Tình hình là tôi bị đi tiểu nhiều lần, tiểu không kiểm soát ngay cả khi cười, ho hay hắt hơi. Tôi thì chưa đi khám nhưng nghe nói có một số bài tập chữa bệnh tiểu không kiểm soát hiệu quả. Mong bác sĩ tư vấn giúp!

(Thắng, Nghệ An)

Chuyên gia trả lời: Chào anh, cảm ơn anh đã gửi câu hỏi cho chúng tôi.

Đúng như anh tìm hiểu, việc tập luyện bàng quang mang lại hiệu quả khá tốt trong điều trị chứng tiểu són, tiểu không kiểm soát, tiểu nhiều lần. Cụ thể giúp:

  • Kéo dài khoảng thời gian giữa các lần đi vệ sinh.
  • Tăng lượng nước tiểu mà bàng quang có thể giữ được.
  • Cải thiện khả năng kiểm soát tiểu tiện.
  • Cải thiện sức khỏe hệ tiết niệu.

Dưới đây là một số bài tập chữa bệnh tiểu không kiểm soát anh có thể tham khảo:

- Xoa bóp vùng bụng: Theo đông y, nguyên nhân gây són tiểu, tiểu không kiểm soát là do "thận khí bất cố", thận khí không kiện toàn, chức năng khí hóa bị suy yếu và "bàng quang thất ước", khả năng kiềm chế, điều tiết nước tiểu gặp trục trặc. Để hạn chế tình trạng này, người bệnh có thể thực hiện xoa vùng bụng dưới, day vùng huyệt trung cực, quan nguyên, thông qua thủ thuật tác động vào thành bụng, thành bàng quang. Ngoài ra còn day/ấn tam âm giao, túc tam lý.

- Bài tập kegel: Có tác dụng tăng sức khỏe cơ bàng quang và niệu đạo. Để thực hiện kegel, hãy siết chặt các cơ thường sử dụng để ngăn dòng nước tiểu. Giữ cơn co trong 5 giây, sau đó thư giãn trong 5 giây, thực hiện 10 lần. Dần dần tăng lên giữ trong 10 giây và thả lỏng 10 giây. Cố gắng thực hiện 3 hiệp/ngày.

- Trì hoãn đi tiểu: Khi cảm thấy muốn đi tiểu, hãy nhịn thêm khoảng 5 phút nữa. Sau đó tăng dần thời gian lên 10 phút, cho đến khi có thể kéo dài ít nhất 3 - 4 giờ mà không cần phải đi vệ sinh. Có thể đánh lạc hướng bản thân bằng cách đếm ngược từ 100 đến một hoặc thực hành hít thở sâu.

- Đi vệ sinh theo lịch trình: Xác định tần suất đi vệ sinh dựa trên nhật ký đi tiểu, sau đó cộng thêm khoảng 15 phút vào thời điểm đó. Ví dụ, nếu anh đi vệ sinh mỗi giờ, hãy lên lịch đi vệ sinh cứ sau 1 giờ 15 phút, bất kể có thực sự cảm thấy muốn đi vệ sinh hay không. Tăng dần thời gian giữa các lần đi vệ sinh.

Để nhanh chóng cải thiện tình trạng, bên cạnh việc tập luyện bàng quang, anh nên hạn chế đồ uống có chứa caffein như soda, cà phê và trà kết hợp sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa các thành phần như bạch tật lê, chi tử, hoàng cầm, trinh nữ hoàng cung,… Sản phẩm được sản xuất theo công nghệ lượng tử tiên tiến giúp tăng cường trương lực cơ bàng quang, từ đó tăng khả năng chứa đựng nước tiểu của bàng quang; Giảm viêm, giảm kích thích, tăng sức khỏe của cơ bàng quang và dùng được cho cả nam và nữ. Từ đó kiểm soát rối loạn tiểu tiện hiệu quả, phòng bệnh tái phát và không gây tác dụng phụ khi dùng lâu dài. Liều dùng là 6 viên/ngày chia 2 lần, nên dùng liên tục từ 1-3 tháng. Anh nên tham khảo sử dụng càng sớm càng tốt nhé. Nếu còn thắc mắc nào, anh hãy để lại bình luận xuống dưới để được giải đáp thêm!

Chúc anh sức khỏe!

Chuyên gia Tiết niệu

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-ich-tieu-vuong-_2_.webp

Bình luận