Alpha Choay (Alpha Chymotrypsin) là thuốc gì?

Alpha Choay là thuốc kháng viêm dạng men, chống phù nề được sản xuất bởi hãng Sanofi Synthelabo Việt Nam. Thuốc có thành phần chính là Alpha Chymotrypsin. Alpha Chymotrypsin ngoài có trong sản phẩm Alpha Choay còn có trong các biệt dược khác như Katrypsin, Chymobest,…

Alpha Choay được đóng gói theo các dạng sau:

  • Hộp viên nén 2 vỉ x 15 viên, giá  45.000 đồng/hộp.
  • Hộp viên nén 2 vỉ x 10 viên giá 35.000 đồng/hộp.
  • Hộp viên nén dạng ống 40 viên: 140.000 đồng/ hộp.

Tuy nhiên, mức giá này chỉ mang tính chất tham khảo, giá thực tế có thể tùy thuộc vào thời điểm mua và nhà thuốc.

alpha-choay-la-thuoc-khang-viem-va-giup-giam-sung-phu-ne.webp

Alpha Choay là thuốc kháng viêm và giúp giảm sưng, phù nề

Alpha Choay có tác dụng gì trong kháng viêm?

Alpha Chymotrypsin kết hợp cùng các loại protein khác để ngăn chặn, ức chế quá trình viêm và hình thành sợi tơ huyết (Fibrin). Sợi tơ huyết này sẽ giúp bịt kín được vết thương đang có nguy cơ bị viêm nhiễm, ngăn chảy máu.

Nhờ vào cơ chế đó, Alpha Choay được chỉ định để điều trị cho những trường hợp như sau:

  • Giảm viêm, sưng và phù nề

Đang bị viêm, sưng, phù nề do chấn thương, bỏng. Ngoài ra, Alpha Choay cũng được sử dụng để điều trị cho những người mới thực hiện phẫu thuật như dập tím mô, bong gân, chấn thương do tập thể thao,…

  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Chymotrypsin cũng giúp phá vỡ được các protein trong thực phẩm, từ đó chuyển đổi chúng thành peptide, axitamin. Tuy nhiên, một số trường hợp, cơ thể không sản xuất đủ Chymotrypsin, bạn có thể sử dụng thêm Chymotrypsin từ bên ngoài để giúp cho việc tiêu hóa, hấp thụ protein được tốt hơn.

  • Một số tác dụng khác

Có một số nghiên cứu khác về hoạt chất Chymotrypsin trong việc giảm đau mãn tính, giảm viêm xương khớp, bệnh hen suyễn, nhiễm trùng xoang,… Tuy nhiên, hầu hết những tác dụng này của Chymotrypsin ít được ứng dụng và sẽ tùy thuộc khá nhiều yếu tố để được đưa vào điều trị.

Ngoài ra, Alpha Choay còn có tác dụng hạ sốt, điều trị cho các chứng bệnh về mắt như loại bỏ nhân mắt đục trong bao, giảm chấn thương của mắt,…

>>> Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng Zithromax trong điều trị bệnh lý nhiễm khuẩn

Hướng dẫn sử dụng Alpha Choay đúng cách

Thông tin hướng dẫn cách dùng Alpha Choay sau đây chỉ mang tính chất tham khảo, được tổng hợp từ nhà sản xuất. Bạn cần tuân thủ theo hướng dẫn và chỉ định từ bác sĩ.

Bạn có thể sử dụng Alpha Choay theo 2 cách là uống với ngậm. Tùy vào cách sử dụng và độ tuổi, liều lượng dùng cũng sẽ khác nhau. Cụ thể như sau:

Sử dụng Alpha Choay cho người lớn:

- Đối với viên uống: Liều từ 2 viên/lần, mỗi ngày từ 3 – 4 lần. Nên sử dụng nhiều nước khi uống thuốc, ít nhất 240ml/lần. Điều này sẽ giúp men tăng hoạt tính tốt hơn. Lưu ý không nhai, không nghiền thuốc trước khi uống bởi có thể làm giảm tác dụng của thuốc.

Với cách ngậm thuốc: Ngày 4 – 6 viên chia đều sử dụng. Nên đặt dưới lưỡi và để thuốc tan từ từ. Không nhai thuốc trong quá trình ngậm.

Sử dụng Alpha Choay cho trẻ em: Hiện chưa có thông tin về việc sử dụng thuốc này cho trẻ em. Vì vậy, cần xin ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng sản phẩm này.

Đối với trường hợp quên liều hoặc quá liều Alpha Choay, chưa có quá nhiều thông tin về các phản ứng trong trường hợp này. Tuy nhiên, nếu gặp phải, người bệnh nên liên hệ với trung tâm cấp cứu hoặc bác sĩ ngay lập tức để được hỗ trợ.

nen-su-dung-alpha-choay-voi-nhieu-nuoc.webp

Nên sử dụng Alpha Choay với nhiều nước

Đối tượng cần thận trọng khi dùng Alpha Choay

Vì Alpha Choay là thuốc biệt dược, vì vậy trước khi sử dụng bạn cần khai báo với bác sĩ, dược sĩ về tình trạng của bản thân. Đặc biệt nếu bạn đang là một trong những đối tượng sau:

Đối tượng chống chỉ định: Người bị dị ứng, mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào có trong Alpha Choay.

Đối tượng cần thận trọng:

  • Đang sử dụng một số thuốc chống đông máu.
  • Phụ nữ có thai, cho con bú hoặc có dự định mang thai.
  • Người bị hội chứng rối loạn đông máu (bao gồm cả di truyền và không di truyền).
  • Người đang bị viêm loét dạ dày, viêm loét đại tá tràng.
  • Bị dị ứng với protein, có nguy cơ bị các bệnh làm giảm Alpha – 1 antitrypsin như khí phế thũng, COPD, thận hư,…
  • Người sắp chuẩn bị các cuộc phẫu thuật.

Lưu ý để dùng Alpha Choay an toàn

Ngoài những vấn đề trên, khi được chỉ định hoặc có ý định sử dụng Alpha Choay, bạn cũng cần lưu ý một số khía cạnh sau đây:

Lưu ý về tác dụng phụ của Alpha Choay

Các nghiên cứu về Chymotrypsin và tác dụng phụ của nó từ trước đến nay được đánh giá là an toàn và hầu hết không có tác dụng phụ nào nguy hiểm. Tuy nhiên, một số phản ứng như bị thay đổi cân nặng, sắc tố da, phân có mùi biến đổi vẫn có thể xảy ra. Những tác dụng phụ này thường không quá nghiêm trọng và sẽ hết khi bạn ngừng dùng thuốc.

Ngoài ra, một số người cũng có thể gặp thêm những tác dụng phụ ít gặp hơn như:

  • Khó chịu đường tiêu hóa: Đầy hơi, tiêu chảy, táo bón, nặng bụng, hơi buồn nôn.
  • Phản ứng dị ứng: Ngứa, khó thở, sưng môi, sưng cổ họng, mất ý thức.
  • Sử dụng liều cao quá mức có thể gây đỏ da.

Hiện tại, những tác dụng phụ này chưa được ghi nhận xuất hiện lâu dài gây khó chịu cho người bệnh. Tuy nhiên, nếu các phản ứng này làm bạn khó chịu và gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, hãy thông báo cho bác sĩ để được hỗ trợ biện pháp xử lý.

alpha-choay-co-the-gay-buon-non-khi-su-dung.webp

Alpha Choay có thể gây buồn nôn khi sử dụng

Lưu ý về khi sử dụng Alpha Choay với thuốc khác

Khi sử dụng Alpha Choay với một số loại thuốc khác, sản phẩm có thể bị giảm tác dụng hoặc làm tăng nguy cơ gặp các phản ứng nguy hiểm. Người bệnh cần thông báo ngay cho bác sĩ để được điều chỉnh liều lượng hoặc chuyển qua loại thuốc khác:

  • Thuốc tan đờm đường hô hấp Acetylcysteine: Có thể làm ức chế tác dụng của Alpha Choay.
  • Thuốc chống đông máu: Tăng tác dụng của Alpha Choay.

Lời khuyên đặc biệt từ dược sĩ

Trong quá trình sử dụng Alpha Choay, người bệnh nên bổ sung thêm các thực phẩm có chứa nhiều vitamin, muối khoáng,… Những chất này sẽ giúp hoạt tính của Chymotrypsin có thể hiệu quả hơn. Nên tránh sử dụng Alpha Choay với các loại hạt như đậu nành, đậu jojoba,… bởi có thể làm ức chế hiệu quả, hoạt tính của Chymotrypsin với người bệnh. Ngoài ra, bạn nên hạn chế sử dụng rượu bia, chất kích thích như thuốc lá trong quá trình điều trị bằng Alpha Choay.

Bên cạnh việc sử dụng Alpha Choay để giảm viêm và sưng phù ở niêm mạc hô hấp, bạn có thể kết hợp thêm với sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược như rẻ quạt để cải thiện bệnh tốt hơn. Nghiên cứu tại Trung Quốc cho thấy, trong thân và rễ rẻ quạt chứa các hợp chất như isoflavonoid, flavonoid, iridal-triterpenoid có tác dụng như kháng sinh thực vật giúp chống viêm, kháng khuẩn, chống oxy hóa mạnh. Ngoài rẻ quạt, sản phẩm còn chứa các thảo dược khác như bán biên liên, bồ công anh, sói rừng không chỉ giúp chống viêm hiệu quả, mà còn tăng cường sức đề kháng, phòng bệnh tái phát. Đặc biệt, theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam vào tháng 1/2021 cho thấy, có đến 90,8% người tiêu dùng hài lòng khi sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính từ rẻ quạt.

Tạm kết

Trên đây là một số thông tin liên quan đến thuốc kháng viêm Alpha Choay và lưu ý khi sử dụng. Hãy luôn tuân thủ theo hướng dẫn và chỉ định sử dụng thuốc từ bác sĩ để đem lại được hiệu quả điều trị tốt nhất. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp liên quan đến thuốc Alpha Choay, hãy liên hệ ngay tới tổng đài 024. 38461530 – 028. 62647169 để được hỗ trợ.

Tham khảo:

https://www.verywellhealth.com/Chymotrypsin-health-benefits-5093038#what-to-look-for

https://www.rxlist.com/eye_color_and_shape_say_what_about_your_health/article.htm

https://www.webmd.com/vitamins/ai/ingredientmono-405/chymotrypsin

Dược sĩ Ngọc Hà

BOX-SP-TKT.webp

Bình luận