Khi tỷ lệ người mắc đột quỵ, mỡ máu, cao huyết áp ngày gia tăng thì xu hướng tìm kiếm các sản phẩm giúp giảm mỡ máu, phòng ngừa đột quỵ ngày càng nhiều. Tuy nhiên lựa chọn sản phẩm như thế nào cho đúng, an toàn, hiệu quả mà phù hợp với kinh tế, tránh tiền mất tật mang thì không phải ai cũng biết. Vụ việc hàng trăm người nhập viện sau khi sử dụng các sản phẩm chứa men gạo đỏ giảm mỡ máu, chống đột quỵ của Nhật Bản là hồi chuông cảnh tỉnh cho tất cả người dân…

Theo Japan News đưa tin, từ tháng 1/2024, có 13 người sử dụng chế phẩm chứa men gạo đỏ của Kobayashi có tác dụng giảm mỡ máu, phòng ngừa đột quỵ, gặp vấn đề liên quan đến sức khỏe - với nguy cơ tổn thương thận. 

Beni kōji là loại gạo được lên men bằng monascus purpureus, một loài nấm mốc màu đỏ tím và thường được sử dụng để tạo màu thực phẩm.

Tính đến ngày 27/03/2024, đã có 2 người qua đời và hơn 100 người nhập viện sau khi sử dụng TPCN của Kobayashi. Triệu chứng cơ bản là cơ thể sưng tấy, mệt mỏi cùng với đó là suy giảm chức năng thận. Chủ tịch Công ty Dược phẩm Kobayashi, ông Akihiro Kobayashi đã tổ chức họp báo và xin lỗi về những sự việc đáng tiếc đã xảy ra gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng.

Ông Akihiro Kobayashi đã tổ chức họp báo và xin lỗi.png

Ông Akihiro Kobayashi đã tổ chức họp báo và xin lỗi

Đồng thời trong thời gian điều tra nguyên nhân gây ra sự cố này, Kobayashi đã đưa ra giải pháp, tự nguyện thu hồi các sản phẩm chứa thành phần beni-koji (men gạo đỏ) và khuyến cáo người tiêu dùng ngừng sử dụng các sản phẩm này.

Hiện tại, Kobayashi đã phối hợp với các bệnh viện để điều tra vụ việc. Qua các xét nghiệm ban đầu, các bác sĩ tại Nhật đã loại bỏ một số những giả thuyết nghi ngờ  sản phẩm có chứa Citrinin (một độc tố không mong muốn có khả năng gây tổn hại thận được tìm thấy trong quá trình lên men gạo đỏ) hay do dùng men gạo đỏ tích tụ dài ngày gây tổn thương thận.

Dựa vào kết quả xét nghiệm của các bệnh nhân dùng có vấn đề về sức khỏe do dùng các sản phẩm trên, các bác sĩ phát hiện tất cả họ đều dương tính với cùng một chất gây dị ứng. Hãng đã khoanh vùng được 3 sản phẩm nghi ngờ có chứa chất lạ được sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 7-10/2023. Tuy nhiên hiện vẫn chưa biết được chất đó là gì.

Sản phẩm chứa men gạo đỏ của hãng Kobayashi bị thu hồi.png

Sản phẩm chứa men gạo đỏ của hãng Kobayashi bị thu hồi

Qua rà soát dữ liệu đăng ký bản công bố sản phẩm, Cục An toàn thực phẩm thông báo, hiện Cục chưa cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm/ Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: “Beni-koji choleste-help”; “Naishi-help plus cholesteron; “Natto-kinase sarasara-tsubu gold” và Kobayashi Naishi Help 30 của Công ty Dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản.

Tuy nhiên trên thực tế, một số sản phẩm của Kobayashi hiện đã có mặt trên thị trường Việt Nam với giá dao động trong khoảng từ 600.000 đến hơn 1 triệu đồng. Một số sản phẩm quảng cáo tác dụng giảm mỡ bụng, ngừa đột quỵ, giới hạn hấp thu chất béo vào cơ thể, thải độc tố và cholesterol trong cơ thể…

Do đó Bộ y tế khuyến cáo người dân không nên mua và dùng các sản phẩm chứa men gạo đỏ của hãng dược Kobayashi trong thời gian nay cho đến khi có thông báo chính thức và nguyên nhân cuối cùng gây ra vụ việc.

Từ vụ việc này, người tiêu dùng cần hết sức thận trọng là thông minh khi đưa ra quyết định sử dụng các sản phẩm cho sức khỏe. Để có thể lựa chọn một sản phẩm chống đột quỵ, giảm mỡ máu an toàn hiệu quả, người dùng cần xem xét dựa trên các yếu tố sau:

  • Sản phẩm phải được Bộ y tế hoặc Cục An toàn thực phẩm cấp phép lưu hành
  • Sản phẩm phải đã được nghiên cứu lâm sàng chứng minh về độ an toàn, không tác dụng phụ
  • Sản phẩm được nhiều chuyên gia đầu ngành và người bệnh đánh giá cao

Hiện nay trên thị trường Việt, chỉ có duy nhất sản phẩm chống đột quỵ có thành phần chính là nattokinase từ đậu tương lên men đã được nghiên cứu lâm sàng tại viện TWQĐ 108, chứng minh về độ an toàn và tính hiệu quả trong khả năng làm tan cục máu đông, phòng ngừa đột quỵ. Sản phẩm đã có mặt gần 20 năm trên thị trường vẫn được đông đảo người dùng đón nhận, được ứng dụng công nghệ bào chế bao vi nang và công nghệ nuôi cấy enzym đặc biệt.

Hãy là người tiêu dùng thông minh khi sử dụng sản phẩm cho sức khỏe bạn nhé!

Nếu còn băn khoăn về các vấn đề về huyết áp,  đột quỵ hay sản phẩm, hãy bình luận xuống phía dưới nhé!

 

Link tham khảo:

https://japannews.yomiuri.co.jp/.../gene.../20240324-176409/

https://www3.nhk.or.jp/nhk.../en/news/20240322_36/index.html

Dược sĩ Lan Khuê

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Nattospes.webp

Bình luận