Hỏi: Tôi bị viêm mũi dị ứng, cứ thay đổi thời tiết là sổ mũi, hắt hơi liên tục. Tôi thấy bảo bị viêm mũi dị ứng kiêng một số thực phẩm giúp giảm bớt tình trạng có đúng không? Nếu đúng thì bị viêm mũi dị ứng kiêng ăn gì thì tốt? (Thu Hồng, Hà Nội)

Chuyên gia trả lời:  

Chào chị Hồng! Cảm ơn chị đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi.

Trong quá trình điều trị viêm mũi dị ứng, nếu biết kết hợp một cách khoa học giữa việc dùng thuốc và dinh dưỡng thì sẽ nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Không chỉ vậy, một số loại thực phẩm còn có công dụng phòng ngừa viêm mũi dị ứng tái phát rất hiệu quả. Vậy người bị viêm mũi dị ứng kiêng ăn gì thì tốt?

  • Thức ăn có tính lạnh, béo và tanh (tôm, cua, ốc, mực, hải sâm,...) vì có thể khiến triệu chứng dị ứng trở nên nghiêm trọng hơn. Thịt mỡ cũng có thể làm cổ họng của người bệnh khó chịu. Thịt gà thuộc tính phong lạnh, có thể làm tăng tình trạng dị ứng. Bên cạnh đó, người bệnh cũng không nên uống nước lạnh, kem, đá lạnh,... vì chúng sẽ gây hắt hơi liên tục, kích thích các cơn co thắt phế quản, dẫn đến ho và tăng tiết chất nhầy đường hô hấp.
  • Đồ ăn cay nóng (ớt, tiêu,...) có thể khiến bệnh nhân viêm mũi dị ứng bị ngứa mũi, hắt xì liên tục. Bên cạnh đó, đồ ăn cay nóng cũng dễ khiến axit dạ dày trào lên trên cổ, ảnh hưởng xấu tới tai - mũi - họng. Đồ uống có cồn cũng có thể gây mất nước, làm đặc chất nhầy trong mũi, sưng màng ở mũi và xoang, khiến bệnh viêm mũi dị ứng trở nên nghiêm trọng.
  • Các loại thực phẩm dễ gây dị ứng (lê, dưa hấu, các loại hạt, thịt bò, nhộng tằm, nấm, côn trùng, đào, lạc hay cần tây,...) người bệnh viêm mũi dị ứng cần tránh ăn nếu không muốn bệnh trở nên trầm trọng hơn.
  • Sữa và các chế phẩm từ sữa có thể làm tăng chất nhầy trong mũi, gây tắc mũi. Hiện tượng ẩm ướt, tắc mũi gây cản trở lưu thông khí trong các rãnh xoang, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, khiến viêm mũi dị ứng trở nên nặng hơn.

Bên cạnh xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, hiện nay, rất nhiều người tin tưởng sử dụng xịt mũi họng chứa Hinokitiol kết hợp với các thành phần thảo dược giúp phòng ngừa biến chứng và hỗ trợ điều trị viêm mũi dị ứng. Đây là giải pháp hữu hiệu giúp làm sạch mũi họng, tiêu diệt vi khuẩn; Làm dịu ngứa, giảm nhanh các triệu chứng hắt hơi, sổ mũi, sưng viêm mũi họng; Tăng cường hệ miễn dịch hô hấp cho người bệnh, phòng ngừa viêm mũi dị ững tái phát hiệu quả. Sử dụng sản phẩm hàng ngày giúp cải thiện triệu chứng và phòng các biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm mũi dị ứng.

Bài viết đã giải đáp thắc mắc “khi bị viêm mũi dị ứng kiêng ăn gì?”. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, chị hãy bình luận bên dưới để được giải đáp nhé!

Chúc chị sức khỏe!

Chuyên gia hô hấp

cong-bo-xit-mui-hong-khiet-thanh.webp

Bình luận