Nặng tai ở người già là một quá trình lão hóa tự nhiên không thể đảo ngược. Tuy nhiên, nếu được phát hiện và can thiệp từ sớm có thể làm chậm hoặc giảm nhẹ các triệu chứng. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về tình trạng này! 

Nặng tai ở người già là tình trạng như thế nào?

Nặng tai ở người già hay còn gọi suy giảm thính lực do tuổi tác là tình trạng mất thính lực dần dần do quá trình lão hóa tự nhiên, xảy ra khi độ tuổi càng cao. Do thính giác thay đổi dần dần qua thời gian nên ban đầu một số người không nhận thức được sự thay đổi đó. Thông thường, bệnh nặng tai ở người già ảnh hưởng đến khả năng nghe những tiếng ồn có cường độ cao như tiếng chuông điện thoại hoặc tiếng bíp của lò vi sóng hơn là những tiếng ồn ở âm vực thấp.

Nặng tai là tình trạng phổ biến ở người già

Nặng tai là tình trạng phổ biến ở người già

Dấu hiệu nhận biết tình trạng nặng tai ở người già

Những dấu hiệu cho thấy bệnh nghe kém của người già thường bắt đầu từ việc không thể nghe được những âm thanh cao. Các biểu hiện cụ thể như:

  • Khó nghe ở những môi trường ồn ào
  • Nhận thấy một số âm thanh có vẻ quá lớn
  • Khó nhận thấy sự khác biệt của âm thanh
  • Xuất hiện những tiếng ù ù trong tai hoặc những âm thanh lạ trong tai
  • Luôn phải tăng âm lượng trên TV hoặc radio to hơn bình thường
  • Yêu cầu người khác phải nói to hoặc cần lặp lại những gì mà họ vừa nói
  • Gặp khó khăn khi giao tiếp bằng điện thoại

Nguyên nhân gây nặng tai ở người già

Khi con người già đi, các mạch máu, tế bào thần kinh hạch xoắn ốc hướng tâm và tế bào lông cũng dần lão hóa, dẫn đến chúng không còn phản ứng nhanh nhạy với các tín hiệu âm thanh gây suy giảm thính lực.

Ngoài ra, một số yếu tố gây bệnh nặng tai ở người già bao gồm:

- Tiếng ồn: Quá trình tiếp xúc lâu dài với âm thanh quá lớn hoặc kéo dài quá lâu có thể làm hỏng các tế bào lông cảm giác trong tai khiến chúng không thể phát triển trở lại và khả năng nghe bị suy giảm.

Tiếng ồn có thể là tác nhân gây tình trạng nặng tai ở người già

Tiếng ồn có thể là tác nhân gây tình trạng nặng tai ở người già

- Bệnh lý: Các tình trạng phổ biến hơn ở người lớn tuổi, chẳng hạn như tăng huyết áp hoặc đái tháo đường, gây biến chứng tổn thương mạch máu nhỏ cũng có thể góp phần làm giảm thính lực.

- Sử dụng thuốc: Một số loại thuốc kháng sinh nhóm aminoglycoside, thuốc hóa trị dùng để điều trị ung thư có thể gây mất thính lực. Hoặc người bệnh tiếp xúc với các các hóa chất như toluene (dung môi hòa tan nhiều loại vật liệu như sơn, mực in, chất hóa học, cao su, mực in, chất kết dính,…), styrene (được sử dụng trong sản xuất xốp, nhựa…), chì, thủy ngân lâu ngày cũng gây suy giảm thính lực.

- Các yếu tố khác: Di truyền, hormone, tiền sử viêm tai cũng góp phần gây chứng nặng tai ở người già.

>>> Xem thêm: Suy giảm thính lực ở người cao tuổi là tình trạng như thế nào?

Giải pháp khắc phục bệnh nặng tai ở người già

Hiện nay để cải thiện tình trạng nặng tai ở người già, người bệnh có thể sử dụng một số phương pháp sau:

Sử dụng máy trợ thính

Máy trợ thính là một phương pháp được rất nhiều người cao tuổi lựa chọn khi bị nặng tai. Tùy vào từng mức độ nghe kém hay các nguyên nhân, chuyên gia sẽ tự vấn cho người bệnh lựa chọn máy trợ thính phù hợp.

Sử dụng máy trợ thính khắc phục tình trạng nặng tai ở người già

Sử dụng máy trợ thính khắc phục tình trạng nặng tai ở người già

Cấy tai ốc điện tử

Phương pháp cấy tai ốc điện tử yêu cầu phải tiến hành phẫu thuật để đặt thiết bị là chuỗi điện cực vào trong ốc tai. Phương pháp này chỉ được thực hiện khi người bệnh không đáp ứng với máy trợ thính và chi phí khá cao. 

Sử dụng sản phẩm thảo dược chứa cây cối xay giúp cải thiện nặng tai ở người già

Khi tìm hiểu về dược tính của cây cối xay, các nhà nghiên cứu nhận thấy, người dân một làng thuộc tỉnh Lạng Sơn dù lớn tuổi nhưng tai nghe vẫn rất rõ, không gặp phải các vấn đề như ù tai, có tiếng kêu trong tai. Kế thừa nền tảng thảo dược cây cối xay đã được Đông y sử dụng ngàn đời nay, các nhà khoa học đã nghiên cứu, kết hợp cây cối xay cùng đan sâm, vảy ốc, câu kỷ tử, thục địa… bào chế bằng công nghệ lượng tử thành sản phẩm thảo dược chuyên dùng cho người già bị nặng tai, nghe kém, suy giảm thính lực. 

Cải thiện nặng tai ở người già bằng sản phẩm thảo dược chứa cây cối xay

Cải thiện nặng tai ở người già bằng sản phẩm thảo dược chứa cây cối xay

Sản phẩm không chỉ giúp chống viêm, giảm đau trong trường hợp viêm nhiễm ở tai mà còn có tác dụng tăng cường tuần hoàn máu, bổ thận, tăng cường chức năng thận, nhờ đó tăng cường thính lực, phòng ngừa và cải thiện tình trạng ù tai an toàn, hiệu quả. Không chỉ có vậy, thảo dược cối xay có tác dụng bổ thận rất tốt. Theo nghiên cứu của Đông y thì “thận khai khiếu ra tai” do đó, khi tăng cường chức năng thận sẽ giúp cải thiện tình trạng có tiếng kêu trong tai. 

Thống kê cho thấy, 95% người bị ù tai, nghe kém, giảm thính lực hài lòng và rất hài lòng về hiệu quả của sản phẩm. 

Bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về những nguyên nhân gây nặng tai ở người già và giải pháp cải thiện tình trạng này hiệu quả. Bên cạnh thăm khám xác định nguyên nhân đừng quên sử dụng sản phẩm có thành phần chính là cây cối xay mỗi ngày bạn nhé!

 

Dược sĩ Mai Anh

Kim-thinh-box-sp-dpaa.jpg

Bình luận