Câu hỏi

Chào chuyên gia! Xin được hỏi sâu răng hàm do nguyên nhân nào gây ra ạ? Gần đây, tôi thấy nhức răng hàm, nhai thức ăn chạm vào cũng thấy đau buốt lên tận đầu. Tôi đi khám nha khoa, người ta nói tôi bị sâu răng hàm. Mong chuyên gia sớm giải đáp giúp tôi! Tôi xin cảm ơn! (Thanh Tú, Cần Thơ)

Trả lời

Chào chị Thanh Tú!

Sâu răng hàm là hiện tượng xuất hiện các lỗ nhỏ hoặc lỗ hổng ở trên bề mặt răng hàm. Các tổn thương xuất hiện trên răng hàm là vĩnh viễn, gây ra nhiều triệu chứng khó chịu tương tự như chị đang gặp phải, rất khó để hồi phục, dẫn đến hôi miệng, răng lung lay.

Nguyên nhân chính dẫn đến sâu răng hàm là các vi khuẩn sinh axit, điển hình là Lactobacillus, Streptococcus mutans và Actinomyces. Ngoài ra, bạn dễ bị sâu răng hàm nếu như:

- Sử dụng nhiều thức ăn ngọt: Sử dụng thức ăn, đồ uống ngọt đồng nghĩa với việc bạn đang cung cấp dinh dưỡng cho vi khuẩn trong miệng. Các vi khuẩn này sẽ tiêu thụ đường và tinh bột còn dính lại trên răng cũng như lợi. Trong quá trình này, chúng sẽ sản sinh ra axit gây bào mòn và làm tổn thương răng. 

- Không đánh răng thường xuyên: Răng cần được chăm sóc và làm sạch kỹ lưỡng, thường xuyên ít nhất hai lần mỗi ngày, đặc biệt sau khi ăn đồ nhiều màu, nhiều đường. Nếu không làm sạch, thức ăn sẽ tích tụ ở chân răng, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. 

- Thiếu Fluoride: Fluoride là khoáng chất rất cần thiết đối với răng, giúp ngăn ngừa sâu răng hàm. Chính bởi lợi ích này, Fluoride là thành phần phổ biến xuất hiện trong kem đánh răng và nước súc miệng. 

Để cải thiện tình trạng sâu răng hàm, chị nên vệ sinh răng miệng đúng cách, uống đủ nước, hạn chế ăn đồ ngọt.

Bên cạnh đó, chị có thể tham khảo sử dụng dung dịch nha chứa thành phần chính sáp ong trong cồn với hàng trăm vitamin và khoáng chất giúp cung cấp chất dinh dưỡng cho nướu lợi, cải thiện tình trạng nước bọt có mùi hôi và phòng ngừa các bệnh răng miệng hiệu quả. Dung dịch nha chứa sáp ong trong cồn mang tới công dụng: Làm sạch răng miệng, làm thơm, khử mùi hôi, làm dịu mát miệng khi bị: Viêm quanh răng, viêm lợi, viêm niêm mạc miệng… cho hơi thở thơm mát hơn. Sản phẩm hiện có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc. 

Chúc bạn sức khỏe!

Chuyên gia nha khoa

Box-NTDT (1).webp

Bình luận