Câu hỏi:

Chào chuyên gia! Cho tôi hỏi sáng sớm ngủ dậy mà bị khàn tiếng có đờm là do nguyên nhân nào ạ? Cách cải thiện tình trạng này như thế nào? Xin cảm ơn chuyên gia. (Thu Hằng, Thái Bình)

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương trả lời:

Nguyên nhân gây khàn tiếng có đờm sau khi ngủ

Bị khàn tiếng có đờm vào buổi sáng sau khi thức dậy thường là do mất nước. Bởi giấc ngủ ban đêm kéo dài từ 8-10 tiếng nhưng chúng ta không thể bổ sung nước liên tục, dẫn tới thiếu nước. Lúc này, bạn sẽ thức dậy với một cảm giác khó chịu, cổ họng khô rát, đờm nhiều, khàn tiếng, muốn đằng hắng giọng. Tình trạng này sẽ tăng lên khi nằm trong phòng điều hòa với độ ẩm thấp.

Một nguyên nhân khác khiến bạn gặp tình trạng khàn tiếng có đờm khi thức dậy  là do ngủ ngáy, hay mở miệng trong khi ngủ làm cổ họng bị khô, dẫn đến khàn tiếng. Ngoài ra, hiện tượng ngưng thở khi ngủ cũng có thể dẫn đến tình trạng khàn giọng vào buổi sáng thức dậy.

Đặc biệt, thức dậy bị khàn tiếng có đờm cũng là biểu hiện khi bạn mắc các bệnh viêm đường hô hấp trên như viêm họng, viêm thanh quản hoặc gặp tình trạng trào ngược dạ dày thực quản. 

Cách cải thiện tình trạng khàn tiếng có đờm

Để cải thiện tình trạng sáng ngủ dậy bị khàn tiếng có đờm, cần dựa trên nguyên nhân cụ thể. Với nguyên nhân bệnh lý, hãy thăm khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ để cải thiện bệnh sớm, hạn chế biến chứng. 

Ngoài ra, bạn cũng nên uống nước ấm, súc miệng nước muối hàng ngày, sử dụng máy tạo độ ẩm không khí để phòng ngừa khàn tiếng có đờm. Đặc biệt, nếu liên tục bị khàn tiếng có đờm khi ngủ dậy, bạn cần tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng dây thanh, từ đó cải thiện tình trạng này hiệu quả, phòng tránh tái phát. Điều này được thực hiện bằng cách sử dụng một số sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc từ thảo dược, tiêu biểu như thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính cao rẻ quạt. Sản phẩm giúp cải thiện và phòng ngừa khàn tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản hiệu quả và an toàn. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, bạn hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ giải đáp giúp bạn!

Chúc bạn sức khỏe !

Chuyên gia Tai mũi họng

BOX-SP-TKT.webp

Bình luận