Nghe nhiều người nói là ngoài dùng thuốc thì việc ăn uống khi bị suy thận cũng phải chú ý. Tôi rất băn khoăn về loại đồ ăn, thức uống mình có thể hoặc không nên sử dụng. Vậy suy thận kiêng gì để mau khỏe thưa bác sĩ?

(Thương, Thái Bình)

Chuyên gia trả lời: Chào chị. Cảm ơn chị đã đặt câu hỏi cho chúng tôi.

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là người có vấn đề về sức khỏe. Đối với những người suy thận, chế độ ăn uống càng cần được chú ý. Bởi lúc này chức năng lọc máu, cân bằng điện giải trong cơ thể, đào thải độc tố, bài tiết nước tiểu của thận bị suy giảm. Việc lựa chọn thực phẩm phù hợp sẽ giúp giảm tải gánh nặng cho thận, tạo điều kiện cho thận có thể tự phục hồi. Ngược lại, nếu người bệnh tiếp tục ăn những thực phẩm gây hại sẽ càng làm suy giảm chức năng thận, thậm chí còn dẫn tới những biến chứng nguy hiểm hơn. 

Chị có hỏi khi bị suy thận kiêng gì? Xin thưa: Khi mắc bệnh thận chủ yếu cần tránh những thực phẩm chứa nhiều natri, kali, phốt pho. Cụ thể:

  • Trái cây, rau quả: Cam, quýt, bơ, chuối, khoai tây, khoai lang, cà chua,...
  • Thịt đỏ: Thịt bò, thịt cừu, thịt lợn và thịt bê.
  • Cá có nhiều xương.
  • Lòng đỏ trứng.
  • Thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn.
  • Bánh mì nguyên hạt.
  • Sản phẩm bơ sữa nguyên kem, pho mai.
  • Uống rượu, bia, đồ uống có ga.

Chế độ ăn cho người suy thận cần được xây dựng dựa trên tình trạng sức khỏe của mỗi người. Do đó, chị cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có chế độ ăn phù hợp nhất. Bên cạnh đó, chị nên tham khảo sử dụng thêm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính từ cây dành dành. Nghiên cứu được thực hiện vào năm 2017 chứng minh, chiết xuất từ quả và thân cây dành dành giúp ức chế quá trình xơ hóa thận, giảm tổn thương thận, tăng tưới máu đến thận.

Sản phẩm này còn có sự kết hợp của các vị thuốc lợi tiểu, tốt cho thận như: Đan sâm, hoàng kỳ, mã đề, bạch phục linh, râu mèo, linh chi đỏ,... theo công nghệ lượng tử tiên tiến đem đến tác dụng tăng thanh thải các chất có hại, giảm triệu chứng (tiểu đêm, tiểu bọt, tê bì chân tay, phù, đau lưng, mất ngủ), bảo vệ thận, làm chậm tiến trình suy thận, hỗ trợ giảm độ suy thận, giảm tần suất phải lọc máu.

Theo khảo sát của VN-Economy, có đến 92,9% người sử dụng Ích Thận Vương chứa các thảo dược trên hài lòng về hiệu quả của sản phẩm. Mới đây, sản phẩm vinh dự nhận giải thưởng “Top 10 thương hiệu mạnh quốc gia”.

Thông qua bài viết trên, hy vọng chị đã tìm được đáp án cho các câu hỏi: Bị suy thận kiêng gì thì tốt? Nếu còn bất cứ câu hỏi gì về vấn đề này, chị hãy bình luận bên dưới để được giải đáp thêm.

Chúc chị nhiều sức khỏe!

Chuyên gia Thận - Tiết niệu

banner web sản phẩm.jpg

Bình luận