Theo thống kê, ngày càng nhiều người mắc bàng quang kích thích nhưng không phải ai cũng biết và hiểu rõ về hội chứng này. Vậy bàng quang kích thích có nguy hiểm không? Làm thế nào để cải thiện tình trạng hiệu quả? 

Bàng quang kích thích là gì?

Bàng quang kích thích là tình trạng bàng quang co bóp không đúng thời điểm, gây ra cảm giác mắc tiểu đột ngột, nếu nhịn tiểu có thể bị són ra quần. Hội chứng này thường kèm theo tiểu nhiều lần cả ngày lẫn đêm, cảm giác tiểu không hết bãi mà không bị nhiễm trùng tiểu hoặc các bệnh lý rõ ràng khác. Nguyên nhân thường do:

  • Cơ bàng quang suy yếu, rối loạn: Bình thường, bàng quang chứa đựng được khoảng 400 - 620ml nước tiểu. Nhưng khi cơ bàng quang suy yếu, lượng nước tiểu mới chỉ 100 - 150ml đã thúc đẩy cảm giác buồn tiểu, dẫn đến tiểu nhiều lần, tiểu són, tiểu gấp,...
  • Rối loạn thần kinh trong bệnh parkinson, đột quỵ, xơ hóa tủy, tổn thương tủy sống do chấn thương, đái tháo đường,...
  • Những bất thường trong bàng quang như khối u hoặc sỏi bàng quang.
  • Các yếu tố gây cản trở dòng chảy từ bàng quang như u xơ tuyến tiền liệt hoặc tác động điều trị vùng tiểu khung.
  • Uống cà phê hoặc rượu quá mức.
  • Một số trường hợp không xác định được nguyên nhân.

Bàng quang kích thích ngày càng trở nên phổ biến

Bàng quang kích thích ngày càng trở nên phổ biến

Bàng quang kích thích có nguy hiểm không?

Nhiều người thắc mắc: Bàng quang kích thích có nguy hiểm không? Thống kê cho thấy, có tới 30% nam giới và 40% nữ giới ở Mỹ mắc bàng quang kích thích. Hội chứng này có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, cụ thể:

Mất nước

Bàng quang kích thích thường đặc trưng bởi tình trạng đa niệu. Thuật ngữ này mô tả việc tăng cả tần suất đi tiểu và lượng nước tiểu, khiến cơ thể mất nước. Đa niệu ở người bị bàng quang kích thích không liên quan đến lượng nước uống ít hay nhiều. Trên thực tế, nếubạn không uống đủ nước sẽ làm cho bàng quang mất dần đi khả năng co giãn do thiếu nước tiểu, khiến cho tình trạng bệnh xấu đi. Do vậy, cần tăng cường uống nước để đạt cân bằng dịch thể, tránh mất nước, đồng thời thực hiện các thay đổi lối sống để giảm thiểu ảnh hưởng của bàng quang kích thích.

Nhiễm trùng đường tiết niệu trên

Tình trạng bàng quang bị kích thích trong một thời gian dài sẽ khiến chúng không còn khả năng co giãn, dẫn đến việc ứ nước tiểu, khiến nước tiểu chảy ngược lên thận, đặc biệt ở những người bệnh đang có nhiễm trùng tiết niệu có thể lan thành nhiễm trùng thận, viêm thận,...

Mệt mỏi

Tiểu đêm là triệu chứng phổ biến của bàng quang kích thích. Lúc này, giấc ngủ của bạn liên tục bị gián đoạn dẫn đến rối loạn giấc ngủ. Cơ thể chúng ta được hồi phục năng lượng trong thời gian ngủ. Chất lượng giấc ngủ suy giảm khiến người bệnh gặp tình trạng mệt mỏi mạn tính.

Tiểu nhiều ban đêm do bàng quang kích thích khiến người mắc mệt mỏi

Tiểu nhiều ban đêm do bàng quang kích thích khiến người mắc mệt mỏi

Trầm cảm

Những người mắc bàng quang kích thích thường xấu hổ, thu mình. Sự cô lập và khó chịu tự áp đặt có thể hạn chế các mối quan hệ xã hội, dẫn đến những cảm xúc tiêu cực, lâu ngày khiến người bệnh bị trầm cảm.

Ảnh hưởng hoạt động tình dục

Nghiên cứu đã nhận định bàng quang kích thích có tác động tiêu cực đến đời sống tình dục. Theo đó, phụ nữ thường có xu hướng tránh quan hệ tình dục vì sợ rằng họ không kiểm soát được việc tiểu tiện. Việc gián đoạn hoạt động tình dục để đi vệ sinh cũng có thể ảnh hưởng đến sự hài lòng về cuộc “yêu”. Bàng quang tăng hoạt có thể khiến nước tiểu chảy ngược lên thận, gây ra các bệnh lý tại thận. Thận bị tổn thương làm giảm sản xuất một số nội tiết tố, ảnh hưởng đến tình dục ở nam giới.

Ảnh hưởng chất lượng cuộc sống

Bàng quang kích thích sẽ ảnh hưởng đến thói quen, sinh hoạt hàng ngày của người mắc từ những việc đơn giản nhất như đi dạo, đi bộ cho đến đi làm và hoạt động thể thao. Trong các nghiên cứu chung, chỉ số chất lượng cuộc sống (QOL) của người mắc bàng quang kích thích thấp hơn rất nhiều so với bình thường.

Té ngã và gãy xương

Do những người bị bàng quang kích thích vội vã vào nhà vệ sinh vốn là môi trường trơn trượt dễ té ngã, làm tăng khả năng gặp tai nạn sinh hoạt. 

Phụ nữ tiền mãn kinh thường gặp tình trạng loãng xương, nếu bị té ngã do tiểu gấp sẽ góp phần làm tăng nguy cơ gãy xương. 

Tiểu gấp do bàng quang kích thích làm tăng nguy cơ té ngã và gãy xương

Tiểu gấp do bàng quang kích thích làm tăng nguy cơ té ngã và gãy xương

>>> XEM THÊM: Liệu có cách nào trị bàng quang kích thích không cần phẫu thuật?

Sản phẩm thảo dược hỗ trợ điều trị bàng quang kích thích

Tùy theo nguyên nhân gây bàng quang kích thích mà các bác sĩ sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau, tuân thủ nguyên tắc từ đơn giản đến phức tạp. Cụ thể: Dùng thuốc chống co thắt cơ trơn, rèn luyện cơ vùng chậu, thay đổi chế độ ăn uống (hạn chế đồ cay, thực phẩm chế biến sẵn, đồ uống kích thích bàng quang như cà phê, chè, rượu, bia,…). Nếu các phương pháp trên không hiệu quả, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật. Mục tiêu để cải thiện lượng nước tiểu chứa trong bàng quang.

Bên cạnh các phương pháp trên thì sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên, giúp tăng cường sức khỏe bàng quang, tăng lượng nước tiểu được chứa đựng, từ đó kiểm soát tiểu són được đánh giá cao. 

Nhiều tài liệu ghi nhận, từ thời nhà Minh, bạch tật lê được các ngự y sử dụng cho hoàng thượng và đại thần như 1 vị thuốc quý, giúp kìm hãm việc tiểu tiện không theo ý muốn khi lên triều. Giúp họ có thể ngồi yên vị cả buổi trầu đằng đẵng.

Ngày nay, dưới ánh sáng của khoa học hiện đại, bạch tật lê đã có nhiều nghiên cứu trong việc kiểm soát rối loạn tiểu tiện, đặc biệt tiểu són do bàng quang kích thích. Nghiên cứu năm 2008 tại Đức cho thấy, người sử dụng chiết xuất bạch tật lê liều 10mg/kg giúp tăng hormone testosterone trong huyết thanh lên tới 45%, từ đó làm tăng cường trương lực cơ bàng quang rất tốt, giải quyết được nguyên nhân gây rối loạn tiểu tiện do cơ bàng quang suy yếu, dễ bị kích thích. 

Phát huy thế mạnh của bạch tật lê trong y học cổ truyền Trung Quốc được các vị quan lại sử dụng giúp kiểm soát tiểu tiện hiệu quả, các nhà khoa học đã ứng dụng công nghệ lượng tử trong sản xuất, bào chế bạch tật lê, kết hợp với nhiều thảo dược quý như chiết xuất hạt bí ngô, cao chi tử, cao hoàng cầm, soy isoflavones, cao trinh nữ hoàng cung,… tạo thành viên nén tiện dùng.

Bộ 3 thảo dược giúp hỗ trợ điều trị bàng quang kích thích

Bộ 3 thảo dược giúp hỗ trợ điều trị bàng quang kích thích

Sản phẩm giúp chống viêm, chống kích thích bàng quang, khai thông đường tiểu, duy trì trương lực của cơ đáy và cơ vòng cũng như chức năng bình thường của bàng quang, do đó làm giảm tình trạng tiểu són hiệu quả.

Đây là công thức toàn diện dành cho những người tiểu nhiều lần, tiểu không tự chủ, tiểu són, hội chứng bàng quang kích thích bởi sản phẩm tác động cả vào triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh. Hơn thế nữa, sản phẩm được bào chế từ thảo dược thiên nhiên nên rất an toàn cho người sử dụng.

Bài viết đã giúp bạn có những thông tin cần thiết về hội chứng bàng quang tăng hoạt. Nếu bạn đang ở trong tình trạng như vậy thì hãy xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý, kết hợp tập luyện thường xuyên cùng với sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa bạch tật lê để có một cơ thể khỏe mạnh nhé! Hãy bình luận nếu như bạn còn thắc mắc, chúng tôi sẽ tư vấn ngay!

Dược sĩ Ninh Trang

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-ich-tieu-vuong-_2_.webp

Bình luận