Tôi 67 tuổi, gặp tình trạng hắt hơi, ho mạnh là són tiểu ra quần. Như vậy có phải do tuổi già, lão hóa không hay tôi đang mắc bệnh? Bị đi tiểu không kiểm soát nên uống thuốc gì? Mong được tư vấn!

(Nguyễn Thị Bắc, Phú Thọ).

Chuyên gia trả lời: Chào cô, cảm ơn cô đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi! 

Tiểu không kiểm soát là hiện tượng nước tiểu rò rỉ đột ngột khi có áp lực như hắt hơi, ho mạnh. Ngoài ra, một số trường hợp tiểu không kiểm soát ngay cả khi không có bất kỳ áp lực nào tác động, tình trạng này thường xuất hiện phổ biến ở người lớn tuổi hoặc người có dấu hiệu của bệnh lý đường tiết niệu, thận,... Để xác định chính xác thì cô nên đi khám tại các bệnh viện chuyên khoa. Nếu như không có bệnh lý gì thì nguyên nhân là do tuổi tác, quá trình mang thai, sinh nở, thay đổi nội tiết tố,... khiến các cơ quan trong cơ thể dần lão hóa, bao gồm cả cơ bàng quang, ảnh hưởng đến khả năng trữ và kiểm soát nước tiểu. 

Trường hợp không kiểm soát được việc đi tiểu gây nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Đồng thời, việc rò rỉ nước tiểu nếu không được điều trị sẽ tạo môi trường ẩm cho vi khuẩn phát triển, từ đó có thể gây ra các bệnh lý viêm nhiễm vùng kín, ảnh hưởng sức khỏe. Dưới đây là một số loại thuốc thường được sử dụng để điều trị tiểu không kiểm soát:

  • Thuốc kháng cholinergic: Những thuốc này giúp giảm sự co thắt của cơ bàng quang và giảm lượng nước tiểu sản xuất. Các loại thuốc kháng cholinergic thường được sử dụng để điều trị tiểu không kiểm soát ở người lớn bao gồm oxybutynin, tolterodine, solifenacin, darifenacin và fesoterodine. Các tác dụng phụ phổ biến là khô miệng, táo bón, mờ mắt,...
  • Thuốc giảm sản xuất nước tiểu: Những thuốc này giúp giảm lượng nước tiểu sản xuất, giảm nguy cơ tiểu đêm và giúp người bệnh điều chỉnh thời gian đi tiểu. Desmopressin là một trong những loại thuốc giảm sản xuất nước tiểu thường được sử dụng để điều trị tiểu không kiểm soát ở trẻ em và người lớn. Thuốc có thể gây ra tác dụng phụ như đau đầu, đau bụng, buồn nôn,…
  • Thuốc chống trầm cảm: Imipramine thuộc nhóm chống trầm cảm và được sử dụng để điều trị tiểu không kiểm soát ở trẻ em và người lớn. Thuốc giúp giảm số lần tiểu vào ban đêm và có thể được sử dụng theo dạng uống.

Tuy nhiên, người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình điều trị. Bên cạnh đó, người bệnh có thể thay đổi thói quen sinh hoạt giúp hỗ trợ điều trị như sau: 

  • Giảm mặn, giảm ngọt, tăng cường chất xơ và vitamin cần thiết.
  • Uống 2 lít nước/ngày, tránh uống quá nhiều trong một lần.
  • Tập luyện bàng quang, tập luyện bài tập cơ vùng chậu. 

Đặc biệt, cô nên dùng thêm sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính là bạch tật lê nhằm cải thiện tình trạng tiểu không kiểm soát. Nghiên cứu năm 2008 tại Đức cho thấy, chiết xuất bạch tật lê giúp tăng cường trương lực cơ bàng quang rất tốt, giải quyết được nguyên nhân gây rối loạn tiểu tiện do cơ bàng quang suy yếu, kích thích. Bên cạnh đó, vị thuốc bí ngô, trinh nữ hoàng cung trong sản phẩm còn giúp chống viêm nhiễm, ức chế hình thành khối u ở bàng quang, từ đó giải quyết vấn đề tiểu đêm, tiểu són do nguyên nhân này. Sản phẩm được sản xuất theo công nghệ lượng tử hiện đại sẽ giúp loại bỏ tồn dư chất bảo vệ thực vật, gia tăng hàm lượng hoạt chất. Liều dùng là 4-6 viên/ngày chia 2 lần, nên dùng liên tục từ 1-3 tháng.

Nếu còn thắc mắc nào, cô hãy bình luận để được giải đáp nhé!

Chúc cô sức khỏe!

Chuyên gia Tiết niệu

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-ich-tieu-vuong-_2_.webp

Bình luận