Bố em bảo dạo này hay cảm thấy đau hông lưng, đi khám mới biết bị nang đơn thận. Cho em hỏi nang đơn thận có nguy hiểm hay không và nên điều trị như thế nào ạ?

(Ngô Văn Quế, Hòa Bình)

Chuyên gia trả lời: Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi.

Nang thận bản chất là các túi chứa dịch (nước) hình thành ở nhu mô thận. Cấu trúc nang thận thường tròn đều với thành nang thận mỏng là một lớp tế bào có khả năng tiết dịch vào trong lòng nang, được gọi là nang thận dạng đơn giản. Đôi khi nang thận có cấu trúc phức tạp hơn (thành dày, có vách, dịch trong nang đặc). Ở những người có cấu trúc thận bình thường thì dù nang đơn thận kích thước lớn cũng ít khả năng gây suy thận. Nếu nang thận có cấu trúc phức tạp thì nguy cơ bị ung thư hóa nên cần được bác sĩ theo dõi chặt chẽ hơn.

Nang đơn thận (đặc biệt nang có kích thước nhỏ) thì không cần điều trị và cũng không có thuốc điều trị. Thực tế cũng có thuốc được chứng minh làm chậm tiến trình phát triển nang thận nhưng hiện nay mới được cân nhắc chỉ định cho bệnh lý thận đa nang. Chỉ định điều trị được đặt ra với những trường hợp nang thận có kích thước lớn (thường trên 6 cm) hoặc nang thận có biến chứng.

Xử lý nang đơn thận không có biến chứng bằng kỹ thuật can thiệp tối thiểu như gây tê tại chỗ và chọc hút hoặc dẫn lưu dịch nang thận dưới hướng dẫn của siêu âm kết hợp tiêm cồn tuyệt đối gây xơ hóa thành nang nhằm giảm thiểu tái phát dịch nang thận. Có thể xử lý triệt để hơn bằng cách phẫu thuật cắt nang (hiện nay chủ yếu là phẫu thuật nội soi) nhưng cần thời gian nằm viện dài hơn và tốn kém hơn so với chọc hút nang thận.

Hiện nay, để hỗ trợ điều trị tận gốc nang thận và ngăn ngừa tái phát, chuyên gia thận tiết niệu khuyên nên kết hợp sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính chiết xuất từ cây dành dành. Nghiên cứu được thực hiện vào năm 2017 chứng minh, dành dành có tác dụng bảo vệ thận, ức chế quá trình dịch chuyển biểu mô, trung mô. Do vậy ức chế quá trình xơ hóa thận, chống lại sự mất chức năng của thận. Ngoài dành dành, sản phẩm còn là sự kết hợp của nhiều dược liệu quý khác theo công nghệ lượng tiên tiến giúp tăng cường chức năng thận, chống viêm, cải thiện tình trạng đau mỏi hông lưng, tiểu ra máu, điều hòa huyết áp và chặn đứng nguy cơ diễn tiến sang suy thận.

Đặc biệt, theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam, tỷ lệ người dùng hài lòng và rất hài lòng khi dùng sản phẩm Ích Thận Vương chứa các thành phần trên lên tới 92,9%. Bạn nên khuyên bố dùng càng sớm càng tốt nhé. Nếu còn bất cứ câu hỏi gì về vấn đề này, bạn hãy bình luận bên dưới để được giải đáp.

Chúc bạn và gia đình nhiều sức khỏe!

Chuyên gia Thận - Tiết niệu

banner web sản phẩm.jpg

Bình luận