Chào chuyên gia! Tôi năm nay 34 tuổi. Tôi mới đi khám sức khỏe định kỳ về thì thấy chỉ số axit uric máu là 470µmol/l, bác sĩ bảo cao hơn mức bình thường. Tôi ăn uống rất lành mạnh nên không rõ nguyên nhân nào làm tăng axit uric máu, nhờ chuyên gia giải đáp giúp tôi.

Chuyên gia giải đáp:

Chào bạn,

Có thể kể đến một số yếu tố làm tăng nguy cơ dư thừa axit uric trong máu như:

Mắc bệnh về thận: Thận có nhiệm vụ đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, trong đó có axit uric. Khi thận gặp vấn đề, nó sẽ không thể làm tốt nhiệm vụ của mình và hậu quả là khiến chỉ số axit uric trong máu tăng cao.

Chế độ ăn giàu purin: Ăn quá nhiều thực phẩm chứa nhân purin (thịt đỏ, hải sản, nội tạng động vật) sẽ khiến cơ thể tổng hợp nhiều axit uric hơn. Đây cũng chính là lý do mà người thường xuyên ăn nhiều thịt, hải sản sẽ có nguy cơ bị tăng axit uric trong máu cao hơn.

- Sử dụng nước ngọt chứa fructose: Lượng fructose cao trong thức ăn và đồ uống sẽ làm tăng sản xuất purin. Ngoài ra, fructose còn cạnh tranh bài tiết với axit uric. Chính vì vậy, uống quá nhiều nước ngọt đóng chai cũng là lý do khiến bạn bị tăng axit uric trong máu và có nguy cơ mắc bệnh gút cao hơn.

- Do di truyền: Ở một số người, bệnh gút không đến từ thói quen ăn uống hay sinh hoạt hàng ngày mà do gen, khiến cơ thể họ sản xuất lượng axit uric cao hơn bình thường. Tăng axit uric máu do di truyền thường phức tạp và khó khắc phục hơn những nguyên nhân khác.

Người gặp bệnh lý tại thận có thể dẫn đến tăng axit uric trong máu

Để hỗ trợ giảm axit uric máu, bạn có thể sử dụng thêm sản phẩm có thành phần chính từ trạch tả. Sản phẩm hỗ trợ với thành phần chính từ trạch tả đã được nghiên cứu chứng minh có khả năng giúp tăng cường chức năng thận, từ đó giúp tăng đào thải axit uric, giảm đau khớp, hỗ trợ phòng ngừa tái phát cơn gút cấp và biến chứng. 

Nếu bạn có thắc mắc gì thêm, hãy để lại bình luận ở dưới bài viết này để được giải đáp chi tiết.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Chuyên gia xương khớp

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Hoang-Thong-Phong.webp

Bình luận