Tổng quan về thuốc Bisolvon

Thuốc Bisolvon (bromhexin) được sản xuất bởi Boehringer Ingelheim France - Pháp. Để tránh dùng sai thuốc, người bệnh cần nắm rõ những thông tin cơ bản như Bisolvon là thuốc gì, các dạng bào chế hiện tại của thuốc.

Bisolvon là thuốc trị ho, làm loãng và tiêu đờm ở các bệnh viêm đường hô hấp. Thuốc nằm trong nhóm thuốc gọi là mucolytics, hoạt động bằng cách phân hủy chất nhầy để ho dễ dàng hơn, từ đó giúp đường thở thông thoáng. 

Thuốc nằm trong danh mục thuốc không kê đơn và có sẵn dưới nhiều dạng khác nhau. Hiện nay, thuốc Bisolvon có 2 dạng bào chế là viên nén và siro. Cụ thể:

  • Bisolvon Tabletten: Hộp gồm 3 vỉ, mỗi vỉ 10 viên nén. Mỗi viên chứa 8mg bromhexin HCl. Dạng viên nén thường được chỉ định cho người lớn.
  • Bisolvon Kids: Chai 60ml. Trong đó, mỗi 5ml siro chứa 4mg bromhexine HCl. Thuốc được dùng chủ yếu cho trẻ em.

Bisolvon-la-thuoc-tri-ho-long-dom-cho-benh-nhan-bi-tac-nghen-duong-tho.webp

Bisolvon là thuốc trị ho, long đờm cho bệnh nhân bị tắc nghẽn đường thở

Cơ chế và tác dụng của thuốc Bisolvon

Nhìn chung, Bisolvon sẽ được sử dụng cho các tình trạng khó thở do có nhiều chất nhầy trong đường thở. Đó có thể là cảm lạnh, cúm hoặc các trường hợp nhiễm trùng đường hô hấp như viêm phế quản cấp và mạn tính, bệnh bụi phổi...

Bisolvon chứa bromhexine hydrochloride là một chất được tổng hợp từ vasicine trong cây cang mai. Chất này có tác dụng phân hủy chất nhầy, làm loãng và lỏng đờm, từ đó đào thải đờm ra ngoài thông qua phản xạ ho.

Trên lâm sàng, thuốc Bisolvon có khả năng gia tăng tỷ lệ tiết thanh dịch phế quản. Theo đó, bromhexine tăng cường vận chuyển chất nhầy bằng cách giảm độ dính của chất nhầy và kích thích hoạt động của biểu mô. Trong một số nghiên cứu, người ta đã thấy rằng, bromhexine có tác dụng phân hủy chất nhầy và động học chất nhầy trong đường dẫn khí, giúp long đờm và giảm ho nhanh chóng.

Đồng thời, bromhexine còn làm thủy phân các mucoprotein dẫn đến khử các cực mucopolysaccharide. Thông qua đó, bromhexine cắt đứt các sợi cao phân tử và điều biến hoạt tính của các tế bào tiết chất nhầy, thay đổi cấu trúc và cuối cùng là giảm độ nhầy dính.

thuoc-bisolvon-giup-lam-loang-dich-dom-tao-dieu-kien-cho-viec-ho-de-dang-hon.webp

Thuốc Bisolvon giúp làm loãng dịch đờm, tạo điều kiện cho việc ho dễ dàng hơn

Hướng dẫn sử dụng thuốc Bisolvon

Để sử dụng Bisolvon trị ho, long đờm hiệu quả, người bệnh cần nắm rõ về dạng thuốc đang dùng, cách sử dụng và liều dùng phù hợp. Trên hết, cần tuân theo hướng dẫn hoặc chỉ định từ bác sĩ/dược sĩ. Những thông tin dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo về cách dùng, liều dùng của Bisolvon.

Cách dùng và liều dùng

Cách sử dụng và liều dùng thuốc Bisolvon dưới đây được nhà sản xuất ghi cụ thể trên hộp thuốc. Tuy nhiên, người bệnh vẫn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi dùng.

Đối với Bisolvon 8mg - Tùy vào độ tuổi mà liều lượng sử dụng thuốc Bisolvon dạng viên sẽ khác nhau. Cụ thể:

  • Người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên: Uống 1 viên/ lần, ngày uống 3 lần. Có thể tăng lên 2 viên/lần x 3 lần/ngày trong 7 ngày đầu tiên.
  • Trẻ từ 6-12 tuổi: Uống ½ viên (4mg)/lần, ngày uống 3 lần.
  • Trẻ từ 2-6 tuổi: Ngày ½ viên (4mg/lần), ngày uống 2 lần.

Đối với Bisolvon Kids - Người bệnh dùng cốc đo kèm theo hoặc muỗng cà phê để đong thuốc một cách chính xác. Liều dùng Bisolvon Kids như sau:

  • Người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên: Uống 10ml/lần, ngày uống 3 lần. Khi bắt đầu điều trị, có thể tăng tổng liều hàng ngày đến 48ml nếu cần thiết.
  • Trẻ từ 6-12 tuổi: Uống 5ml/lần, ngày uống 3 lần.
  • Trẻ từ 2-6 tuổi: Uống 2,5ml/lần, ngày uống 2 lần.
  • Trẻ dưới 2 tuổi: 1,25ml/lần, ngày uống 3 lần.

Đặc biệt, Bisolvon Kids dạng cồn ngọt nên rất thích hợp cho trẻ em và bệnh nhân tiểu đường.

dung-muong-de-dong-dung-lieu-khi-dung-thuoc-bisolvon-dang-siro-cho-tre.webp

Dùng muỗng để đong đúng liều khi dùng thuốc Bisolvon dạng siro cho trẻ

Xử lý khi quên/quá liều

Nếu quên liều hoặc quá liều Bisolvon, người bệnh có thể xử trí như sau:

Quên liều: Hãy dùng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu thời điểm quên gần với liều kế tiếp, hãy bỏ qua và dùng liều tiếp theo theo đúng liệu trình. Tuyệt đối không dùng gấp đôi liều thuốc đã quy định.

Quá liều: Hiện chưa có nhiều thông tin liên quan đến trường hợp nguy hiểm khi quá liều Bisolvon. Tuy nhiên, nếu bạn gặp phải trường hợp này, ngưng dùng thuốc ngay lập tức và gọi ngay cho bác sĩ hoặc trung tâm y tế gần nhất để được tư vấn hướng xử trí tại chỗ.

>>> Xem thêm: Cách dùng thuốc Pulmicort điều trị hen suyễn và 4 lưu ý cần nắm

Một số lưu ý để sử dụng Bisolvon an toàn

Bên cạnh việc sử dụng đúng liều lượng, để thuốc Bisolvon mang lại hiệu quả giảm ho, long đờm hiệu quả, an toàn, người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau:

Đối tượng cần lưu ý khi dùng Bisolvon

Nếu bạn thuộc nhóm đối tượng được khuyến cáo bởi nhà sản xuất Bisolvon dưới đây, hãy thông báo với bác sĩ hoặc dược sĩ để được điều chỉnh liều hoặc đổi thuốc khác:

  • Nhạy cảm, dị ứng với bromhexine hay các thành phần khác của thuốc.
  • Phụ nữ có thai hoặc cho con bú.
  • Tiền sử dị ứng với thức ăn, thuốc, hóa chất hay bất cứ thứ gì.

Tác dụng phụ có thể gặp của thuốc Bisolvon

Trong quá trình sử dụng thuốc Bisolvon, bạn có thể có nguy cơ phát triển các tác dụng phụ nhất định. Điều quan trọng là bạn cần nắm rõ những rủi ro này để biết cách xử lý nếu không may chúng xuất hiện.

Các tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc gồm: Buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng, các vấn đề về dạ dày, đau đầu, chóng mặt, đổ mồ hôi hoặc tăng tạm thời một số mức men gan.

Ít gặp hơn, Bisolvon có thể gây ra phản ứng dị ứng, chủ yếu là phát ban, sưng đỏ, ngứa, khó thở, sưng mặt, môi, miệng… Rất hiếm có báo cáo về các phản ứng da nghiêm trọng như Hội chứng Stevens Johnson và Hội chứng Lyell với các sản phẩm có chứa bromhexine khác.

Lưu ý, đây không phải là danh mục đầy đủ các tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng thuốc Bisolvon. Vì thế, nếu cảm thấy khó chịu hoặc gặp bất kỳ một vấn đề gì sau khi dùng thuốc, hãy nói chuyện với bác sĩ để được tư vấn.

nguoi-benh-co-the-gap-cac-van-de-o-duong-tieu-hoa-khi-su-dung-bisolvon.webp

Người bệnh có thể gặp các vấn đề ở đường tiêu hóa khi sử dụng Bisolvon

Tương tác thuốc của Bisolvon

Trước khi dùng Bisolvon, điều quan trọng là phải thông báo cho bác sĩ biết nếu bạn đang sử dụng bất kỳ một loại thuốc nào khác. Bởi Bisolvon có thể làm thay đổi hoạt động của thuốc khác hoặc gia tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ.

Theo đó, Bisolvon có thể làm tăng tác dụng của thuốc kháng sinh khi dùng chung, đặc biệt là amoxicillin hay các nhóm tetracycline, cefuroxim và erythromycin.

Lời khuyên từ dược sĩ khi sử dụng Bisolvon

Khi sử dụng thuốc Bisolvon dạng siro, người bệnh có thể nhận thấy sự gia tăng chất nhầy ở đường thở. Điều này đến từ cách hoạt động của thuốc giúp loại bỏ chất nhầy bằng cách phá vỡ cấu trúc của nó, từ đó giúp bạn dễ ho hơn. Đây là một phản ứng thông thường nên bạn không cần quá lo lắng.

Về bảo quản thuốc Bisolvon, hãy để thuốc ở nhiệt độ phòng, tránh những nơi ẩm mốc hay có ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì để biết cách lưu trữ thuốc đúng nhất.

Bên cạnh việc sử dụng thuốc Bisolvon để giảm ho, tiêu đờm, người bệnh có thể kết hợp cùng sản phẩm thảo dược chứa các thành phần như rẻ quạt, bán biên liên… nhằm tăng sức đề kháng, cải thiện bệnh. Nghiên cứu tại Trung Quốc cho thấy, trong thân và rễ rẻ quạt chứa các hoạt chất như isoflavonoid, flavonoid, iridal-triterpenoid có tác dụng tương đương như những kháng sinh thực vật, giúp giảm ho một cách tự nhiên. Kết hợp thuốc tây với các giải pháp hỗ trợ từ thảo dược cũng giúp người bệnh hạn chế tối đa những tác dụng phụ, giảm nguy cơ lệ thuộc thuốc. Đặc biệt, theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam vào tháng 1/2021 cho thấy, có đến 90,8% người tiêu dùng hài lòng khi sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính từ cao rẻ quạt.

Trên đây là những thông tin về thuốc trị ho, long đờm Bisolvon để người bệnh tham khảo. Những nội dung có trong bài viết được tổng hợp từ nhà sản xuất nên chỉ mang tính chất tham khảo, vì vậy bạn cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến thuốc Bisolvon, vui lòng liên hệ đến tổng đài 024. 38461530 – 028. 62647169 để được hỗ trợ.

Nguồn tham khảo:

https://www.nps.org.au/medicine-finder/bisolvon-chesty-forte-tablets

https://www.rxwiki.com/bisolvon-0

Dược sĩ Ngọc Hà

BOX-SP-TKT.webp

Bình luận