Mẹ tôi 73 tuổi, đã chạy thận nhân tạo được khoảng 3 tháng nay. Tôi muốn nhờ chuyên gia tư vấn thực đơn cho người chạy thận nhân tạo để tôi có thể chăm sóc mẹ tốt nhất. Xin cảm ơn!

(Phúc, Long An)

Chuyên gia trả lời: Chào anh, cảm ơn anh đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi!

Thực đơn cho người chạy thận nhân tạo cần chứa những thực phẩm tốt cho thận đảm bảo những yếu tố sau:

  • Tăng cường bổ sung nhóm tinh bột (đường và chất béo), chú ý ăn thêm dầu cá, dầu mè, oliu, đậu nành,… Những người bệnh mắc kèm tiểu đường nên ưu tiên thực phẩm có chỉ số đường thấp như khoai lang, khoai sọ, bún, bánh cuốn, bánh canh,…
  • Các loại thịt tốt cho người chạy thận: Thịt cá biển, thịt gia cầm, thịt lợn,...
  • Bổ sung hoa quả tươi: Táo, dâu tây, nho đỏ, đu đủ, cherry,...

Người đang chạy thận nhân tạo cũng cần tuân thủ chế độ ăn kiêng khem khoa học để đảm bảo quá trình điều trị mang lại hiệu quả:

  • Hạn chế thực phẩm nhiều dầu mỡ: Khi sử dụng những thực phẩm này sẽ làm cho thận bị quá tải và khiến tình trạng bệnh trở nên xấu đi.
  • Không nên ăn những thực phẩm chứa nhiều muối: Người bệnh cần hạn chế dung nạp muối, chỉ nên sử dụng khoảng 2000 mg natri mỗi ngày.
  • Không nên sử dụng thực phẩm chứa kali (nước chè xanh, atiso, chuối, cam, chanh, bưởi,…) và photpho (lòng đỏ trứng, thức ăn nhanh, đồ ăn đóng gói, phô mai chế biến sẵn, thịt đông lạnh,...).
  • Tránh sử dụng các chất kích thích (cà phê, cocacola,...) sẽ ảnh hưởng không tốt tới quá trình chạy thận, làm trầm trọng hơn tình trạng bệnh.

Song song với việc duy trì chế độ ăn tốt cho thận, người đang chạy thận nhân tạo nên bổ sung các thảo dược có tác dụng hỗ trợ tăng cường và bảo vệ chức năng thận. Những thảo dược tốt cho thận được các chuyên gia khuyên dùng như: Dành dành, đan sâm, mã đề, hoàng kỳ, bạch phục linh,…

Trong một nghiên cứu của Xiaobo Li và cộng sự vào năm 2017 tại Trung Quốc đã chứng minh rằng dịch chiết từ quả cũng như thân cây dành dành có tác dụng bảo vệ thận, chống xơ hóa thận và tăng cường lưu lượng máu đến thận.

Việc kết hợp các thảo dược trên theo công nghệ lượng tử hiện đại sẽ giúp loại bỏ tồn dư chất bảo vệ thực vật, gia tăng hàm lượng hoạt chất, tạo nên sản phẩm có tác dụng bảo vệ thận, tăng cường chức năng thận.

Theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam, có tới 92,9% người dùng hài lòng và rất hài lòng khi sử dụng những sản phẩm chứa thành phần chính là dành dành. Anh nên khuyên mẹ sử dụng càng sớm càng tốt nhé! Nếu còn thắc mắc gì, anh hãy bình luận để được giải đáp.

Chúc anh và gia đình sức khỏe!

Chuyên gia Thận Tiết niệu

banner web sản phẩm.jpg

Bình luận