoặc trước khi đi ngủ. Tuyệt đối không pha loãng thuốc, điều này có thể làm ảnh hưởng đến tác dụng điều trị. Dùng ngay sau khi mở gói thuốc.

Liều dùng thuốc: Đối với người lớn, bạn nên sử dụng 1 gói hỗn dịch/lần x 4 lần/ngày. Đối với trẻ em từ 6 – 12 tuổi, dùng ½ liều so với người lớn, từ 2 – 4 lần/ngày. Đối với các trường hợp đang bị đau rát dạ dày, buồn nôn, ợ hơi hoặc trào ngược dạ dày thực quản có thể dùng ngay 1 gói để giúp giảm triệu chứng khó chịu.

Làm gì khi quên/quá liều Yumangel?

Quên liều: Dùng không đủ liều lượng Yumangel có thể làm giảm tác dụng của thuốc. Vì vậy, hãy uống ngay khi phát hiện quên liều. Tuy nhiên nếu gần đến liều tiếp theo, bạn có thể bỏ qua liều đã quên và tiếp tục liệu trình như bình thường.

Quá liều: Nếu không may uống quá liều thuốc, hãy thông báo ngay cho bác sĩ/dược sĩ và theo dõi các triệu chứng để xử lý kịp thời. Đặc biệt khi kèm theo dấu hiệu ngộ độc thuốc nghiêm trọng như khó thở hoặc bị ngất đi thì cần đưa ngay người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu.

Ngưng thuốc: Bạn nên ngưng thuốc khi có các dấu hiệu dị ứng hoặc sau khi sử dụng 2 tuần nhưng không có tác dụng. Lúc này, hãy liên hệ với bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân và lựa chọn phương án điều trị tốt hơn.

Nen-ngung-dung-thuoc-Yumangel-sau-2-tuan-neu-khong-co-hieu-qua.webp

Nên ngưng dùng thuốc Yumangel sau 2 tuần nếu không có hiệu quả

Lưu ý khi dùng Yumangel trị đau dạ dày

Trước khi dùng Yumangel, bạn nên báo cho dược sĩ/bác sĩ nếu bạn thuộc đối tượng chống chỉ định hoặc đang sử dụng các loại thuốc khác. Trong quá trình dùng cần theo dõi các tác dụng phụ có thể xảy ra để xử lý kịp thời.

Chống chỉ định và tương tác của thuốc

Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất, thuốc Yumangel chống chỉ định với những trường hợp như sau:

  • Đang/có tiền sử bị dị ứng với Almagate hoặc bất kỳ tá dược nào trong Yumangel.
  • Đang gặp các vấn đề liên quan đến gan, thận.
  • Trẻ em dưới 6 tuổi.
  • Phụ nữ mang thai, cho con bú: Chưa có số liệu về độ nguy hại của Yumangel với nhóm đối tượng này. Tuy vậy, nhà sản xuất khuyến cáo chỉ nên sử dụng khi có sự hướng dẫn từ bác sĩ, không được tự ý dùng tại nhà.

n thông báo với bác sĩ nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc, vitamin hoặc thảo dược nào. Đặc biệt, thành phần Almagate có thể phản ứng với một số loại thuốc như:

  • Tetracyclin: Yumangel có thể làm giảm sự hấp thu của thuốc này.
  • Các loại chất bổ sung phosphate như: Potassium Phosphate, Sodium Polystyrene Sulfonate.

Khong-dung-Yumangel-cho-nguoi-bi-di-ung-voi-thanh-phan-Almagate.webp

Không dùng Yumangel cho người bị dị ứng với thành phần Almagate

Tác dụng phụ của thuốc Yumangel

Tương tự như những thuốc khác, Yumangel cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Cụ thể được chia thành 2 nhóm như sau:

Tác dụng phụ thường gặp

Hầu hết các tác dụng phụ của Yumangel không nguy hiểm và sẽ biến mất sau vài ngày. Tuy vậy, nếu những phản ứng sau đây kéo dài và khiến bạn khó chịu, hãy liên hệ ngay cho bác sĩ/dược sĩ để được hỗ trợ. Bao gồm:

  • Buồn nôn.
  • Táo bón.
  • Đau đầu.
  • Tiêu chảy.

Tác dụng phụ nghiêm trọng

Nếu bạn gặp bất kỳ phản ứng nào được nhắc đến dưới đây, hãy ngừng thuốc và thông báo cho bác sĩ để được hỗ trợ ngay lập tức. Bao gồm:

  • Phản ứng phụ khi sử dụng thành phần Almagate trong thời gian dài với liều lượng lớn bao gồm: Mệt mỏi bất thường, chán ăn, yếu cơ.
  • Phản ứng dị ứng: Phát ban, ngứa, nổi mề đay, chóng mặt nghiêm trọng, khó thở, sưng mặt, cổ họng, lưỡi,…

Ngoài sử dụng Yumangel, bạn cũng có thể kết hợp thêm các loại thảo dược để giúp giảm triệu chứng khó chịu do bệnh lý dạ dày gây ra an toàn hơn. Một số thảo dược bạn có thể tham khảo như hạt bưởi, chè dây, dạ cẩm tím, bột nghệ.

Đây đều là những loại thảo dược có thể hỗ trợ giảm axit dạ dày, cải thiện tiêu hóa và bảo vệ được niêm mạc dạ dày. Những thảo được này cũng giúp kiện tỳ, mạnh vị và cải thiện được các triệu chứng ợ chua, ợ hơi, đau thượng vị, nóng rát hiệu quả.

Da-cam-tim-co-tac-dung-giup-bao-ve-niem-mac-da-day.webp

Dạ cẩm tím có tác dụng giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày

Thuốc Yumangel chỉ sử dụng để điều trị triệu chứng và không có tác dụng chữa bệnh. Do đó, bạn cần thực hiện thêm các phương pháp khác để giúp quá trình điều trị bệnh hiệu quả hơn. Trên đây là thông tin tham khảo về thuốc Yumangel. Nếu cần hỗ trợ thêm các thông tin liên quan đến các bệnh lý dạ dày, vui lòng để lại số điện thoại hoặc bình luận phía dưới, chúng tôi sẽ giải đáp sớm giúp bạn.

Tham khảo

https://go.drugbank.com/salts/DBSALT002586

https://www.webmd.com/drugs/2/drug-56434/almag-oral/details

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/6439224/

Dược sĩ Thanh Lan

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Da-Day-A-Au.webp

Bình luận