Câu hỏi: Tôi bị thoái hóa khớp gối. Đi đứng, ngồi xuống đứng lên khó khăn vì khớp đau và nhức. Đi khám bác sĩ bảo bị cũng nặng rồi, cho uống thuốc. Tôi mới có 32 tuổi mà đã gặp phải tình trạng này. Bác sĩ cho tôi hỏi nguyên nhân tại sao?

Thanh Hiền - Nam Định

Chuyên gia trả lời:

Chào bạn!

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi!

Thoái hóa khớp gối là hiện tượng xảy ra những thương tổn trên bề mặt sụn khớp. Theo thời gian, sụn khớp bị bào mòn, trở nên xù xì và mỏng, mất tính đàn hồi, không bảo vệ được đầu xương. Sau đó xảy ra những biến đổi ở bề mặt khớp, tăng sự lắng đọng canxi hình thành các gai xương, cuối cùng dẫn đến các biến dạng khớp.

Một số nguyên nhân dẫn đến thoái hóa khớp gối có thể kể đến như:

- Tuổi tác: Sau độ tuổi trưởng thành, tế bào sụn cũng không còn khả năng sinh sản và tự tái tạo nên ngày càng suy yếu, dễ tổn thương.

- Di truyền: Nếu trong gia đình có người bị thoái hóa khớp gối thì khả năng cao là bạn cũng sẽ bị bệnh này.

- Giới tính: Phụ nữ từ 55 tuổi trở lên thường có nguy cơ mắc các bệnh viêm, thoái hóa khớp nhiều hơn nam giới. 

- Thừa cân: Theo khảo sát, phụ nữ béo phì trên tuổi 40 có khả năng bị thoái hóa khớp gối cao gấp 6 lần so với người bình thường. Với những người béo phì, chỉ cần giảm 5kg thì sẽ giảm nguy cơ thoái hóa khớp và viêm khớp đến một nửa.

- Chấn thương: Những tổn thương khi chơi thể thao hoặc lao động có thể làm gãy xương bánh chè, đầu dưới xương đùi, giãn hoặc đứt dây chằng… khiến sụn bị tổn thương nghiêm trọng. Người bệnh không điều trị sớm sẽ dẫn đến lệch trục khớp, gây thoái hóa từ từ.

- Bệnh lý khác: Béo phì, gút, tiểu đường, viêm khớp dạng thấp, hội chứng rối loạn chuyển hóa, bàn chân bẹt,… đều là những bệnh có ảnh hưởng xấu đến xương khớp và sụn.

- Ngoài ra, không rèn luyện thể lực, lạm dụng Corticoid, vận động quá sức, ăn uống thiếu khoa học… cũng có thể dẫn đến thoái hóa khớp gối.

Thoái hóa khớp gối có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân

Thoái hóa khớp gối có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến tình trạng thoái hóa khớp gối và muốn tìm hiểu phương pháp điều trị bệnh, bạn hãy để lại bình luận để được chuyên gia tư vấn chi tiết.

Chúc bạn sức khỏe! 

Dược sĩ Phương Mai

758.webp

Bình luận