Chào chuyên gia. Em năm nay 35 tuổi. Gần đây, em thấy cơ thể mệt mỏi, thường xuyên căng thẳng, cáu gắt vô cớ và chu kỳ kinh nguyệt không đều. Em tìm hiểu trên mạng thì được biết tình trạng này là do nội tiết tố nữ kém. Em muốn hỏi, nội tiết tố nữ kém nên cải thiện như thế nào? Em cảm ơn ạ.

(Nguyễn Lan Hương, Quảng Ngãi)

Chuyên gia trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. 

Vấn đề về nội tiết tố nữ kém có thể gây ra nhiều triệu chứng khác nhau, bao gồm mệt mỏi, căng thẳng, cáu gắt, chu kỳ kinh nguyệt không đều và nhiều triệu chứng khác liên quan đến sự thay đổi hormone trong cơ thể. Dưới đây là một số biện pháp giúp cải thiện sự cân bằng nội tiết tố nữ:

  • Thực hiện chế độ dinh dưỡng lành mạnh: Bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu omega-3 (như cá hồi, hạt chia) và các loại thực phẩm chứa phytoestrogen (như đậu nành, hạt lanh) để hỗ trợ cân bằng hormone nữ.
  • Điều chỉnh lối sống: Thực hiện thói quen sống lành mạnh như tập thể dục đều đặn, ngủ đủ giấc và giảm căng thẳng. Bạn có thể tìm đến các giải pháp giảm stress như yoga, thiền hay các hoạt động giải trí khác.
  • Quản lý cân nặng: Đối với một số phụ nữ, việc duy trì trọng lượng cơ thể hợp lý có thể giúp cân bằng hormone. Để đạt được điều này, chị em nên tập trung thực hiện chế độ ăn khoa học và hoạt động thể thao đều đặn.
  • Hạn chế rượu bia, thuốc lá: Hút thuốc lá có thể làm giảm nồng độ estrogen. Trong khi đó, rượu và đồ uống có cồn gây ảnh hưởng đến cân bằng hormone estrogen và progesterone, gây rối loạn nội tiết tố nữ.
  • Sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính là bộ đôi soy isoflavone và pregnenolone (tinh chất củ mài) giúp bổ huyết, tăng nội tiết tố nữ, hỗ trợ cải thiện chức năng sinh lý nữ; giảm nguy cơ sạm da, nám da. 

Nếu còn thắc mắc nào, bạn vui lòng đặt câu hỏi bên dưới để được chúng tôi hỗ trợ ngay nhé!

Chúc bạn sức khỏe!

Chuyên gia Sản phụ khoa

Bình luận