Nhiệt miệng là một bệnh rất phổ biến vào mùa nắng nóng, gây ra nhiều bất tiện trong ăn uống và nói chuyện hằng ngày. Vậy nguyên nhân gây ra tình trạng tái phát nhiệt miệng liên tục là gì và làm thế nào để khắc phục? Cùng tìm hiểu qua bài viết này.

Nguyên nhân nhiệt miệng thường gặp

Nhiệt miệng là tình trạng viêm niêm mạc miệng, thường xuất hiện các vết loét màu trắng, vàng hoặc đỏ trên môi, lợi, mặt trong má. Bệnh có thể gặp ở bất kỳ ai. Đa số các trường hợp nhiệt miệng có thể khỏi sau 5-10 ngày, tuy nhiên một số bệnh nhân bị nhiều nốt nhiệt cùng lúc trong khoang miệng, bệnh lan xuống họng hoặc thực quản gây nhiều đau đớn, bất tiện trong sinh hoạt. 

Những dấu hiệu của bệnh nhiệt miệng

Bệnh nhiệt miệng có thể có nhiều nguyên nhân trong đó phổ biến là 5 nguyên nhân dưới đây:

Thường xuyên ăn đồ cay nóng

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất, “thủ phạm” gây ra 80% các ca nhiệt miệng trong mùa hè. “Đồ ăn nóng” không chỉ nói đến nhiệt độ thức ăn mà còn chỉ tính nóng trong đông y. Có thể kể đến các loại quả đặc trưng của mùa hè như mít, mận, vải, dưa hấu,... đều có tính nóng, dễ bị nhiệt miệng khi ăn nhiều.

Vệ sinh răng miệng không sạch

Trong khoang miệng của chúng ta luôn tồn tại một hệ vi khuẩn. Khi không làm sạch miệng hằng ngày, các vi khuẩn này tích tụ gây hôi miệng, nhiệt miệng. Với những người thường xuyên bị nhiệt miệng, ngoài việc đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày, bạn nên sử dụng tăm nước hoặc nước súc miệng chuyên dụng để tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn. 

Bạn nên lựa chọn kỹ sản phẩm vệ sinh răng miệng. Hiện nay nhiều sản phẩm kem đánh răng, nước súc miệng có chứa Sodium lauryl sulfate hay natri lauryl sulfate. Chất này giúp tạo bọt nhưng lại gây hại cho răng miệng, khiến bạn bị nhiệt miệng và hôi miệng nặng hơn. 

Tổn thương cơ học

Đánh răng quá mạnh hoặc vô tình cắn vào miệng, vào lợi là điều kiện để các vi khuẩn trong khoang miệng xâm nhập vào vết thương gây nhiệt miệng. Nhiều loại thức ăn cứng gây xước rách niêm mạc miệng cũng dẫn đến bệnh này.

Rối loạn nội tiết tố

Chị em phụ nữ đang trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc đang có thai có sự thay đổi về nồng độ hoocmon estrogen, dễ dẫn đến bốc hỏa, mụn nhọt, lở loét. Đây là lý do tại sao phần lớn mẹ bầu gặp phải tình trạng này. Khi bị nhiệt miệng, mẹ bầu không nên sử dụng các loại thuốc bôi có thành phần kháng sinh hay corticoid do có thể ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. Thay vào đó, mẹ nên dùng các loại thảo dược tự nhiên giúp mát gan, giải độc.

 

Thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ mang thai làm phụ nữ dễ nhiệt miệng

Nhiệt miệng do các nguyên nhân khác

Nhiệt miệng có thể là cảnh báo tình trạng thiếu vitamin trong cơ thể như vitamin C, B2, B3, B12,... hoặc thiếu kẽm. Ngoài ra, tình trạng sâu răng, viêm tủy răng, viêm lợi cũng có thể dẫn tới nhiệt miệng. Một số bệnh nhân trào ngược dạ dày, viêm ruột hay stress, áp lực quá mức cũng thường xuyên bị nhiệt miệng. 

Cách chữa nhiệt miệng nhanh khỏi tại nhà

Nhiệt miệng không phải là bệnh lý nặng, do đó cách chữa trị cũng khá đơn giản. Bạn có thể chữa khỏi tại nhà bằng các loại thảo dược tự nhiên có sẵn hoặc bằng thuốc bôi, thuốc uống. 

Chữa nhiệt miệng bằng thảo dược tại nhà

Với những trường hợp nhiệt không quá nặng, bạn hoàn toàn có thể chữa trị bằng những cách sau:

  • Súc miệng nước muối 2-3 lần một ngày sau mỗi bữa ăn: việc này giúp làm giảm lượng vi khuẩn trong miệng
  • Dùng bột nghệ vàng trộn với mật ong để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Nghệ vàng có tác dụng trị sưng viêm, mật ong diệt khuẩn, giúp giảm viêm loét miệng khi được bôi vào vết loét.
  • Dùng củ cải trắng: Xay nát củ cải trắng, vắt lấy nước cốt, đun sôi với một chút muối và dùng hỗn hợp này để súc miệng ngày 3 lần thay cho nước muối thông thường. Nước củ cải trắng vừa chống viêm, vừa thanh nhiệt giải độc giúp làm dịu tình trạng loét miệng
  • Dùng rau ngót: Lấy một nắm lá rau ngót sạch, xay nhuyễn, lọc lấy nước cốt, đun sôi và uống trong ngày. Nước lá rau ngót giúp mát gan, cải thiện tình trạng nóng trong đồng thời chứa nhiều vitamin có lợi cho quá trình hồi phục khi bị nhiệt miệng. 
  • Dùng hạt rau mùi già: Đây là loại dược liệu có tác dụng khử trùng rất tốt. Bạn chỉ cần đun sôi hạt mùi trong một cốc nước ấm khoảng 10 phút và dùng để súc miệng. 

Lá rau ngót chữa nhiệt miệng

Chữa nhiệt miệng bằng gel bôi

Các loại thảo dược thường chứa lượng dược chất thấp và đòi hỏi chế biến mất nhiều thời gian. Với trường hợp bạn bị nhiệt miệng nặng, nốt nhiệt to, sâu và tái đi tái lại nhiều lần, hoặc bạn cần một giải pháp nhanh gọn, đỡ đau miệng thì dùng gel bôi là lựa chọn đúng đắn nhất. Gel bôi nhiệt miệng chứa hàm lượng dược chất cao, tác động trực tiếp vào vết loét khiến bạn giảm đau tức thì, giảm nhiệt miệng nhanh chỉ trong 2-3 ngày. 

Trong một vài năm trở lại đây, các sản phẩm trị nhiệt miệng từ kháng sinh và corticoid đã không còn được ưa chuộng mà thay vào đó là sản phẩm từ Nano bạc và thảo dược tự nhiên. Sản phẩm này có các đặc tính nổi trội như:

  • An toàn cho phụ nữ có thai và trẻ nhỏ: Nano bạc rất an toàn với sức khỏe con người và đã có nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh tác dụng.
  • Tiêu diệt được hoàn toàn nguyên nhân gây bệnh: Không chỉ vi khuẩn mà nano bạc còn tiêu diệt được virus và nấm, đồng thời các thảo dược tự nhiên giúp thanh nhiệt, tiêu viêm, giảm đau rát khi nhiệt miệng
  • Giảm nhiệt miệng nhanh và giảm tái phát: giảm nhiệt miệng chỉ sau 2-3 ngày sử dụng và giảm tái phát bệnh do kết hợp với kẽm hữu cơ. 

Gel kháng khuẩn Gumimouth - Giải pháp từ Nano bạc đánh tan nhiệt miệng

Trong những ngày hè nắng nóng, có một sản phẩm được rất nhiều người tin tưởng sử dụng và bán rất chạy ở các nhà thuốc là Gel kháng khuẩn và làm sạch miệng Gumimouth. Sản phẩm là sự kết hợp độc đáo của nano bạc và các thảo dược tự nhiên, lại được bổ sung thêm chitosan và kẽm salycilate. Gumimouth giúp làm sạch, khử mùi hôi, làm thơm làm dịu mát miệng khi bị: Nhiệt miệng, viêm lợi, viêm quanh răng, viêm niêm mạc miệng, ê buốt, chảy máu chân răng,... cho răng chắc khỏe hơn. 

Gel Gumimouth chữa nhiệt miệng hiệu quả nhờ thành phần nano bạc và thảo dược

Sản phẩm sử dụng công nghệ lượng tử trong chiết xuất dược liệu, giúp loại bỏ tạp chất và dư lượng các chất có hại trong dược liệu, đảm bảo an toàn, lành tính cho cả đối tượng nhạy cảm như phụ nữ có thai và trẻ sơ sinh. Gumimouth có mùi thơm, vị chát nhẹ dễ sử dụng. 

Bệnh nhiệt miệng có nhiều nguyên nhân nhưng đều có thể cải thiện nhờ nano bạc và các thảo dược tự nhiên. Bạn đọc còn có câu hỏi hay thắc mắc về bệnh lý răng miệng, vui lòng để lại câu hỏi ở phần bình luận nhé. Cám ơn bạn đã quan tâm đón đọc.

Dược sĩ Thanh Hoa

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-gumimouth.webp

Bình luận