Câu hỏi:

Chào chuyên gia! Tôi làm nghề tư vấn bảo hiểm nên giọng nói rất quan trọng. Tôi rất yêu bóng đá nên Euro là giải đấu tôi không thể bỏ qua. Tuy nhiên, tôi rất sợ việc hò hét, cổ vũ và uống bia lạnh có thể khiến giọng nói bị ảnh hưởng, khàn tiếng, mất tiếng. Vậy có cách nào để phòng ngừa tình trạng này không? (Thế Hưng, Hải Phòng)

Trả lời:

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương trả lời:

Bạn thân mến! 

Với công việc đặc thù nên việc duy trì giọng nói khỏe, trong trẻo là hết sức quan trọng. Bởi vậy, điều bạn lo lắng hò hét, cổ vũ bóng đá mùa Euro này cũng rất dễ hiểu. Nguyên nhân là do khi bạn hò hét hay sử dụng giọng nói nhiều với cường độ lớn sẽ kích thích dây thanh quá mức, làm tổn thương (căng ra rồi nóng lên), khiến chúng sung huyết, phù nề, giảm rung động, dẫn đến khô, đau rát họng, khàn tiếng, mất tiếng. Bên cạnh đó, uống quá nhiều bia lạnh cũng có thể làm niêm mạc họng kích ứng, dẫn đến sưng viêm.

Để phòng ngừa khàn tiếng, mất tiếng, bạn nên thực hiện một số biện pháp đơn giản như:

- Trước khi la hét, cổ vũ hoặc đang trong thời gian theo dõi một trận đấu bất kỳ  của Euro 2024, bạn nên uống nước ấm hoặc ngậm kẹo bạc hà để làm ẩm và làm dịu cổ họng.

- Sau mỗi trận đấu kết thúc với những phút giây hét hò thoải mái, để làm niêm mạc họng dễ chịu, giảm kích ứng, bạn nên thưởng thức một tách trà hoa cúc có thêm chút mật ong hoặc ngậm một lát gừng tươi cũng có tác dụng tương tự.

- Bạn cũng nên duy trì thói quen tốt đó là giữ ấm cổ họng khi trời lạnh hoặc khi có gió lạnh, tránh để quạt, điều hòa thổi thẳng vào mũi, miệng.

- Và cuối cùng, bạn có thể tham khảo sử dụng các sản phẩm hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch và giảm viêm nhiễm ở thanh quản. Tiêu biểu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính từ cây rẻ quạt. Thảo dược này đã được chứng minh là chứa các kháng sinh, kháng viêm thực vật, giúp chống viêm, chống oxy hóa, cải thiện triệu chứng khàn tiếng, đau rát họng rất tốt. 

Ngoài ra, sản phẩm này còn có sự kết hợp của các dược liệu khác như bán biên liên, bồ công anh, sói rừng giúp tăng cường hệ miễn dịch, phục hồi và bảo vệ dây thanh đang bị tổn thương. Đặc biệt, sản phẩm được sản xuất theo công nghệ lượng tử tiên tiến giúp chiết xuất tối đa hàm lượng hoạt chất, an toàn khi sử dụng lâu dài.

 Theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam năm 2021, có đến 90,8% người sử dụng Tiêu Khiết Thanh hài lòng về hiệu quả giảm khàn tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản. 

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn vui tưng bừng, mừng Euro, không lo khàn tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản. Nếu còn bất cứ câu hỏi gì về vấn đề này, hãy để lại thông tin, số điện thoại dưới phần bình luận, chuyên gia của chúng tôi sẽ liên hệ trực tiếp giải đáp thắc mắc của bạn.

Chúc bạn sức khỏe !

Chuyên gia Tai mũi họng

BOX-SP-TKT.webp

Bình luận