Viêm ống tai ngoài không phải là căn bệnh phổ biến nhưng lại ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Nếu bạn hoặc người thân đang bị viêm ống tai ngoài và muốn tìm hiểu cách chữa tại nhà an toàn thì hãy dành ít phút để đọc bài viết dưới đây.

Mẹo giảm viêm ống tai ngoài nhờ oxy già

Theo nghiên cứu, oxy già phản ứng với enzyme catalase của tổ chức viêm sẽ tạo ra oxy và nước. Chất oxy mới sinh ra có khả năng tiêu diệt vi khuẩn và tác nhân gây viêm nhiễm.

Bởi vậy, khi bị viêm tai, bạn có thể nhỏ 2 - 3 giọt nước oxy già vào phần tai bị viêm. Bọt khí chứa oxy sẽ giúp phục hồi tổn thương niêm mạc nhanh chóng, đồng thời ngăn ngừa quá trình lây lan của vi khuẩn gây bệnh.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, oxy già có thể gây bỏng rát, kích ứng da trong quá trình sử dụng. Đặc biệt là người có làn da nhạy cảm. Để khắc phục điều này, bạn nên pha loãng oxy già với nước lọc theo tỷ lệ 1:1, rồi thấm vào tăm bông và lau nhẹ nhàng lên vùng ống tai ngoài bị viêm.

Người bệnh cần cẩn trọng khi chữa viêm ống tai ngoài bằng oxy già 

Người bệnh cần cẩn trọng khi chữa viêm ống tai ngoài bằng oxy già 

Trị viêm ống tai ngoài tại nhà bằng giấm táo

Chữa viêm ống tai ngoài bằng giấm táo cũng là phương pháp an toàn và hiệu quả, được nhiều người thực hiện tại nhà. Theo nghiên cứu, giấm táo chứa thành phần acid axetic, có khả năng tiêu diệt và ngăn ngừa sự lây lan của vi khuẩn gây bệnh. 

Khi bị viêm ống tai ngoài, bạn có thể nhỏ 2 - 3 giọt giấm táo nguyên chất vào lỗ tai bị viêm, giữ yên từ 15 - 20 phút. Kiên trì thực hiện phương pháp này 2 lần mỗi ngày cho đến khi khỏi bệnh.

Cải thiện viêm ống tai ngoài bằng dầu dừa

Dầu dừa có tính kháng khuẩn, chống nấm tự nhiên. Bởi vậy, người bệnh viêm ống tai ngoài có thể tự chữa tại nhà bằng cách nhỏ từ 3 - 5 giọt dầu dừa lên tăm bông và thoa đều lên vùng ngoài của ống tai.

Khi thoa, bạn không nên đưa tăm bông vào sâu bên trong tai. Bởi hành động này vô tình đẩy ráy vào bên trong, thậm chí làm tổn thương màng nhĩ. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng bông gòn để thấm dầu dừa rồi cho vào bên trong lỗ tai bị viêm, sau đó để yên từ 10 - 15 phút. 

Mặc dù, chữa viêm ống tai ngoài bằng dầu dừa được đánh giá là khá an toàn, tuy nhiên, bạn vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị trước khi áp dụng tại nhà nhé!

Dầu dừa có tính kháng khuẩn, giúp giảm viêm ống tai ngoài hiệu quả

Dầu dừa có tính kháng khuẩn, giúp giảm viêm ống tai ngoài hiệu quả

Dùng hành tây để chữa viêm ống tai ngoài

Theo tài liệu y học hiện đại, nước ép hành tây có tác dụng điều trị nhiễm trùng tai giữa và viêm ống tai ngoài hiệu quả.

Các chuyên gia cho biết, hoạt chất quercetin trong hành tây là một loại flavonoid có tác dụng chống khuẩn, kháng viêm. Bởi vậy, người bệnh viêm ống tai ngoài có thể dùng hành tây để cải thiện triệu chứng theo các cách sau:

  • Cách 1: Cắt đôi củ hành tây, hơ trên ngọn lửa khoảng 15 - 20 phút. Sau đó cho vào khăn sạch rồi chườm trực tiếp lên vùng tai bị viêm. 
  • Cách 2: Hành tây bóc vỏ, ép lấy nước, bỏ bã, rồi nhỏ 2 - 3 giọt nước hành tây vào lỗ tai đang bị viêm.

Cách chữa viêm ống tai ngoài bằng tỏi

Theo quan niệm dân gian, tỏi có khả năng kháng khuẩn, kháng virus, đồng thời giúp cơ thể tăng cường miễn dịch, hỗ trợ điều trị viêm nhiễm. Để chữa viêm ống tai ngoài tại nhà, bạn có thể tham khảo cách làm sau:

  • Chuẩn bị 4 - 5 tép tỏi tươi, bóc vỏ rồi giã nhuyễn.
  • Cho tỏi vào lọ, thêm 4 - 5 muỗng dầu ô liu nguyên chất, rồi đậy kín nắp.
  • Nằm nghiêng sao cho lỗ tai bị viêm hướng lên trên, đồng thời nhỏ 2 - 3 giọt dầu tỏi vào, để yên khoảng 15 phút. 
  • Cuối cùng, bạn dùng tăm bông thấm hết dầu tỏi trong tai.

Chữa viêm ống tai ngoài bằng tỏi nên kiên trì thực hiện để đạt được kết quả tốt nhất

Chữa viêm ống tai ngoài bằng tỏi nên kiên trì thực hiện để đạt được kết quả tốt nhất

Hỗ trợ điều trị viêm ống tai ngoài nhờ thảo dược

Ngoài các cách chữa hiệu quả trên, hiện nay để cải thiện bệnh viêm ống tai ngoài, đồng thời ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm, nhiều người có xu hướng sử dụng sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên. Điển hình trong số đó là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính là cao cối xay, kết hợp cùng cao đan sâm, cao vảy ốc, cao cốt toái bổ, cao câu kỷ tử… Sản phẩm giúp chống viêm nhiễm tai, giảm triệu chứng đau tai, ngứa tai hiệu quả.

Hơn thế, sản phẩm còn có tác dụng tăng cường sức khỏe thính giác, giảm triệu chứng ù tai, nghe kém, điếc tai rất tốt.

Như vậy, nội dung bài viết trên đã bật mí cho bạn 6 cách chữa viêm ống tai ngoài hiệu quả. Để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất, bạn đừng quên sử dụng sản phẩm có thành phần chính từ cây cối xay để bệnh sớm cải thiện.

Xem thêm: Viêm tai giữa có mủ và những thông tin quan trọng bạn cần biết

Dược sĩ Mai Anh

Bình luận