Viêm phổi là tình trạng viêm nhiễm các túi khí trong phổi, gây ra bởi vi khuẩn, virus hoặc nấm. Bệnh có thể gây ra các triệu chứng như ho, sốt, khó thở và đau ngực. Việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời là vô cùng quan trọng để ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về các dấu hiệu viêm phổi để bạn có thể tự bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người xung quanh.

Viêm phổi là gì?

Viêm phổi là tình trạng nhiễm trùng nhu mô phổi kèm theo sản xuất dịch tiết trong phế nang, bao gồm viêm phế nang, ống và túi phế nang, tiểu phế quản hoặc viêm tổ chức kẽ của phổi. Bệnh xảy ra do các tác nhân vi khuẩn, virus nấm và một số tác nhân khác, nhưng không bao gồm trực khuẩn lao.

Viêm phổi có thể xảy ra ở một thùy phổi, nhưng cũng có thể gây tổn thương nhiều thùy khi vi khuẩn lây lan theo đường phế quản. Tùy vào tác nhân gây bệnh, độ tuổi và sức khỏe tổng thể mà bệnh có diễn biến nặng nhẹ khác nhau. Thông thường bệnh nặng sẽ xảy ra ở người lớn tuổi, trẻ em, người bị ức chế hoặc suy giảm miễn dịch, có bệnh lý nền kèm theo.

Viêm phổi là một bệnh lý hô hấp phổ biến xảy ra ở mọi lứa tuổi

Viêm phổi là một bệnh lý hô hấp phổ biến xảy ra ở mọi lứa tuổi

Dấu hiệu viêm phổi thường gặp

Các biểu hiện bệnh viêm phổi khác nhau từ nhẹ đến nặng, tùy thuộc vào các yếu tố như loại vi trùng gây viêm phổi, tuổi tác và sức khỏe tổng thể của người bệnh. Cụ thể:

  • Ho đờm: Là triệu chứng xuất hiện sớm, ho thành cơn hoặc ho húng hắng. Đờm có màu rỉ sắt, các trường hợp khác đờm có màu vàng hoặc màu xanh, đôi khi khạc đờm như mủ, có mùi hôi và thối.
  • Đau ngực: Cảm giác đau ít hoặc nhiều, có trường hợp đau rất dữ dội.
  • Khó thở: Đối với viêm phổi nhẹ không có khó thở, những trường hợp nặng bệnh nhân thường thở nhanh nông, có thể có co kéo cơ hô hấp.
  • Sốt: Sốt thành cơn hay sốt liên tục cả ngày, kèm theo rét run hoặc không. Nhiệt độ có thể lên tới 40 - 41 độ C, có những trường hợp chỉ sốt nhẹ 38 - 38,5 độ C, những trường hợp này thường xảy ra ở những người có sức đề kháng giảm nhiều như: Suy giảm hệ miễn dịch, người già, trẻ nhỏ, người có tiền sử mắc các bệnh mạn tính kèm theo.

Ngoài ra, một số trường hợp người bệnh bị suy hô hấp có thể đi kèm dấu hiệu da nóng, đỏ, tím tái môi và đầu chi

Các triệu chứng ho đờm khó thở thường gặp ở người bệnh viêm phổi

Các triệu chứng ho đờm khó thở thường gặp ở người bệnh viêm phổi

Ai có nguy cơ mắc bệnh viêm phổi?

Bệnh viêm phổi có thể xảy ra ở mọi đối tượng, đặc biệt những người có sức đề kháng suy yếu như: Trẻ em, người cao tuổi,...

Tùy vào từng đối tượng, bệnh viêm phổi có thể phát triển với nhiều mức độ khác nhau. Trong đó, tình trạng bệnh thường diễn biến phức tạp hơn ở trẻ em dưới 5 tuổi, bởi vì hệ miễn dịch của các bé chưa hoàn thiện và rất dễ bị tấn công. Những người lớn tuổi, nhất là các cụ ngoài 65 tuổi cũng cần được chăm sóc và điều trị cẩn thận, vì sức khỏe của họ đã suy yếu do tuổi cao.

Bên cạnh đó, các bệnh nhân có sức khỏe kém, hệ miễn dịch yếu vì mắc các bệnh như: HIV/AIDS không thể chủ quan. Căn bệnh này có thể phát triển mạnh mẽ và đe dọa trực tiếp tới tính mạng của người bệnh. Ngoài ra, người có tiền sử mắc bệnh liên quan tới hệ hô hấp như: Giãn phế quản hoặc bị cảm cúm, người bị nghiện thuốc lá cũng nên quan tâm, chăm sóc sức khỏe. Bởi đây là những đối tượng có nguy cơ bị nhiễm trùng đường hô hấp rất cao và bệnh sẽ phát triển mạnh nếu không điều trị kịp thời.

Viêm phổi là bệnh lý có thể gặp ở mọi lứa tuổi

Viêm phổi là bệnh lý có thể gặp ở mọi lứa tuổi

Các biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm phổi

Ngay cả khi được điều trị, một số người bị viêm phổi, đặc biệt là những người thuộc nhóm nguy cơ cao vẫn có thể gặp các biến chứng như:

  • Nhiễm trùng huyết: Vi khuẩn xâm nhập vào máu từ phổi có thể lây nhiễm bệnh sang các cơ quan khác, có khả năng gây suy nội tạng.
  • Suy hô hấp: Nếu bệnh viêm phổi nặng hoặc bạn mắc các bệnh mãn tính về phổi, bạn có thể khó thở và cần được cung cấp oxy. Bạn có thể phải nhập viện và sử dụng máy thở cho đến khi phổi lành lại.
  • Tràn dịch màng phổi: Viêm phổi có thể khiến chất lỏng tích tụ trong không gian mỏng giữa các lớp mô lót phổi và khoang ngực (màng phổi). Nếu lượng dịch trong khoang màng phổi tăng lên gây khó thở, bạn có thể cần phải được chọc hút hoặc dẫn lưu dịch.
  • Áp xe phổi: Áp xe xảy ra nếu mủ hình thành trong một khoang trong phổi. Áp xe thường được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Đôi khi, phẫu thuật hoặc dẫn lưu bằng kim hoặc ống dài đặt vào ổ áp xe là cần thiết để loại bỏ mủ.

Áp xe phổi là biến chứng có thể gặp của bệnh viêm phổi khi không điều trị kịp thời

Áp xe phổi là biến chứng có thể gặp của bệnh viêm phổi khi không điều trị kịp thời

Cách phòng tránh bệnh viêm phổi

Thực hiện một số biện pháp sau có thể giúp bạn phòng ngừa căn bệnh viêm phổi, cụ thể:

  • Tiêm phòng vaccin ngừa viêm phổi, cảm cúm: Các bác sĩ khuyến cáo nên chủng ngừa viêm phổi khác cho trẻ em dưới 2 tuổi và trẻ em từ 2 đến 5 tuổi có nguy cơ đặc biệt mắc bệnh phế cầu khuẩn. 
  • Tăng cường vệ sinh bằng cách rửa tay thường xuyên hoặc sử dụng chất khử trùng tay có cồn, đeo khẩu trang. Đồng thời đừng quên súc miệng hằng ngày bằng nước muối hoặc dung dịch sát khuẩn. Thói quen này sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn ở cổ họng, làm loãng đờm, khai thông đường thở và hạn chế tối đa các biến chứng do nhiễm khuẩn.
  • Không hút thuốc lá cũng như tránh xa khói thuốc lá. Bởi khói thuốc lá có khả năng làm hỏng khả năng bảo vệ tự nhiên của phổi chống lại nhiễm trùng đường hô hấp.
  • Giữ cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh bằng cách ngủ đủ giấc, tập thể dục thường xuyên và ăn uống lành mạnh.

Ngoài ra để phòng ngừa viêm phổi, người bệnh đừng quên kết hợp sử dụng những sản phẩm thảo dược có chứa hoạt chất chính là Fibrolysin. Đây là hợp chất của kẽm gluconate và methylsulfonylmethane có tác dụng ngăn chặn quá trình xơ hóa, thay đổi cấu trúc đường thở do viêm, nhiễm trùng đường hô hấp kéo dài, tác động được vào căn nguyên nhân chính của bệnh viêm phổi. Ngoài ra, sản phẩm này còn được bổ sung thêm các tinh chất từ dược liệu: Xạ đen, xạ can, bán biên liên, nhũ hương, tạo giác,... giúp hỗ trợ giảm các triệu chứng viêm phổi như ho, ho có đờm, khó thở,... Đồng thời giúp người bệnh dễ chịu hơn và hồi phục sức khỏe nhanh chóng. Đặc biệt nhờ có công nghệ bào chế lượng tử giúp các thành phần trong sản phẩm này an toàn lành tính chiết xuất được hàm lượng hoạt chất cao giúp người bệnh an tâm khi sử dụng.

Sử dụng sản phẩm thảo dược chứa Fibrolysin giúp phòng ngừa căn bệnh viêm phổi

Sử dụng sản phẩm thảo dược chứa Fibrolysin giúp phòng ngừa căn bệnh viêm phổi

Như vậy có thể thấy, viêm phổi là một bệnh lý hô hấp nguy hiểm, có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời. Việc nhận biết sớm các dấu hiệu của bệnh là vô cùng quan trọng. Bài viết này chỉ cung cấp thông tin tham khảo. Để được tư vấn cụ thể về cách điều trị viêm phổi, bạn hãy bình luận xuống phía dưới nhé!

Dược sĩ Quỳnh Chi

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-bao-phe-vuong

Bình luận