Strepsils là thuốc gì? Công dụng như thế nào?

Strepsils là thuốc không kê đơn dạng viên ngậm được sản xuất bởi Reckitt Benckiser - Thái Lan. Thuốc có 2 hoạt chất chính là 2,4 - Dichlorobenzyl Alcohol (1,2mg) và Amylmetacresol (0,6mg). Cả 2 thành phần này đều có tính kháng khuẩn, kháng virus và gây tê tại chỗ. Vì thế, thuốc giúp giảm triệu chứng nhiễm trùng miệng và họng, giảm ho và đau họng, cải thiện biểu hiện khó thở, thông mũi và khắc phục chứng hôi miệng.

Tác dụng giảm đau, trị ho của viên ngậm Strepsils khá nhanh, trung bình 10 phút sau khi sử dụng đã có hiệu quả. Thời gian tác dụng của thuốc kéo dài trong khoảng 2 đến 3 giờ.

Viên ngậm Strepsils có giá bao nhiêu?

Mỗi dòng viên ngậm Strepsil sẽ có quy cách đóng gói và giá bán khác nhau, tương ứng với từng sản phẩm mà nhà sản xuất đưa ra. Dưới đây là giá bán tham khảo của mỗi loại hiện nay:

  • Strepsils cool: 31.000 đồng/hộp 24 viên.
  • Strepsils Maxpro: 40.000 đồng/hộp 16 viên.
  • Strepsils Sore Throat and Cough Lozenges: 51.000 đồng/hộp 24 viên.
  • Các loại Strepsil khác: 30.000 đồng/hộp 24 viên.
  • Strepsils loại gói 2 viên có giá 3500 đồng/gói, 1 hộp giá 330.000 đồng/100 gói.

vien-ngam-strepsils-tri-ho-dau-hong-va-khang-khuan.webp

Viên ngậm Strepsils trị ho, đau họng và kháng khuẩn

Các dạng viên ngậm Strepsils hiện nay

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại Strepsils khác nhau, đa dạng mùi vị cho người dùng lựa chọn theo sở thích. Về cơ bản, tất cả các dạng viên ngậm Strepsils đều có 2 thành phần chính là Amylmetacresol và 2-4 Dichlorobenzyl Alcohol, chỉ khác ở tá dược, bao gồm:

Strepsils Cool: Đây là dòng cơ bản của sản phẩm này có hương vị bạc hà cay nhẹ, the mát.

Strepsils Original: Viên ngậm loại này không mùi, phù hợp với những người bị nhạy cảm với mùi vị.

Strepsils Soothing Honey & Lemon: Viên ngậm có hương mật ong và chanh thay thế cho vị cay thé của bạc hà ở dòng cơ bản. Nhờ đó, thuốc không chỉ giúp kháng khuẩn, giảm đau họng mà còn tạo cảm giác sảng khoái, thơm nhẹ của chanh.

Strepsils Orange with Vitamin C: Ngoài chứa 2 hoạt chất kháng khuẩn chính là 2,4 - Dichlorobenzyl Alcohol (1,2mg) và Amylmetacresol, mỗi viên ngậm Strepsils Orange with Vitamin C còn chứa 100mg vitamin C. Sự có mặt của vitamin C giúp giảm nhanh cảm giác khó chịu ở cổ họng, đồng thời tăng đề kháng cho cơ thể.

Strepsils Strawberry Sugar Free: Nếu bạn không thích vị ngọt gắt của viên ngậm Strepsils loại truyền thống hoặc đang trong quá trình ăn kiêng thì Strepsils Sugar free chính là một lựa chọn thay thế. Viên ngậm này có vị dâu ngọt dịu rất dễ chịu.

Strepsils Sore Throat and Cough Lozenges: Điểm đặc biệt của sản phẩm là bên cạnh 2 thành phần kháng khuẩn như các dạng khác, viên ngậm còn được kết hợp thêm Menthol dưới dạng Levomenthol. Chất này có tác dụng tương đương như một loại thuốc gây tê cục bộ nhẹ, kháng khuẩn sát trùng và giảm đau cổ họng.

Strepsils Sore Throat and Blocked Nose Lozenges: Bên cạnh việc giảm đau họng, viên ngậm này còn có khả năng giảm nghẹt mũi, giúp đường thở thông thoáng hơn nhờ thành phần Levomenthol.

Strepsils Maxpro: Viên ngậm trị viêm họng nặng, cho tác dụng giảm đau và sưng họng lên tới 2-3 giờ nhờ kết hợp thêm hoạt chất Flurbiprofen.

Strepsils Extra Triple Action Blackcurrant Lozenges: Viên ngậm chứa hexylresorcinol vừa giúp giảm đau, sát trùng và làm dịu cơn đau họng.

Strepsils Extra Triple Action Cherry: Viên ngậm có vị ngọt của trái cherry và được bổ sung thêm thành phần hexylresorcinol 2,4mg - một chất gây tê cục bộ giúp giảm đau họng do vi khuẩn và virus gây ra.

Strepsils Sore Throat Pain Relief Honey & Lemon Flavour: Viên ngậm chứa hexylresorcinol và có vị mật ong và chanh.

Strepsils Children 6+ Lozenges: Viên ngậm có vị dâu tây, không màu nhân tạo và không đường nên dùng được cho trẻ từ 6 tuổi trở lên.

strepsils-co-nhieu-mui-vi-da-dang-doi-voi-nguoi-dung.webp

Strepsils có nhiều mùi vị, đa dạng đối với người dùng

>>> Xem thêm: Tác dụng của la hán quả và cách sử dụng hiệu quả, an toàn

Liều dùng và cách dùng viên ngậm Strepsils

Những thông tin về liều dùng, cách dùng viên ngậm Strepsils dưới đây được nhà sản xuất ghi cụ thể bên ngoài vỏ hộp thuốc. Tuy nhiên, bạn vẫn cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn.

Cách dùng: Bạn ngậm 1 viên để tan từ từ trong miệng, tránh nhai hay nuốt vì sẽ làm giảm tác dụng của thuốc. 

Liều dùng

Liều dùng Strepsils đối với trẻ em từ 6 tuổi trở lên. Người lớn và người già là như nhau. Lưu ý, mỗi lần ngậm cách nhau từ 2-3 giờ. Không được dùng quá 12 viên một ngày.

Với trẻ em dưới 6 tuổi, liều dùng thuốc vẫn chưa được nghiên cứu và chứng minh. Không tự ý sử dụng thuốc cho trẻ em nếu chưa có chỉ định của bác sĩ.

Xử lý khi quên/ quá liều

Trường hợp quên hoặc quá liều bạn có thể xử lý như sau:

Quên liều: Quên liều không gây ra tác dụng phụ nào nghiêm trọng. Bạn có thể sử dụng thuốc ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên nếu sắp tới thời gian sử dụng liều tiếp theo thì bạn có thể bỏ qua liều này. Không sử dụng gấp đôi liều để bù cho liều đã quên dùng.

Quá liều: Sử dụng quá liều có thể khiến bạn gặp các tình trạng như:

  • Mờ mắt, run rẩy, thở chậm, bước đi không vững.
  • Khó đi tiểu.
  • Chóng mặt, buồn ngủ..
  • Buồn nôn, nôn.
  • Phần khích quá mức, lo lắng, bồn chồn, cáu kỉnh.

Không phải tất cả các triệu chứng này đều xảy ra. Tuy nhiên, bạn cần ngừng sử dụng thuốc ngay và tới cơ sở y tế gần nhất để thăm khám kịp thời nếu gặp bất cứ tình trạng nào kể trên.

than-trong-khi-dung-vien-ngam-cho-tre-em-vi-co-the-gay-hoc.webp

Thận trọng khi dùng viên ngậm cho trẻ em vì có thể gây hóc

Lưu ý khi dùng Strepsils trị viêm họng, giảm ho

Strepsils là viên ngậm rất phổ biến nên bạn có thể dễ dàng mua được ở các cửa hàng tạp hóa, siêu thị hoặc nhà thuốc. Tuy nhiên, bạn vẫn cần lưu ý thêm về tác dụng phụ, tương tác thuốc để đạt hiệu quả điều trị tốt.

Ai nên thận trọng khi dùng viên ngậm Strepsils?

Nếu bạn thuộc một trong những đối tượng sau đây, hãy thông báo với bác sĩ khi được chỉ định sử dụng Strepsils:

  • Đã và đang bị dị ứng hoặc mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc.
  • Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú nên tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng.
  • Thận trọng nếu dùng thuốc cho trẻ em do viên ngậm có kích thước khá lớn có thể gây hóc dẫn đến ngạt thở.
  • Người mắc bệnh hen suyễn.
  • Người bệnh không dung nạp đường cần chọn sản phẩm phù hợp.

Tác dụng phụ của viên ngậm Strepsils

Strepsils khá an toàn và không gây tác dụng phụ khi sử dụng. Tuy nhiên người bệnh có thể gặp một số tác dụng phụ hiếm gặp, ít phổ biến như:

  • Đau bụng, táo bón, tiêu chảy.
  • Buồn ngủ.
  • Đau đầu, chóng mặt nhẹ.
  • Buồn nôn, nôn mửa.

Những biểu hiện này có thể biến mất khi bạn đã thích nghi với thuốc.. Tuy nhiên nếu chúng kéo dài liên tục và gây khó chịu cho cơ thể, bạn nên đến gặp bác sĩ để được xử lý.

Tương tác thuốc và viên ngậm Strepsils

Strepsils hay bất kỳ loại thuốc nào khác đều có thể gây tương tác với nhau trong quá trình sử dụng. Do đó, hãy thông báo với bác sĩ hoặc dược sĩ tất cả các loại thuốc bạn đang dùng, nhất là thuốc trị ho, đau họng để hạn chế nguy cơ gặp các tác dụng không mong muốn.

Ngoài ra, không sử dụng thuốc cùng rượu, bia hoặc đồ uống có cồn vì có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết dạ dày.

khong-dung-thuoc-voi-ruou-de-han-che-nguy-co-xuat-huyet-da-day.webp

Không dùng thuốc với rượu để hạn chế nguy cơ xuất huyết dạ dày

Lời khuyên từ dược sĩ và chuyên gia

Hiện chưa ghi nhận trường hợp quá liều nào ở người dùng Strepsils. Tuy nhiên, bạn vẫn cần dùng thuốc theo đúng chỉ định để đạt hiệu quả cao nhất. Bạn nên bảo quản thuốc ở nhiệt độ dưới 25 độ C, tránh ánh nắng mặt trời và môi trường ẩm ướt. Để thuốc để xa tầm tay trẻ em.

Bên cạnh việc sử dụng viên ngậm Strepsils để giảm đau họng, bạn có thể kết hợp cùng các sản phẩm hỗ trợ nguồn gốc thảo dược nhằm cải thiện viêm, kháng khuẩn tốt hơn, phòng tránh bệnh tái phát. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần từ rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng là một gợi ý cho bạn.

Một nghiên cứu được thực hiện tại Trung Quốc cho thấy, trong thân và rễ rẻ quạt chứa các hoạt chất như isoflavonoid, flavonoid, iridal-triterpenoid. Những chất này có tác dụng tương đương như những kháng sinh thực vật giúp chống viêm, giảm đau tự nhiên, rất phù hợp với người bị viêm họng. Theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam vào tháng 1/2021, có đến 90,8% người tiêu dùng hài lòng khi sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính từ cao rẻ quạt.

Hy vọng với những thông tin về viên ngậm trị ho, đau họng Strepsils có trong bài viết đã giúp bạn hiểu rõ về cách dùng thuốc để sử dụng hiệu quả và an toàn.

Những thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến viên ngậm Strepsils, vui lòng liên hệ đến tổng đài 024. 38461530 – 028. 62647169 để được hỗ trợ.

Nguồn tham khảo:

https://www.drugs.com/sfx/strepsils-cough-side-effects.html

https://www.mims.com/hongkong/drug/info/strepsils?type=full 

https://www.medicines.org.uk/emc/product/5605/smpc#gref 

Dược sĩ Ngọc Hà

BOX-SP-TKT.webp

Bình luận