Khối u ác tính là gì? Khối u ác tính có đau không? Những phương pháp điều trị khối u ác tính hiện nay như thế nào? Đây đều là những câu hỏi phổ biến, được rất nhiều người thắc mắc. Để có được lời giải đáp đầy đủ và chính xác nhất, hãy cùng duocphamaau.com đi vào tìm hiểu chi tiết qua nội dung bài viết dưới đây.

Khối u ác tính là gì?

Khối u ác tính (ung thư), có tốc độ phát triển rất nhanh với khả năng xâm nhập, lây lan sang mô lân cận cũng như các cơ quan xa (di căn) thông qua hệ thống máu và hạch bạch huyết. Ung thư có thể xảy ra bất cứ nơi nào trong cơ thể bao gồm: Vú, ruột, phổi, cơ quan sinh sản, máu, da,... Vì khối u ác tính có thể lây lan nhanh chóng nên việc điều trị triệt để rất khó khăn, tỷ lệ tái phát cao nếu như phát hiện muộn. Không những vậy, điều trị nếu không kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Khối u ác tính là nguyên nhân gây tử vong cao thứ 2 sau bệnh tim mạch trên toàn thế giới.

 Khối u ác tính có tốc độ phát triển nhanh

Khối u ác tính có tốc độ phát triển nhanh

Cộng đồng y học đã nghiên cứu và thảo luận về nguyên nhân gây ra các khối u ác tính trong nhiều năm. Hầu hết sự xuất hiện của tế bào ung thư là kết quả của các yếu tố môi trường hoặc di truyền. Những yếu tố rủi ro của môi trường bao gồm: Hút thuốc lá (nguyên nhân chính gây ung thư phổi), rượu, chế độ ăn uống không lành mạnh, chế độ tập thể dục kém và các chất gây ô nhiễm hóa học,...

>>> Xem thêm: Xuất hiện khối u ở phổi có nguy hiểm không?

Khối u ác tính có đau không?

Vậy: “Bị khối u ác tính có đau không?”. Đáp án là: CÓ. Nhưng đôi khi, tế bào khối u được sinh ra, phát triển với thể tích khá lớn nhưng bệnh nhân vẫn khỏe mạnh và không hề có cảm giác đau. Tuy vậy, đau vẫn là biểu hiện rất thường gặp trong ung thư. Đặc tính đau là khác nhau tùy thuộc vào nguồn gốc (phổi, ruột, gan, thận,...) cũng như mức độ và giai đoạn phát triển của khối u. Có 3 loại đau chính trong ung thư. Ở giai đoạn muộn, khoảng 80% bệnh nhân than phiền rằng, có 2 loại đau khác nhau cùng một lúc. Cụ thể là:

- Đau do tổn thương: Xảy ra khi có một kích thích gây tổn thương ở vùng ngoại vi. Kiểu đau này rất hay gặp, nó liên quan đến sự ăn (thâm nhiễm) các tổ chức, cơ quan xung quanh của khối u. Đau thường khu trú ở vùng có khối u và bệnh nhân thường bị nặng hơn khi khối u lớn lên.

 Đau là triệu chứng thường gặp trong ung thư

Đau là triệu chứng thường gặp trong ung thư

- Đau do nguyên nhân thần kinh: Khi khối u phát triển, nó có thể ăn vào (thâm nhiễm) hoặc chèn ép thân, rễ hay một bó các sợi thần kinh. Đau dạng này là do các dây thần kinh đảm nhiệm về dẫn truyền cảm giác bị tổn thương. Đây thường là hậu quả của quá trình điều trị ung thư (phẫu thuật, điều trị tia xạ, hóa chất,...).

- Đau do nguyên nhân tâm lý: Đây là loại đau dễ bị bỏ quên trong quá trình chăm sóc bệnh nhân và đôi khi rất khó nhận biết tác động của các cơ chế gây đau ảnh hưởng lên nhau. Đối với bệnh nhân ung thư, để điều trị đau hiệu quả thì sự chia sẻ, động viên, thông cảm của những người xung quanh rất quan trọng. Việc gặp chuyên gia tâm lý có thể giúp bệnh nhân tìm cách vượt qua cú sốc, chấp nhận và hợp tác trong quá trình điều trị ung thư, từ đó giảm đau.

Đôi khi, cảm giác đau có thể do quá trình điều trị khối u ác tính. Một số loại thuốc hóa trị có thể gây ra tê, ngứa ở tay và chân. Trong khi đó, thuốc tiêm cũng dễ gây cảm giác nóng rát tại chỗ. Mức độ nặng của bệnh và cảm giác đau thường tỷ lệ thuận với nhau. 

>>> Xem thêm: Khối u lành tính có nguy hiểm không?

Những phương pháp điều trị khối u ác tính hiện nay

Khối u ác tính nếu được phát hiện sớm thì có thể kiểm soát thông qua phẫu thuật và xạ trị. Ngược lại, chẩn đoán muộn sẽ rất nguy hiểm, quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Lúc này, khối u đã lan ra nhiều cơ quan trong cơ thể nên không chỉ định phẫu thuật mà người bệnh phải trải qua giai đoạn xạ trị đầy khó khăn và tốn nhiều tiền bạc. Tùy theo giai đoạn ung thư cũng như thể trạng bệnh nhân mà chuyên gia sẽ xem xét dùng phương pháp hóa trị, xạ trị, kết hợp 2 phương pháp hoặc phẫu thuật kết hợp với xạ trị và hóa trị.

Phẫu thuật

Khi phát hiện khối u ác tính (chưa di căn), bệnh có thể được chữa bằng cách phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ khối u ra khỏi cơ thể. Đây là phương pháp có thể chữa khỏi hoàn toàn ung thư khi được phát hiện sớm.

Xạ trị và hóa trị

Việc điều trị ung thư có thể nói là hành trình lâu dài chiến đấu của cả người bệnh, người nhà và chuyên gia. Phương pháp hóa trị sẽ làm giảm tình trạng khối u tái phát nhiều lần. Xạ trị và hóa trị còn thu nhỏ kích thước khối u một cách từ từ để dễ dàng cho việc tiếp cận mà không ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể.

 Hóa trị bệnh ung thư có thể gây nhiều đau đớn

Hóa trị bệnh ung thư có thể gây nhiều đau đớn

Điều trị mục tiêu

Thuốc uống được chỉ định cho từng loại ung thư khác nhau giúp tiêu diệt các tế bào ung thư. Thuốc không gây ảnh hưởng trên các tế bào thông thường mà chỉ tác động đến tế bào ung thư. Đây được xem là phương pháp mới trong điều trị bệnh.

Khối u ác tính (ung thư) là bệnh nan y khó chữa. Cái khó là bệnh không dễ phát hiện nên đa số các trường hợp thường tiến hành điều trị khi tình trạng đã tiến triển phức tạp. Vì vậy, mỗi người cần phòng bệnh hơn chữa bệnh, chủ động tìm hiểu về tầm soát ung thư, khám sức khỏe định kỳ cũng như sử dụng các sản phẩm thảo dược giúp ngăn chặn u ác tính ở những người có nguy cơ cao như: Hút thuốc lá nhiều, người làm việc trong môi trường độc hại, có tiền sử gia đình,...

>>> Xem thêm: Phòng ngừa u xơ tuyến vú nhờ 5 lời khuyên hữu ích

Hỗ trợ giảm u bướu bằng sản phẩm thảo dược

Ai cũng có thể mắc ung thư. Với thực trạng ô nhiễm môi trường, thực phẩm bẩn tràn lan kéo theo bệnh ung thư như hiện nay, mọi người cần phải chăm sóc cơ thể và thăm khám sức khỏe thường xuyên để phát hiện sớm bệnh. Trước thực tế đó, giới chuyên gia khuyên bạn nên kết hợp sử dụng sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên trong phòng ngừa và hỗ trợ điều trị u ác tính. Tiêu biểu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính là Oncolysin (cao sơn đậu căn, kẽm salicylate, methylsulfonylmethan) có hiệu quả trong việc giảm triệu chứng đau khi mắc ung thư, giúp: Chống viêm, chống oxy hóa, đồng thời làm tăng năng lượng tế bào, phục hồi hệ miễn dịch, tăng quá trình thông tin liên lạc và chết theo chương trình của tế bào, chống tăng sinh, dị sản, loạn sản tế bào. Từ đó, giúp tiêu diệt và ngăn ngừa tế bào u ác tính phát triển. 

 Cao sơn đậu căn trong sản phẩm giúp hỗ trợ điều trị u ác tính

Cao sơn đậu căn trong sản phẩm giúp hỗ trợ điều trị u ác tính

Thành phần chính Oncolysin cùng với sodium selenite có tác dụng chống tái cấu trúc lưới ngoại bào, qua đó phá vỡ bao xơ cũng như lớp polymer bao quanh tế bào u bướu để hệ miễn dịch tìm được đường vào và tấn công tế bào lạ (tế bào u bướu) một cách chính xác nhất. Kẽm salicylate không chỉ cải thiện miễn dịch qua trung gian tế bào mà còn hoạt động như một chất chống oxy hóa và chống viêm. Đồng thời, sản phẩm còn kết hợp thêm những thảo dược quý khác như: Cao lá đu đủ, cao xạ đen, cao bạch hoa xà thiệt thảo, KI giúp tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa sự phát triển của tế bào u bướu. Cao bán biên liên và cao củ sả giúp chống viêm, giảm đau xương khớp, chống độc giúp giảm tác dụng phụ của các thuốc điều trị u bướu. 

U ác tính có đau không còn tùy thuộc vào giai đoạn bệnh. Những phương pháp điều trị u ác tính hiện đại chủ yếu tác động trực tiếp vào tế bào khối u đã hình thành. Phương pháp này tiềm ẩn nguy cơ làm tổn thương các tế bào lành. Vì vậy, việc bổ sung sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính Oncolysin để phòng ngừa cũng như hỗ trợ điều trị khối u ác tính đang là xu hướng mới được nhiều người ưa chuộng bởi tính an toàn và hiệu quả.

Dược sĩ Nguyễn Hiền

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-oncolysin.webp

Bình luận