Hỏi: Chào chuyên gia, tôi bị viêm xoang 3 năm nay, bệnh cứ dai dẳng, lúc nặng lúc nhẹ. Vậy có những thực phẩm nào người bệnh viêm xoang nên kiêng ăn để giảm triệu chứng không ạ? Mong chuyên gia giải đáp. (Trần Minh, Quảng Ninh)

Chuyên gia trả lời:  

Chào anh Minh! Cảm ơn anh đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi.

Bệnh viêm xoang là hiện tượng nhiễm trùng, phù nề xảy ra ở một hay nhiều xoang trong mũi kéo theo nhiều triệu chứng cản trở các hoạt động sinh hoạt bình thường của người bệnh. Chế độ ăn uống đóng vai trò lớn trong quá trình điều trị bệnh. Sau đây là danh sách những loại thực phẩm dưới đây có thể khiến bệnh lý này diễn tiến nặng và nghiêm trọng:

  • Sữa và các chế phẩm từ sữa: Sữa được xếp vào nhóm thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho nhiều người nhưng với bệnh viêm xoang thì hoàn toàn ngược lại. Khi người bệnh sử dụng sữa hoặc các chế phẩm từ sữa sẽ khiến tình trạng viêm xoang diễn tiến nặng hơn vì dịch nhầy trong mũi gia tăng cả về số lượng lẫn độ đặc, dẫn đến tắc nghẽn các xoang trầm trọng hơn.
  • Các loại thực phẩm gây dị ứng: Bệnh nhân viêm xoang có cơ địa nhạy cảm hơn với các loại thực phẩm, mặc dù trước khi mắc bệnh họ có thể dùng bình thường nhưng hiện tại lại gặp tình trạng dị ứng. Khi tiêu thụ thức ăn gây phản ứng dị ứng, niêm mạc mũi bị kích thích, dẫn đến sưng, viêm, đau nhức và khiến bệnh viêm xoang nặng hơn. Người bệnh viêm xoang nên cẩn thận với các thực phẩm có nguy cơ dị ứng cao như tôm, cua, các loại hải sản, đậu nành, đậu phộng, sữa bò...
  • Thực phẩm cay nóng: Các món ăn cay nóng làm gia tăng khả năng trào ngược dạ dày vào thực quản, lượng acid từ dịch vị là tác nhân khiến cổ họng bị kích thích và tạo điều kiện cho dịch mủ ứ đọng trong các xoang nhiều hơn. Bên cạnh đó, vị cay nóng sẽ kích thích niêm mạc mũi họng sưng viêm nặng hơn và tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Thực phẩm lạnh: Thực phẩm lạnh gây thay đổi nhiệt độ đột ngột, kích thích vòm họng và khiến bệnh viêm xoang diễn biến nặng hơn.
  • Thực phẩm chứa chất kích thích: Thức uống có gas, đồ uống có cồn hoặc cà phê đều chứa các chất kích thích thần kinh, khiến tình trạng sưng viêm ở người bị viêm xoang trầm trọng hơn. 
  • Thực phẩm chế biến sẵn và nhiều dầu mỡ: Hai nhóm thực phẩm có khả năng kích thích phản ứng viêm nặng hơn và tăng tiết dịch nhầy gây bít tắc ống dẫn trong các xoang.
  • Đường tinh luyện: Đường cung cấp năng lượng cho các quá trình chuyển hóa quan trọng của cơ thể, tuy nhiên đó là khi chúng ta nạp vào cơ thể lượng đường vừa phải. Việc sử dụng quá nhiều đường tinh luyện sẽ thúc đẩy tình trạng viêm xoang nghiêm trọng hơn.

Viêm xoang tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng kéo theo nhiều triệu chứng dai dẳng, làm bệnh nhân cảm thấy khó chịu. Do đó, việc nắm được viêm xoang kiêng ăn gì sẽ giúp quá trình điều trị hiệu quả hơn, tránh nguy cơ tái phát bệnh. Một trong những giải pháp phòng ngừa biến chứng và hỗ trợ điều trị viêm xoang được nhiều chuyên gia khuyên dùng là sử dụng dạng xịt mũi họng chứa Hinokitiol kết hợp với các thành phần thảo dược. Đây là giải pháp hữu hiệu cho người bị viêm xoang, giúp làm sạch mũi họng, tiêu diệt vi khuẩn; Làm dịu ngứa, giảm nhanh các triệu chứng hắt hơi, sổ mũi, sưng viêm mũi họng; Tăng cường hệ miễn dịch hô hấp cho người bệnh, phòng ngừa viêm xoang tái phát hiệu quả. Sử dụng sản phẩm hàng ngày giúp cải thiện triệu chứng và phòng các biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm xoang.

Hy vọng với phần giải đáp trên sẽ giúp anh có thêm kiến thức về bệnh viêm xoang để phòng ngừa và điều trị hiệu quả.

Nếu còn thắc mắc nào cần giải đáp, anh vui lòng gửi câu hỏi bên dưới phần bình luận để được hỗ trợ ngay nhé!

Chúc anh thật nhiều sức khỏe!

Phương Nga

cong-bo-xit-mui-hong-khiet-thanh.webp

Bình luận