Khàn tiếng là triệu chứng thường gặp của nhiều bệnh lý liên quan đến thanh quản như viêm thanh quản, polyp dây thanh, hạt xơ dây thanh,… Vậy người bị khàn tiếng không nên ăn gì để nhanh khỏi? Xem ngay câu trả lời trong bài viết này!

Khàn tiếng là gì?

Khàn tiếng là tình trạng âm phát ra khản đục, âm sắc không rõ ràng do hai dây thanh không thể khép kín lúc phát âm. Nguyên nhân trực tiếp có thể do viêm, phù nề, tổn thương niêm mạc họng, thanh quản, hoặc do u nhú dẫn đến dây thanh âm bị sưng. Điều này làm thay đổi cách không khí đi qua dẫn đến hiện tượng khàn tiếng, làm biến đổi giọng nói của bạn. 

Nguyên nhân gây khàn tiếng phổ biến nhất là do sức đề kháng kém, dễ bị vi khuẩn, virus tấn công, dẫn đến mắc các bệnh về viêm đường hô hấp trên cấp tính như: Viêm họng, viêm thanh quản, viêm amidan,… 

Bên cạnh đó, các yếu tố nguy cơ khiến tình trạng khàn tiếng thêm trầm trọng, kéo dài mãi không khỏi bao gồm: Hút thuốc lá; Trào ngược axit dạ dày – thực quản; Dùng nhiều các đồ uống có chứa caffeine hoặc cồn như bia, rượu...; La hét, hát hoặc nói quá nhiều,...

Khàn tiếng do nhiều nguyên nhân gây ra

Khàn tiếng do nhiều nguyên nhân gây ra

Người bị khàn tiếng không nên ăn gì?

Bên cạnh việc tuân thủ các chỉ định điều trị của chuyên gia, người mắc khàn tiếng cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý để giúp cải thiện tình trạng khaàn tiếng. Dưới đây là các thực phẩm bạn không nên ăn khi bị khàn tiếng, bao gồm:

- Nước đá, nước lạnh và các thực phẩm lạnh: Nước đá, nước lạnh sẽ gây tổn thương niêm mạc vùng họng tạo sự thuận lợi cho các vi khuẩn có sẵn xâm nhập. Chính vì vậy, khi sử dụng thực phẩm lạnh sẽ làm nặng thêm tình trạng khàn tiếng, khiến họng bị sưng tấy, đau rát. 

- Sữa: Khi uống sữa, lượng chất nhầy sau mũi và cổ họng tăng khiến cho giọng nói của bạn không rõ ràng. Lượng chất nhầy nhiều còn khiến bạn bị ho và hắng giọng thường xuyên hơn và có thể gây ảnh hưởng đến dây thanh quản. 

- Rượu, bia và các chất kích thích như cafein, coca cola: Đây là các chất làm khô niêm mạc và gây kích ứng dây thanh quản khi sử dụng. Đặc biệt khi hát hoặc nói nhiều, nếu có sử dụng rượu sẽ làm cho cổ họng của bạn bị khô góp phần vào tình trạng viêm ở họng, thanh quản của bạn làm cho tình trạng khàn tiếng, mất tiếng, viêm họng trầm trọng hơn.

- Các món chiên, nướng: Các món nướng, tôm chiên cá rán, chiên như gà rán… có lớp vỏ ngoài cứng khi nuốt có thể gây tổn thương niêm mạc họng, làm tình trạng viêm họng, đau họng, khàn tiếng lâu hồi phục hơn.

- Thức ăn quá đặc: Các loại sốt có bột đao khi nuốt sẽ tồn dư bám vào bề mặt niêm mạc họng gây cảm giác vướng ho nhiều, tình trạng viêm họng nặng nề hơn.

- Các món cay: Không nên ăn các món cay có chứa nhiều gia vị như ớt, hạt tiêu sẽ làm họng của bạn phù nề, đau, khô và nóng rát hơn.

Người bị khàn tiếng không nên ăn đồ cay nóng

Người bị khàn tiếng không nên ăn đồ cay nóng

Ngoài duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý, bạn có thể tham khảo sử dụng các sản phẩm hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch và giảm viêm nhiễm ở hầu họng thanh quản. Tiêu biểu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiêu Khiết Thanh chứa thành phần chính từ cây rẻ quạt. Thảo dược này đã được chứng minh là chứa các kháng sinh, kháng viêm thực vật, giúp chống viêm, chống oxy hóa, cải thiện triệu chứng khàn tiếng, viêm thanh quản rất tốt. 

Một trong số các sản phẩm tiêu biểu trên thị trường trong lĩnh vực này là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiêu Khiết Thanh. Sản phẩm bào chế bằng công nghệ lượng tử, chứa thành phần chính rẻ quạt. Thảo dược này đã được chứng minh là chứa các kháng sinh, kháng viêm thực vật, giúp chống viêm, chống oxy hóa, cải thiện triệu chứng khàn tiếng, viêm thanh quản rất tốt.

Ngoài ra, sản phẩm này còn có sự kết hợp của các dược liệu khác như bán biên liên, bồ công anh, sói rừng giúp tăng cường hệ miễn dịch, phục hồi và bảo vệ niêm mạc hầu họng đang bị tổn thương. Nhờ đó, Tiêu Khiết Thanh giúp cải thiện và phòng ngừa các triệu chứng: Ho, đau họng, khàn tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản hiệu quả, an toàn.

Tiêu Khiết Thanh - Giúp cải thiện khàn tiếng, viêm thanh quản

Tiêu Khiết Thanh - Giúp cải thiện khàn tiếng, viêm thanh quản

Khảo sát cho thấy, hơn 90% người dùng hài lòng và rất hài lòng về hiệu quả giảm khàn tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản của Tiêu Khiết Thanh.

Mới đây, Tiêu Khiết Thanh vinh dự nhận được Giải thưởng “Thương hiệu mạnh Quốc gia 2024”. Đây là minh chứng khẳng định chất lượng sản phẩm cũng như sự tin tưởng từ chính người tiêu dùng.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi bị khàn tiếng không nên ăn gì. Bên cạnh lưu ý trong chế độ dinh dưỡng, bạn đừng quên sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiêu Khiết Thanh chứa thành chính rẻ quạt mỗi ngày để giọng nói luôn trong sáng, khỏe mạnh.

Dược sĩ Ngọc Hà

BOX-SP-TKT.webp

Bình luận