Zithromax là gì và có tác dụng gì?

Zithromax là thuốc điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra, đây là thuốc kháng sinh macrolid thuộc nhóm azalide. Thành phần chính của Zithromax là hoạt chất azithromycin. Thuốc được sản xuất bởi công ty Pfizer – Mỹ, đóng gói theo 2 dạng sau:

  • Dạng viên nén: Viên nén azithromycin 500mg, 250mg.
  • Dạng hỗn dịch (bột pha dung dịch uống): Hàm lượng azithromycin là 100mg/5ml và 200mg/5ml.

Thuốc Zithromax sau khi được nạp vào cơ thể, azithromycin sẽ liên kết với các tiểu đơn vị 50S ribosom từ vi sinh vật nhạy cảm, sau đó sẽ cản trở quá trình vi sinh vật tổng hợp protein, từ đó giúp điều trị các bệnh lý nhiễm khuẩn, nhiễm trùng hiệu quả.

Hiện tại thuốc Zithromax đang được chỉ định cho những trường hợp sau đây:

  • Nhiễm trùng đường hô hấp trên và dưới: Bao gồm các bệnh lý như viêm tai giữa, viêm họng, viêm xoang, viêm amidan, viêm phổi, viêm phế quản cấp,...
  • Nhiễm trùng da và mô: Bệnh mủ da, các loại mụn nhọt,...
  • Bệnh lây truyền đường tình dục: Chỉ điều trị trong trường hợp bệnh chưa xảy ra biến chứng như viêm cổ tử cung, viêm niệu đạo,…

Lưu ý, thuốc chỉ có tác dụng khi những bệnh lý này do nhóm vi khuẩn gồm Chlamydophila pneumoniae, Mycoplasma pneumoniae, Haemophilus influenzae, Streptococcus pneumoniae, Staphylococcus aureus, Moraxella catarrhalis, Moraxella catarrhalis, Chlamydia trachomatis hoặc Neisseria gonorrhoeae. Một số loại vi khuẩn khác ít phổ biến hơn có thể không được liệt kê tại đây.

thuoc-zithromax-giup-khang-khuan-voi-cac-benh-ly-nhiem-trung.webp

Thuốc Zithromax giúp kháng khuẩn với các bệnh lý nhiễm trùng

Hướng dẫn sử dụng Zithromax trị nhiễm khuẩn

Để thuốc Zithromax điều trị các bệnh nhiễm trùng, nhiễm khuẩn hiệu quả, bạn cần sử dụng đúng liều lượng và đúng cách dùng. Những thông tin được hướng dẫn dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo. Bạn cần tuân thủ tuyệt đối theo chỉ định của bác sĩ hoặc dược sĩ khi được hướng dẫn sử dụng.

Hướng dẫn cách dùng

Để sử dụng thuốc Zithromax, bạn thực hiện như sau:

Đối với viên nén: Sử dụng theo đường uống. Bạn có thể uống sau khi ăn 2 giờ hoặc trước khi ăn 1 giờ. Không nên nhai hoặc nghiền nát thuốc trước khi uống.

Đối với hỗn dịch: Pha hỗn dịch với nước theo đúng chỉ dẫn bằng thìa định lượng hoặc bằng ống tiêm. Lắc đều hỗn dịch trước khi uống. Nên uống ngay sau khi đã pha hỗn dịch xong.

Hướng dẫn về liều dùng

Liều dùng của Zithromax sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng loại bệnh lý. Liều dùng giữa viên nén và hỗn dịch là tương tự nhau. Thông tin được cung cấp sau đây sẽ gồm liều lượng trung bình và thường được sử dụng của thuốc đối với từng trường hợp.

Viêm phổi

Người lớn: Sử dụng cho trường hợp viêm phổi cộng đồng. Liều dùng cho người lớn bắt đầu với 500mg/lần/ngày trong ngày đầu tiên. Sau đó duy trì 250mg/lần/ngày trong 2 – 5 ngày tiếp theo.

Trẻ em dưới từ 6 tháng tuổi: 10mg/kg/lần/ngày trong ngày đầu tiên. Duy trì 5mg/kg/lần/ngày trong 2 – 5 ngày tiếp theo.

Viêm tai giữa cấp tính

Sử dụng cho trẻ em trên 6 tháng tuổi. Liều dùng 30mg/kg/lần uống duy nhất. Hoặc được sử dụng liều lượng thay thế gồm:

Cách 1: 10mg/kg/lần/ngày, sử dụng 3 ngày liên tiếp.

Cách 2: 10mg/kg/lần/ngày trong ngày đầu tiên. Duy trì 5mg/kg/lần/ngày trong 2 – 5 ngày tiếp theo.

Viêm họng, viêm amidan

Người lớn: Liều dùng cho người lớn bắt đầu với 500mg/lần/ngày trong ngày đầu tiên. Sau đó duy trì 250mg/lần/ngày trong 2 – 5 ngày tiếp theo.

Trẻ em từ 2 tuổi trở lên: 12mg/kg/lần/ngày trong 5 ngày. Không sử dụng quá 500mg/ngày.

Viêm da hoặc mô mềm: Sử dụng cho Người lớn bắt đầu từ 500mg/lần/ngày trong ngày đầu tiên. Sau đó duy trì 250mg/lần/ngày trong 2 – 5 ngày tiếp theo.

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Cách 1: Sử dụng cho người lớn mỗi ngày 500mg/lần duy nhất trong 3 ngày.

Cách 2: Người lớn bắt đầu từ 500mg/lần/ngày trong ngày đầu tiên. Sau đó duy trì 250mg/lần/ngày trong 2 – 5 ngày tiếp theo.

Viêm xoang cấp tính: Sử dụng cho người lớn mỗi ngày 500mg/lần duy nhất trong 3 ngày.

Viêm loét sinh dục, Viêm niệu đạo do lậu cầu/mô cầu, viêm cổ tử cung: Sử dụng 1 lần duy nhất, liều dùng 1000mg/lần.

Viêm nội tâm mạc: Sử dụng dự phòng 30 – 60 phút trước khi thực hiện phẫu thuật. Liều dùng 500mg/lần.

su-dung-thuoc-zithromax-dung-voi-lieu-luong-va-huong-dan-tu-bac-si.webp

Sử dụng thuốc Zithromax đúng với liều lượng và hướng dẫn từ bác sĩ

Hướng dẫn xử lý khi quên/quá liều

Trong quá trình sử dụng Zithromax, người bệnh có thể quên hoặc sử dụng quá liều thuốc. Nếu gặp trường hợp này, người bệnh cần xử lý như sau:

Quên liều: Trong trường hợp quên liều, nên uống ngay khi lúc nhớ ra càng sớm càng tốt. Nếu sắp đến liều tiếp theo, có thể bỏ qua và tiếp tục liệu trình như bình thường.

Quá liều: Trong trường hợp sử dụng quá liều, cần theo dõi triệu chứng, nếu có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường cần ngưng thuốc và liên hệ ngay cho bác sĩ để được xử lý. Trong trường hợp người bệnh bị ngất, khó thở cần gọi ngay cho trung tâm cấp cứu.

>>> Xem thêm: Thuốc kháng viêm Alpha Choay và 5 điều cần biết trước khi dùng

Một số lưu ý trước khi dùng Zithromax

Ngoài sử dụng đúng cách và đủ liều lượng phù hợp, người bệnh cần lưu ý thêm về tác dụng phụ, đối tượng cần thận trọng và tương tác thuốc của Zithromax. Những lưu ý này sẽ giúp sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả hơn.

Tác dụng phụ của thuốc Zithromax

Hiện tại, theo các thử nghiệm lâm sàng, Zithromax được hấp thụ khá tốt và ít xảy ra tác dụng phụ. Tuy nhiên, giống với các loại thuốc khác, Zithromax cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ trong quá trình sử dụng.

Tác dụng phụ ít nguy hiểm

Những tác dụng phụ dưới đây thường khá phổ biến và sẽ biến mất sau khi cơ thể thích nghi được với thuốc. Tuy nhiên, người bệnh nên thận trọng nếu những tác dụng phụ này diễn ra lâu dài và làm phiền đến bạn, hãy thông báo cho bác sĩ. Những tác dụng phụ này bao gồm:

Rất phổ biến (hơn 1/10 người): Có cảm giác nôn nao, tiêu chảy, co thắt dạ dày, trúng gió.

Phổ biến (trong khoảng 1/10 người): Chóng mặt, nhức đầu, khó tiêu, ốm yếu, chán ăn, rối loạn vị giác, thị giác, điếc tạm thời, phát ban, ngứa da, đau khớp, mệt mỏi, suy nhược.

Không phổ biến (1/100 người): Xảy ra phản ứng dị ứng ở các mức độ nhẹ, bị nhiễm trùng nấm men ở âm đạo, miệng, giảm số lượng bạch cầu. Da trở nên nhạy cảm hơn. Cảm thấy lo lắng, buồn ngủ nhiều hơn hoặc khó ngủ. Ù tai hoặc nghe kém. Tim đập nhanh, đau ngực. Đau dạ dày, táo bón hoặc tiêu chảy kèm với sốt, mất sức, viêm gan.

Hiếm gặp (1/1000 người): Chóng mặt, kích động, thay đổi chức năng gan.

Không xác định được tần suất: Phù hoặc bị ngất xỉu, trở nên lo lắng hoặc hung hăng, hiếu động hơn. Xuất hiện chứng yếu cơ cục bộ. Mất khứu giác, mất vị giác hoặc cả 2 bị biến đổi. Màu lưỡi thay đổi. Xuất hiện các triệu chứng của viêm tụy, viêm thận. Xuất hiện các triệu chứng ảnh hưởng đến gan (vàng da, vàng mắt,…). Chảy máu kéo dài hoặc bị bầm tím bất thường. Da nhợt nhạt, khó thở.

mot-so-tac-dung-phu-cua-zithromax-co-the-gap.webp

Một số tác dụng phụ của Zithromax có thể gặp

Tác dụng phụ gây nguy hiểm

Nếu gặp bất kỳ tác dụng phụ nào dưới đây, người bệnh cần ngay lập tức dừng thuốc. Liên hệ cho bác sĩ, dược sĩ hoặc trung tâm cấp cứu để được hỗ trợ điều trị. Những tác dụng phụ này bao gồm:

Phản ứng dị ứng, sốc phản vệ: Đột nhiên bị khó thở, thở khò khè, mí mắt, miệng, môi, mặt, mũi hoặc cổ họng bị sưng lên. Ngứa và nổi phát ban, đặc biệt khi nó ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể.

Ảnh hưởng đến đường ruột: Viêm ruột nghiêm trọng, tiêu chảy nặng, kéo dài, xuất hiện máu, chất nhầy khi bị tiêu chảy.

Ảnh hưởng đến tim mạch: Nhịp tim nhanh, không đều, hạ huyết áp.

Xảy ra các phản ứng da nghiêm trọng:

  • Hội chứng Stevens – Johnson (SJS): Nổi mẩn, phồng rộp da, mắt, miệng và tại bộ phận sinh dục.
  • Hoại tử biểu bì nhiễm độc (TEN): Phồng rộp da và các phản ứng da nguy hiểm khác.
  • Phát ban da: Kèm với sưng hạch, sốt, tăng bạch cầu (thường nổi phát ban dạng nhỏ, màu đỏ, ngứa). Hoặc phát ban kèm với sự xuất hiện nhanh chóng của các vùng da chứa các mụn nhỏ có dịch trắng/vàng và bị đỏ.

Đối tượng cần thận trọng khi dùng Zithromax

Thuốc Zithromax chống chỉ định với người bệnh có tiền sử mẫn cảm, dị ứng với thành phần azithromycin hoặc bất kỳ loại thuốc kháng sinh nào. Ngoài ra, một số đối tượng sau đây cũng cần lưu ý thận trọng trước khi dùng thuốc. Nếu bạn thuộc một trong những trường hợp sau, hãy thông báo ngay cho bác sĩ:

  • Trẻ em, đặc biệt là trẻ em dưới 2 tuổi.
  • Phụ nữ có thai, đang có ý định mang thai và đang cho con bú.
  • Người đang có các vấn đề liên quan đến gan, đặc biệt có phản ứng nghiêm trọng khi sử dụng thuốc có thành phần azithromycin trước đó.
  • Đang bị nhiễm khuẩn huyết, nhiễm trùng, có khả năng bị nhiễm trùng ở những môi trường như bệnh viện hoặc đang cần nhập viện để điều trị bệnh lý khác.
  • Người có hệ miễn dịch yếu hoặc thể chất kém.
  • Người bị các vấn đề liên quan đến suy tim sung huyết, bệnh tim, các vấn đề nhịp tim hoặc có tiền sử những bệnh lý này.
  • Người bị kali, magie trong máu thấp.
  • Người gặp các vấn đề liên quan đến yếu cơ tất cả mức độ.
  • Người đang gặp các vấn đề liên quan đến gan, thận nặng.

cac-doi-tuong-chong-chi-dinh-tuyet-doi-khong-dung-thuoc-zithromax.webp

Các đối tượng chống chỉ định tuyệt đối không dùng thuốc Zithromax

Tương tác thuốc của Zithromax

Trong quá trình được chỉ định sử dụng thuốc Zithromax, người bệnh cũng cần lưu ý và báo cho bác sĩ về bất kỳ loại thuốc, vitamin nào đang sử dụng. Zithromax có thể tương tác với một số loại thuốc và làm thay đổi tác dụng điều trị. Đặc biệt, khi bạn sử dụng một trong số các loại thuốc sau:

  • Thuốc kháng acid có chứa nhôm, magie: Có thể làm giảm nồng độ của azithromycin trong huyết thanh.
  • Thuốc chống đông máu Warfarin: Làm tăng tác dụng chống đông máu của warfarin.
  • Các loại thuốc kháng sinh khác (Rifampicin, Rifabutin, Clarithromycin, Erythromycin): Làm ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.
  • Các loại thuốc khác như thuốc an thần (Pimozide), thuốc điều trị rối loạn nhịp tim (Dofetilide, Amiodarone), thuốc điều trị suy tim (Dioxin).

Lời khuyên của chuyên gia khi Zithromax

Trong quá trình điều trị bằng thuốc, người bệnh không nên tự ý ngưng thuốc. Bạn chỉ nên ngưng thuốc khi được bác sĩ yêu cầu. Ngoài ra, nên bảo quản thuốc đúng theo hướng dẫn trên bao bì, không sử dụng thuốc đã hết hạn, thay đổi màu sắc hoặc có sự bất thường.

Cùng với việc sử dụng thuốc Zithromax theo hướng dẫn của bác sĩ, bạn có thể kết hợp thêm với sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược như rẻ quạt để cải thiện các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp tốt hơn. Nghiên cứu tại Trung Quốc cho thấy, trong thân và rễ rẻ quạt chứa các hợp chất như isoflavonoid, flavonoid, iridal-triterpenoid có tác dụng như kháng sinh thực vật giúp chống viêm, kháng khuẩn, chống oxy hóa mạnh. Bên cạnh rẻ quạt, sản phẩm còn chứa các thảo dược khác như bán biên liên, bồ công anh, sói rừng không chỉ giúp chống viêm hiệu quả, mà còn tăng cường sức đề kháng, phòng bệnh tái phát. Đặc biệt, theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam vào tháng 1/2021 cho thấy, có đến 90,8% người tiêu dùng hài lòng khi sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính từ rẻ quạt.

Tạm kết

Tuy thuốc Zithromax được thử nghiệm lâm sàng là an toàn, tuy nhiên người bệnh vẫn cần lưu ý và sử dụng thuốc đúng với hướng dẫn của bác sĩ hoặc nhân viên y tế. Trên đây là những thông tin mang tính chất tham khảo về thuốc Zithromax, trên thực tế người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối theo chỉ định sử dụng từ bác sĩ. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về thuốc Zithromax cùng các bệnh lý liên quan, hãy liên hệ ngay đến tổng đài 024. 38461530 – 028. 62647169 để được tư vấn.

Tham khảo:

https://www.rxlist.com/Zithromax-drug.htm#interactions

https://www.drugs.com/Zithromax.html

https://www.webmd.com/drugs/2/drug-1527-3223/azithromycin-oral/azithromycin-250-500-mg-oral/details

https://reference.medscape.com/drug/Zithromax-zmax-azithromycin-342523#0

https://www.medicines.org.uk/emc/product/3006/smp

Dược sĩ Ngọc Hà

BOX-SP-TKT.webp

Bình luận