Hỏi: Chào chuyên gia, tôi bị viêm xoang đã 5 năm nay, mùa đông bệnh chuyển biến rất nặng, nhưng khi nắng ấm lên đã giảm dần triệu chứng, tôi rất mừng. Thời gian gần đây mặc dù nắng nóng nhưng tôi vẫn bị tái lại viêm xoang, hắt hơi, sổ mũi, nhức đầu đủ cả. Vậy nguyên nhân khiến viêm xoang tái phát vào mùa nắng nóng là gì? Mong chuyên gia giải đáp. (Phạm Hà, Hải Dương)

Chuyên gia trả lời: 

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi.

Thông thường, nhiều người mắc viêm xoang đều cho rằng bệnh chỉ xuất hiện vào mùa lạnh. Tuy nhiên, theo thống kê có rất nhiều trường hợp bệnh nặng hơn vào lúc trời nắng nóng, thời điểm giao mùa. Hãy cùng tìm hiểu một số nguyên nhân gây nên tình trạng tái phát dai dẳng này:

  • Thói quen sinh hoạt: Việc lạm dụng đồ uống, giải khát mùa hè khiến không ít người bị viêm họng. Họng và mũi thông nhau, nếu viêm họng thường xuyên dẫn đến vi khuẩn có thể lên mũi và gây ảnh hưởng đến các hốc xoang. Đồng thời, sự chênh lệch nhiệt độ ngoài trời với phòng điều hòa trên 10 độ C, bệnh viêm xoang có nguy cơ trở nên nặng hơn, dẫn đến tình trạng hắt hơi, sổ mũi thường xuyên xảy ra.
  • Khói bụi, ô nhiễm: Nắng nóng khói bụi nhiều hay gia tăng lượng khí thải xe cộ…đều là những yếu tố thúc đẩy bệnh viêm xoang tiến triển. Đặc biệt với những người có cơ địa dị ứng, việc tiếp xúc với khói bụi, ô nhiễm khiến cơ thể dễ xuất hiện những biểu hiện mẫn cảm như: Hắt hơi, sổ mũi, chảy nước mũi, ngứa mũi…khởi phát cho bệnh viêm xoang, viêm mũi dị ứng.
  • Thời tiết thất thường: Khi gặp phải lúc nắng nóng kéo dài, sức đề kháng giảm, cơ thể không đủ sức chống đỡ với những đợt vi khuẩn xâm nhập, bệnh dễ tái phát. Đặc biệt, vào mùa mưa bão, môi trường ẩm thấp tạo điều kiện cho nấm mốc, vi khuẩn phát triển là yếu tố bất lợi cho việc điều trị viêm xoang.
  • Tắm ở bể bơi: Thường ở những bể bơi công cộng, nước vẫn còn chứa nhiều hóa chất, vi khuẩn… đặc biệt là ao hồ, sông suối, nguồn nước không đảm bảo, khiến cho bệnh lý viêm xoang diễn biến trầm trọng hơn.

Để cải thiện và phòng ngừa viêm xoang hiệu quả, ngoài kiểm soát các nguyên nhân nếu trên, người bệnh nên uống nhiều nước, ăn uống đủ chất dinh dưỡng, duy trì thói quen làm sạch đường mũi họng hàng ngày để loại bỏ tác nhân gây kích ứng. Hiện nay, nhiều người đã tin tưởng lựa chọn các sản phẩm thảo dược, trong số đó nhận được phản hồi tích cực trong thời gian gần đây là sản phẩm xịt mũi họng chứa Hinokitiol chiết xuất từ cây tuyết tùng đỏ. Hinokitiol là hoạt chất mang nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đây là giải pháp hữu hiệu giúp làm sạch mũi họng, tiêu diệt vi khuẩn; Làm dịu ngứa, giảm nhanh các triệu chứng hắt hơi, sổ mũi, sưng viêm mũi họng; Tăng cường hệ miễn dịch hô hấp cho người bệnh, phòng ngừa viêm xoang tái phát hiệu quả. Sử dụng sản phẩm hàng ngày giúp cải thiện triệu chứng, giảm tần suất tái phát bệnh và phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm xoang

Với thông tin trong bài viết, hy vọng bạn đã có những kiến thức hữu ích về các nguyên nhân gây bệnh viêm xoang vào mùa nắng nóng. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, bạn hãy bình luận bên dưới để được giải đáp nhé!

Chúc chị sức khỏe!

Chuyên gia hô hấp

cong-bo-xit-mui-hong-khiet-thanh.webp

Bình luận