Chào chuyên gia, cháu năm nay 20 tuổi. Lần đầu cháu hành kinh là năm 14 tuổi. Kể từ đó tới giờ, cháu hay bị rối loạn kinh nguyệt, chu kỳ rất thất thường. Máu nhiều khi vón cục, thâm đen. Bạn cháu bảo cẩn thận kẻo vô sinh làm cháu rất lo lắng. Chuyên gia cho cháu hỏi nếu tình trạng rối loạn kinh nguyệt tiếp diễn thường xuyên có thể gây vô sinh không ạ? Mong được chuyên gia giải đáp! (Hà Anh - Nam Định).

Chuyên gia trả lời:

Chào bạn! Thắc mắc của bạn cũng là băn khoăn của rất nhiều chị em khác. Thực tế, kinh nguyệt là yếu tố phản ánh sức khỏe sinh sản của người phụ nữ. Rối loạn kinh nguyệt có thể khiến cơ thể xanh xao, yếu ớt, cản trở sự phát triển của buồng trứng và ảnh hưởng đến khả năng thụ thai.

Rối loạn kinh nguyệt có thể dẫn tới vô sinh không?

Quá trình sinh sản của phụ nữ được quyết định bởi rất nhiều yếu tố, trong đó, kinh nguyệt đóng vai trò không hề nhỏ. Trên thực tế, bạn lo sợ kinh nguyệt không đều có thể dẫn tới vô sinh là hoàn toàn hợp lý. Bởi nguyên nhân, hay nói đúng hơn là những bệnh lý đang gặp phải bên trong cơ thể khiến kinh nguyệt bị rối loạn chính là tác nhân khiến phụ nữ không thể mang thai. Theo nghiên cứu của các chuyên gia sản phụ khoa, rối loạn kinh nguyệt có thể dẫn tới vô sinh trong một số trường hợp sau đây:

  • Kinh nguyệt không đều: Kinh nguyệt không đều ảnh hưởng tới khả năng thụ thai của nhiều chị em phụ nữ. Họ sẽ khó xác định được ngày rụng trứng. Nếu không can thiệp sớm thì rất khó có thai, thậm chí nguy cơ dẫn đến vô sinh cao.
  • Rong kinh: Rong kinh thường kéo dài trên 7 ngày và mỗi một lứa tuổi lại do nguyên nhân khác nhau. Mặc dù rong kinh không ảnh hưởng đến sức khỏe nữ giới nhưng tình trạng này sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Bởi khi máu ra nhiều, kéo dài sẽ khiến lớp niêm mạc tử cung bị bong tróc, trứng gặp khó khăn hơn khi muốn thụ tinh với tinh trùng và làm tăng nguy cơ vô sinh.
  • Kinh nguyệt màu đen sẫm, vón cục: Thông thường, máu kinh loãng. Nhiều người thấy máu đông là do chúng chưa kịp tan hết trước khi bị đẩy ra ngoài. Tuy nhiên, một số trường hợp máu kinh có màu đen, vón cục là do mắc các bệnh lý như: Lạc nội mạc tử cung, buồng trứng đa nang,… Những bệnh lý này có thể dẫn tới vô sinh nếu không can thiệp sớm.

Kinh-nguyet-von-cuc-tham-den-canh-bao-nguy-co-vo-sinh.webp

Kinh nguyệt vón cục, thâm đen cảnh báo nguy cơ vô sinh

Cải thiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt bằng cách nào?

Để khắc phục tình trạng kinh nguyệt không đều, bạn nên chú trọng đến chế độ ăn uống, sinh hoạt. Hãy đảm bảo cung cấp đủ chất, bao gồm cả thịt, cá, rau xanh và hoa quả để bổ sung dinh dưỡng, tăng cường tái tạo máu. Hạn chế dùng các loại đồ ăn nhiều chất béo và chế biến quá mặn,... Cần giải tỏa tâm lý để tránh bị căng thẳng, lo lắng. Đồng thời, cũng cần chú ý ngủ đủ giấc và rèn luyện thể dục mỗi ngày. 

Ngoài ra, hiện nay nhiều chị em có xu hướng sử dụng sản phẩm thảo dược để cải thiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Điển hình trong số đó phải kể đến sản phẩm thảo dược chứa bạch tật lê, nhân sâm, keo ong, hoàng bá kết hợp cùng với các vi chất thiết yếu cho sức khỏe sinh sản như kẽm, acid folic, L – Carnitine, L – Arginine. Từ đó có tác dụng lưu thông khí huyết, tăng chất lượng trứng, điều hòa hormon sinh dục, giúp ổn định kinh nguyệt; Tăng cường chức năng miễn dịch, chống viêm nhiễm để tạo môi trường thuận lợi cho tinh trùng gặp trứng, cho phôi làm tổ, phát triển, giúp tăng cơ hội thụ thai thành công. Có thể nói, sản phẩm thảo dược chứa bạch tật lê là sự lựa chọn đúng đắn cho phụ nữ có nguy cơ vô sinh do rối loạn kinh nguyệt.

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận để được các chuyên gia sản phụ khoa đầu ngành giải đáp nhé!

Chuyên gia sản phụ khoa

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-linh-tu-dan.webp

Bình luận