Chào chuyên gia. Em năm nay 35 tuổi. Em mới sinh bé được khoảng 2 tháng nhưng thấy âm đạo khô quá. Không biết có cách nào cải thiện tình trạng khô âm đạo sau sinh không ạ? Em cảm ơn ạ.

(Hoàng Lan Anh, Quảng Ninh)

Chuyên gia trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. 

Khô âm đạo sau sinh là tình trạng khi âm đạo không sản sinh đủ chất nhờn tự nhiên và không duy trì được độ ẩm của âm đạo. Đây là một vấn đề phổ biến ở nhiều phụ nữ sau khi sinh con.

Tình trạng khô âm đạo sau sinh thường do một số nguyên nhân như:

  • Thay đổi nồng độ hormone: Sau khi sinh, cơ thể phụ nữ phải trải qua sự thay đổi lớn về hormone, đặc biệt là nồng độ estrogen giảm đi đáng kể.
  • Tổn thương vùng kín: Quá trình sinh đẻ có thể gây tổn thương cho các mô và cơ trong vùng kín, gây ra việc giảm sự trơn tru và độ ẩm tự nhiên của âm đạo.
  • Stress và mệt mỏi: Việc chăm sóc và nuôi dưỡng con nhỏ có thể gây ra sự căng thẳng và mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe và cân bằng hormone của phụ nữ, góp phần dẫn đến khô âm đạo.

Khi gặp tình trạng khô âm đạo, bạn có thể áp dụng những cách sau để cải thiện triệu chứng và tăng chất lượng cuộc sống vợ chồng, chẳng hạn như:

  • Sử dụng gel bôi trơn âm đạo chứa các thành phần giúp duy trì độ ẩm và tạo cảm giác thoải mái cho chị em.
  • Uống đủ nước giúp cung cấp độ ẩm cho cơ thể. Bạn nên đảm bảo uống ít nhất 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày.
  • Tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin A, C, E và omega-3 có thể giúp cải thiện độ ẩm và đàn hồi của âm đạo. Bạn nên ăn các thực phẩm như hạt chia, cá hồi, quả mâm xôi, rau xanh, hoa quả.
  • Tập thể dục thường xuyên giúp cải thiện lưu thông máu và cung cấp dinh dưỡng cho toàn bộ cơ thể, bao gồm cả vùng kín.
  • Sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính là bộ đôi soy isoflavone và pregnenolone (tinh chất củ mài) giúp bổ huyết, tăng nội tiết tố nữ, hỗ trợ cải thiện chức năng sinh lý nữ; giảm nguy cơ sạm da, nám da. 

Nếu còn thắc mắc nào, bạn vui lòng đặt câu hỏi bên dưới để được chúng tôi hỗ trợ ngay nhé!

Chúc bạn sức khỏe!

Chuyên gia Sản phụ khoa

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Spacaps.webp​​​​​​​

Bình luận