Chào chuyên gia, cho tôi hỏi làm sao để nhận biết được mình có bị tinh trùng yếu hay không? Tôi xin cảm ơn. (Ngọc Thái - Hà Nam)

Chuyên gia trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. 

Cách nhận biết tinh trùng yếu?

Về câu hỏi làm sao nhận biết được mình có bị tinh trùng yếu hay không? Trước hết xin chia sẻ với anh sức khỏe của tinh trùng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm khả năng di động, cấu trúc và số lượng. Theo tổ chức y tế thế giới WHO, tinh trùng được coi là bình thường khi:

  • Khả năng di động: Là khả năng di chuyển (bơi, luồn lách) của tinh trùng để tiếp cận và thụ tinh cho trứng. Cơ hội thụ thai thành công sẽ khá chắc chắn nếu như có từ 40% trở lên số tinh trùng có khả năng di động.
  • Số lượng: Khả năng thụ thai sẽ khá chắc chắn nếu như trong mỗi ml tinh dịch chứa ít nhất 15 triệu tinh trùng.
  • Cấu trúc (hình thái): Tinh trùng bình thường có đầu hình oval và phần đuôi dài để đảm bảo khả năng di chuyển tốt. Nếu như có từ 4% tinh trùng có cấu trúc bình thường trở lên, thì việc thụ thai thành công sẽ đạt tỉ lệ cao.

Một số dấu hiệu bất thường của tinh dịch có thể gợi ý về việc suy giảm chất lượng tinh trùng như: Tinh dịch loãng hoặc vón cục, có màu lạ, tinh dịch không hóa lỏng (thông thường sau khi xuất tinh 15-30 phút, tinh dịch chuyển từ trạng thái sệt sang lỏng để tinh trùng di động dễ dàng hơn)

Tuy nhiên, để biết chính xác tinh trùng khỏe hay yếu, bạn cần làm xét nghiệm tinh dịch đồ. Xét nghiệm này sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ các chỉ số của tinh trùng như: Số lượng, khả năng di động, tỷ lệ sống, hình thái bình thường… Từ đó có thể kết luận được tinh trùng có bị yếu hay không.

Trước khi tiến hành làm tinh dịch đồ cần kiêng xuất tinh ít nhất 2 ngày và không quá 11 ngày. Tùy thuộc vào kết quả thăm khám lâm sàng, hỏi tiền sử, bác sĩ cũng có thể đề nghị một số xét nghiệm khác để tìm nguyên nhân dẫn đến tinh trùng yếu.

Cách cải thiện tinh trùng yếu như thế nào?

Với tình trạng bị tinh trùng yếu như thế này, bên cạnh việc thực hiện một chế độ sinh hoạt, ăn uống lành mạnh, thường xuyên tập thể dục nâng cao thể trạng thì bạn cũng có thể tham khảo sử dụng thêm các sản phẩm thảo dược chứa bạch tật lê, nhân sâm, keo ong, hoàng bá kết hợp cùng với các vi chất thiết yếu cho sức khỏe sinh sản như kẽm, acid folic, L – Carnitine, L – Arginine nhằm giúp tăng cường năng lượng cho tinh trùng, giúp nam giới cải thiện chất lượng và số lượng của tinh trùng; Điều hòa hormone sinh dục nam, chống viêm nhiễm – tăng cường khả năng miễn dịch, tăng khả năng thụ thai. Sử dụng những sản phẩm thảo dược hỗ trợ cải thiện chất lượng tinh trùng như thế này vừa có hiệu quả, vừa an toàn khi dùng kéo dài.

Nếu cần tư vấn hay hỗ trợ giải đáp thêm, bạn hãy bình luận để được các chuyên gia tư vấn nhanh chóng nhất nhé.

Chuyên gia sản phụ khoa

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-linh-tu-dan.webp

Bình luận