Nặng tai là vấn đề phổ biến và có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Nặng tai, không nghe rõ kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn tới giao tiếp, công việc và cuộc sống của người bệnh? Vậy phải làm sao để tăng cường thính lực, cải thiện khả năng nghe? Mời bạn tìm hiểu thông tin hữu ích trong bài viết sau.

Nặng tai, nghe không rõ là do đâu?

Nặng tai là tình trạng người bệnh bị suy giảm khả năng nghe xảy ra một cách dần dần. Nặng tai thường phổ biến ở người cao tuổi. Tuy nhiên, thống kê gần đây cho thấy, rất nhiều người trẻ tuổi cũng đang mắc phải tình trạng này.

Có rất nhiều nguyên nhân gây nặng tai, nghe kém, suy giảm thính lực như: Do tuổi tác, tiếp xúc với tiếng ồn lớn trong thời gian dài, sử dụng thuốc điều trị bừa bãi, mắc các bệnh viêm nhiễm ở tai… Tuy nhiên, các chuyên gia xác định, nguyên nhân sâu xa gây nặng tai là do chức năng thận suy giảm vì theo đông y thì “thận khai khiếu ra tai”, điều này có nghĩa chức năng thận có mối quan hệ mật thiết với sức khỏe thính giác. Khi thận khỏe tai sẽ nghe tốt, nếu thận kém sẽ gây điếc tai, nặng tai, suy giảm thính lực. Và theo tây y thì nguyên nhân gây nặng tai là do tuần hoàn máu kém, khiến tế bào thần kinh thính giác không nhận đủ oxy và dưỡng chất hoạt động, làm quá trình truyền tải âm thanh từ tai lên não bị ảnh hưởng.

Khi bị nặng tai, suy giảm thính lực, người mắc có thể sẽ nhận thấy những triệu chứng bất thường liên quan tới khả năng nghe như: Gặp khó khăn khi nghe qua điện thoại, khi theo dõi cuộc trò chuyện, đặc biệt là trong không gian nhiều tiếng ồn lớn; Luôn phải tăng âm lượng tivi ở mức cao; Có cảm giác bị ù tai, thấy tiếng kêu trong tai; Thường xuyên yêu cầu người khác lặp lại những điều họ vừa nói…

tuan-hoan-mau-kem-la-nguyen-nhan-gay-nang-tai-nghe-khong-ro.jpg

Tuần hoàn máu kém là nguyên nhân gây nặng tai, nghe không rõ

Bị nặng tai, phải làm sao để cải thiện?

Thông thường, nếu nặng tai, nghe kém là do tiến trình lão hóa thì sẽ khó điều trị hơn các nguyên nhân khác. Ngoài ra, tùy thuộc vào các yếu tố gây bệnh mà sẽ có phương pháp điều trị đúng, kịp thời. Hiện nay, có một số phương pháp điều trị nặng tai phổ biến, thường được áp dụng như:

- Tránh tiếp xúc với tiếng ồn lớn trong thời gian dài, hạn chế sử dụng tai nghe, nghe nhạc với âm thanh cao độ thường xuyên.

- Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, đặc biệt là những dưỡng chất tốt cho thính lực như: Kẽm, magie, kali,… Hạn chế sử dụng chất kích thích như: Bia, rượu, thuốc lá,…

Bổ sung đủ dinh dưỡng tốt cho thính lực

Bổ sung đủ dinh dưỡng tốt cho thính lực

- Tập luyện đều đặn cũng là phương pháp giúp cải thiện điếc tai, nghe kém hiệu quả. Bạn có thể thực hiện các bài tập như: Yoga, thiền định, đi bộ,… đều giúp mang lại những lợi ích nhất định.

- Không sử dụng thuốc điều trị, đặc biệt là thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau, thuốc lợi tiểu trong thời gian dài mà chưa có chỉ định của bác sĩ.

- Luôn giữ tinh thần thoải mái, tránh mọi căng thẳng, mệt mỏi từ cuộc sống, công việc.

- Ngủ đủ ngày 7 - 8 tiếng để tinh thần luôn thoải mái, giúp thính lực được phục hồi nhanh chóng và hiệu quả.

ngu-du-giac-tot-cho-suc-khoe-thinh-giac.jpg

Ngủ đủ giấc tốt cho sức khỏe thính giác

- Không sử dụng bia, rượu, thuốc lá hay chất kích thích, bởi chúng sẽ khiến tình trạng nặng tai ngày càng tiến triển nghiêm trọng hơn.

- Không tự ý lấy ráy tai bằng tăm bông hay vật nhọn vì chúng có thể làm tổn thương thính giác, gây viêm và làm ảnh hưởng tới thính lực.

Tăng cường thính lực, cải thiện nặng tai nhờ thảo dược

Nặng tai, suy giảm thính lực có thể gây nhiều ảnh hưởng tới tâm lý, cuộc sống và các mối quan hệ xã hội của bạn. Vì vậy, việc phát hiện và điều trị càng sớm thì cơ hội phục hồi thính lực sẽ càng cao. Theo các chuyên gia, để tăng thêm hiệu quả hỗ trợ điều trị, bạn cũng nên sử dụng thêm sản phẩm có thành phần chính từ thảo dược thiên nhiên giúp tăng cường thính lực, cải thiện nặng tai, điếc tai. Điển hình như thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần từ thảo dược thiên nhiên như: Cây cối xay (thành phần chính), vảy ốc, cốt toái bổ, câu kỷ tử, đan sâm, thục địa,… giúp mang đến nhiều công dụng cho người bị điếc tai, nghe kém.

san-pham-co-thanh-phan-chinh-cay-coi-xay-tot-cho-nguoi-bi-nang-tai.webp

Sản phẩm có thành phần chính cây cối xay tốt cho người bị nặng tai, nghe không rõ

Đây là sản phẩm đầu tiên trên thị trường chứa thành phần là các thảo dược chống viêm thực vật, giảm đau thực vật, vừa giúp bổ thận (theo đông y), vừa có tác dụng tăng cường tuần hoàn máu, tăng cường dinh dưỡng, oxy lên tế bào thần kinh tai và cơ quan thính giác (theo tây y). Do đó, sản phẩm giúp cải thiện các bệnh về tai như: Ù tai, nghe kém, điếc tai, suy giảm thính lực... rất hiệu quả. Sản phẩm có nguồn gốc là kháng sinh thực vật, kháng viêm thực vật, các dưỡng chất hữu cơ từ thực vật nên rất thân thiện và dễ dung nạp với cơ thể, không gây tác dụng phụ cả khi sử dụng trong thời gian dài.

Sản phẩm được bào chế bằng công nghệ lượng tử giúp chiết xuất tối đa hoạt chất quý trong thảo dược, nhờ đó mang tới hiệu quả cao và bề vững hơn.

Mọi thắc mắc liên quan tới thắc mắc bị nặng tai phải làm sao cũng như sản phẩm thảo dược có thành phần chính từ cây cối xay, bạn hãy bình luận ngay bên dưới để được chuyên gia tư vấn.

Dược sĩ Mai Anh

Kim-thinh-box-sp-dpaa.jpg

Bình luận