Một số trường hợp, trong điều trị sỏi thận, sỏi niệu quản hoặc hẹp niệu quản, bệnh nhân sẽ được đặt 1 ống thông nhỏ (gọi là thông JJ) ở niệu quản để tránh tắc nghẽn sau mổ. Vậy những triệu chứng thường gặp sau khi đặt ống JJ là gì? Làm thế nào để hạn chế những tác động không mong muốn?

Tại sao phải đặt ống JJ trong điều trị sỏi tiết niệu?

Sỏi đường tiết niệu là bệnh thường gặp ở người trưởng thành, dễ dẫn đến nhiều biến chứng nếu không phát hiện và kiểm soát kịp thời. Sỏi tiết niệu có thể gây đau thắt lưng, rối loạn tiểu tiện (tiểu rắt, tiểu són, tiểu buốt). Nghiêm trọng hơn, sỏi từ thận rơi xuống niệu quản xuất hiện cơn đau dữ dội, đột ngột, gọi là cơn đau quặn thận, nhiều trường hợp phải cấp cứu. 

Sỏi từ thận rơi xuống sẽ làm tổn thương niệu quản, gây chảy máu hoặc bị nhiễm trùng ngược dòng. Tại niệu quản, sỏi có thể làm ứ đọng nước tiểu, gây giãn niệu quản, đài bể thận, thậm chí dẫn đến suy thận. Hiện nay, đặt ống thông JJ trong điều trị là chỉ định phổ biến. Thông JJ là một ống rỗng bằng nhựa dẻo, được thiết kế đặc biệt để luồn vào niệu quản – đường nối thận với bàng quang.

Đặt ống thông JJ trong điều trị sỏi tiết niệu

Đặt ống thông JJ trong điều trị sỏi tiết niệu

Các trường hợp cần phải đặt ống thông JJ bao gồm:

  • Ống dẫn tiểu bị tắc nghẽn: JJ giúp nước tiểu có thể chảy từ thận xuống bàng quang. Bằng cách này, thận tiếp tục hoạt động và không bị tổn thương do tắc nghẽn, đồng thời, tránh những cơn đau quặn dữ dội khi thận không được dẫn lưu tốt. Nguy cơ nhiễm trùng cũng giảm đáng kể.
  • Niệu quản bị tổn thương, chít hẹp: Ống thông JJ sẽ bảo vệ, giúp niệu quản lành vết thương, phục hồi lại chức năng hoạt động bình thường, tránh tình trạng chít hẹp niệu quản. Trong một số trường hợp, đặt ống thông JJ có thể giúp niệu quản giãn rộng ra sau một thời gian. Việc này là cần thiết khi cần đưa dụng cụ thông qua lòng niệu quản hoặc khi lấy sỏi. Phương pháp này được áp dụng khi xuất hiện những khó khăn lúc tán sỏi ngược dòng vì niệu quản quá hẹp.

Những triệu chứng thường gặp khi đặt ống JJ

Sau khi gây mê toàn thân, ống thông JJ có thể được đặt riêng vào niệu quản hoặc phối hợp với các thủ thuật khác. Bác sĩ sẽ đưa đầu máy nội soi qua niệu đạo rồi vào bàng quang. Tiếp theo, ống thông được luồn qua máy nội soi rồi đưa vào niệu quản và được kiểm tra lại vị trí bằng X-quang. Thông JJ được lấy ra bằng ống nội soi bàng quang sau khi gây tê tại chỗ hoặc gây mê toàn thân. Một ống nội soi mềm đặc biệt được đưa vào niệu đạo, sau đó bác sĩ sẽ gắp JJ và rút ra. Những triệu chứng thường gặp khi đặt ống JJ là:

  • Đau buốt vùng hông, lưng, đau tăng khi đi tiểu, tiểu nhiều lần.
  • Cảm giác rát buốt khi tiểu gần xong hoặc đau tức vùng trên xương mu.
  • Nước tiểu có lẫn máu, cảm giác cộm và căng bàng quang.
  • Dị ứng với ống thông.

Người bệnh sỏi tiết niệu bị đau buốt vùng hông lưng sau khi đặt ống JJ

Người bệnh sỏi tiết niệu bị đau buốt vùng hông lưng sau khi đặt ống JJ

Các khó chịu này thường giảm hoặc mất đi sau vài ngày. Tuy nhiên, ống thông JJ có thể bị vôi hóa và hình thành một lớp vỏ bọc bên ngoài tương tự như những viên sỏi hoặc di chuyển lệch khỏi vị trí ban đầu (thường về phía dưới bàng quang). Bệnh nhân vẫn có thể đi làm và chơi các hoạt động thể thao nhưng sẽ cảm thấy nhanh mệt và khó chịu. Đi kiểm tra ngay nếu: Triệu chứng khó chịu tăng dần, sốt cao, đau vùng hông lưng bên có thông JJ, đi tiểu máu cục hoặc đi tiểu lẫn máu đỏ tươi, đau nhiều khi đi tiểu, rơi thông JJ ra ngoài,...

>>> XEM THÊM: Những biến chứng khó lường của sỏi niệu quản

Chăm sóc người bị sỏi thận đặt ống thông JJ

Thời gian thông thường đặt ống thông JJ điều trị sỏi thận, sỏi niệu quản là từ 2 tuần - 2 tháng tuỳ thuộc tình trạng của bệnh nhân. Với bệnh nhân ung thư hoặc hẹp niệu quản, có thể được chỉ định đặt ống trong thời gian dài, tuy nhiên, chất liệu ống phải được làm từ silicon. Trường hợp ống JJ để quá lâu trong cơ thể sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, tắc niệu quản, suy thận,...

Bác sĩ đưa ra lời khuyên cho người bị sỏi tiết niệu đặt ống thông JJ

Bác sĩ đưa ra lời khuyên cho người bị sỏi tiết niệu đặt ống thông JJ

Chính vì vậy, khi đặt ống thông JJ, bạn cần hết sức lưu ý, kết hợp với lời khuyên thay đổi lối sống đến từ chuyên gia:

  • Ăn uống đủ chất, cân bằng giữa tất cả các loại thực phẩm: Giảm ăn mỡ động vật, hạn chế muối, nội tạng động vật; Tăng cường rau xanh, hoa quả, ngũ cốc trong thực đơn hàng ngày.
  • Uống trên 2 lít nước/ngày, không sử dụng chất kích thích.
  • Tránh vận động quá sức, nên đi bộ 30 - 60 phút mỗi ngày.

Giải pháp hỗ trợ điều trị sỏi thận, sỏi tiết niệu

Khi bị sỏi tiết niệu, ngoài việc dùng thuốc, kèm theo uống nhiều nước thì bạn nên kết hợp sử dụng các thảo dược để tăng cường chức năng thận, nhất là khi đang đặt ống thông JJ. Tin vui là có một sản phẩm thảo dược dạng viên nén tiện dùng tốt cho sức khỏe nói chung và cải thiện chức năng thận nói riêng. 

Sản phẩm có thành phần chính là dành dành, kết hợp với các vị dược liệu quý khác như đan sâm, hoàng kỳ, mã đề,… là những vị thuốc bổ thận, lợi tiểu, tăng cường chức năng thận, giúp ngăn ngừa nguy cơ suy thận, sỏi thận. Sản phẩm còn được bổ sung thêm L-Carnitine fumarate, Coenzyme Q10 giúp thận hoạt động tốt hơn. Đặc biệt, sự góp mặt của linh chi đỏ, trầm hương giúp giảm mệt mỏi, có tác dụng phòng ngừa, hỗ trợ điều trị suy thận.

Các thảo dược hỗ trợ điều trị sỏi thận an toàn, hiệu quả

Các thảo dược hỗ trợ điều trị sỏi thận an toàn, hiệu quả

Theo khảo sát của VN Economy, có 92,9% người dùng hài lòng khi sử dụng sản phẩm Ích Thận Vương chứa các thành phần trên.

Chắc hẳn qua bài viết trên bạn đã hiểu rõ về những triệu chứng thường gặp khi đặt ống jj. Nếu còn bất kỳ băn khoăn nào, hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ giải đáp giúp bạn đầy đủ và nhanh nhất.

Dược sĩ Đào Ngọc

banner web sản phẩm.jpg

Bình luận