Câu hỏi:

Chào bác sĩ. Viêm mũi dị ứng là gì? Cách điều trị ra sao? Tôi mới chuyển nhà, khu vực này gần nhà máy thuốc nên tôi hay ngửi thấy mùi khói thuốc lá. Gần đây, tôi cứ lâu lâu lại hắt xì hơi, ngứa mũi, chảy nước mũi, vài ngày mới hết. Tôi nghĩ tôi bị viêm mũi dị ứng. Mong chuyên gia giải đáp. Tôi xin cảm ơn! (Tuấn Dũng, Hà Nội)

Trả lời:

Chào bạn! Viêm mũi dị ứng là tình trạng mũi bị kích thích và viêm không phải do virus, vi khuẩn mà do các tác nhân từ môi trường như phấn hoa, lông động vật, lông sâu, bướm, khói bụi, mạt nhà... Hoặc trong trường hợp của bạn thì là do dị ứng với mùi thuốc lá.

Viêm mũi dị ứng gây ra các triệu chứng tương tự cảm lạnh như sổ mũi, ngứa mắt, nghẹt mũi, hắt hơi và tăng áp lực xoang… Các triệu chứng này thường đến đột ngột, ngay khi bạn tiếp xúc với dị nguyên.

Hiện nay, chưa có phương pháp điều trị viêm mũi dị ứng triệt để. Bạn có thể áp dụng các biện pháp giúp giảm nhẹ triệu chứng, hạn chế tái phát như:

- Tránh tiếp xúc với các chất gây dị ứng như phấn hoa, lông động vật, bụi bẩn...

- Sử dụng thuốc kháng histamin, xịt mũi corticosteroid hoặc thuốc thông mũi theo chỉ định để giảm các triệu chứng nghẹt mũi, sổ mũi, ngứa mũi...

- Rửa mũi bằng nước muối sinh lý để làm sạch và làm loãng dịch nhầy trong mũi.

- Bổ sung men vi sinh, vitamin C và các thực phẩm chứa probiotic để tăng cường hệ miễn dịch.

- Thay đổi lối sống lành mạnh, vận động thường xuyên, tránh rượu bia, thuốc lá và căng thẳng…

Bên cạnh đó, để kiểm soát và phòng ngừa viêm mũi dị ứng, cách tốt nhất là loại bỏ các tác nhân gây bệnh ngay từ mũi và họng. Do đó, chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng sản phẩm Xịt mũi họng chứa Hinokitiol chiết xuất từ cây tuyết tùng đỏ kết hợp với chiết xuất lược vàng, kim ngân hoa, cát cánh, xạ can,… Sản phẩm này giúp tiêu diệt vi khuẩn, virus, loại bỏ tác nhân gây bệnh dị ứng, giảm viêm; Phòng và trị sổ mũi, ngạt mũi, viêm mũi dị ứng hiệu quả.

Trên đây là phần giải đáp chi tiết cho câu hỏi, viêm mũi dị ứng là gì cũng như các phương pháp điều trị, phòng ngừa bệnh hiệu quả. Nếu còn thắc mắc về bệnh, đừng quên để lại bình luận hoặc thông tin bên dưới, chúng tôi sẽ nhanh chóng giải đáp giúp bạn.

Chúc bạn sức khỏe!

Chuyên gia Tai mũi họng

cong-bo-xit-mui-hong-khiet-thanh.webp

Bình luận