Terpin Codein là thuốc gì? Công dụng?

Terpin Codein là thuốc điều trị ho, loãng đờm và giảm đau từ nhẹ đến vừa cho đối tượng trên 12 tuổi. Thuốc tác dụng trên đường hô hấp nhờ sự phối hợp giữa terpin hydrat và codein phosphat. Cụ thể:

Terpin hydrat: Giúp làm lỏng chất nhầy bằng cách kích thích trực tiếp vào các tế bào xuất tiết. Nhờ đó, terpin hydrat có tác dụng làm tăng bài tiết dịch nhầy ở phế quản, giúp lông mao biểu mô hoạt động dễ dàng để tống đờm ra ngoài.

Codein: Là dẫn xuất của morphin nên có tác dụng giảm đau và giảm ho. Thuốc ức chế trung tâm gây ho ở hành não, do vậy có thể ngăn chặn cơn ho với nhiều nguyên nhân khác nhau. Đồng thời, codein làm khô dịch tiết ở đường hô hấp và tăng sự liên kết của bài tiết phế quản, tức là làm tiêu đờm.

Hiện tại, Terpin Codein có 2 dạng bào chế là viên nén bao đường và viên nang cứng. Trên thị trường có nhiều dòng thuốc này với nhiều hàm lượng và quy cách đóng gói khác nhau như: Terpin-Codein F, Terpin-Codein 100mg, Terpin-Codein 200mg.

Thuốc Terpin Codein có thể dùng đơn độc hoặc phối hợp cùng các thuốc khác theo chỉ định của bác sĩ. Những trường hợp thường được kê thuốc này gồm:

  • Ho khan.
  • Ho gió, ho do cảm lạnh hay ho do nhiễm trùng đường hô hấp như viêm phế quản cấp và mãn tính, viêm khí quản co thắt, khàn tiếng, người bệnh ho kèm đau từ nhẹ đến vừa.

thuoc-terpin-codein-duoc-dung-de-tri-long-dom-cho-nguoi-benh-tren-12-tuoi.webp

Thuốc Terpin Codein được dùng để trị, long đờm cho người bệnh trên 12 tuổi

Hướng dẫn sử dụng thuốc Terpin Codein hiệu quả

Liều lượng, cách dùng của bất kỳ loại thuốc nào phụ thuộc vào từng đối tượng và mục đích điều trị. Những thông tin về liều lượng, cách sử dụng Terpin Codein dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo, do đó người bệnh cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

Cách dùng và liều dùng Terpin Codein

Hướng dẫn về cách dùng, liều dùng của Terpin Codein theo từng tình trạng, đối tượng như sau:

Cách dùng Terpin Codein:

  • Nên uống thuốc với một cốc nước đầy vào các bữa ăn.
  • Không dùng chung với rượu bia hoặc đồ uống có cồn.
  • Tránh kết hợp thuốc với các chất làm khô tiết loại atropin.

Liều dùng Terpin Codein:

  • Người lớn: Uống 1-2 viên/lần, ngày 2-3 lần.
  • Trẻ em từ 12 - 18 tuổi: Dùng theo chỉ định của bác sĩ để điều trị ho khan hoặc kích ứng. Khuyến cáo không dùng thuốc cho trẻ em suy giảm chức năng hô hấp. (chi tiết xem phần lưu ý và thận trọng khi sử dụng thuốc)
  • Trẻ dưới 12 tuổi: Chống chỉ định dùng thuốc để điều trị ho.

Xử lý khi quên/quá liều Terpin Codein

Trong trường hợp quên liều hoặc quá liều Terpin Codein, bạn hãy xử lý như sau:

Quên liều: Uống liều đã quên ngay khi bạn nhớ ra, càng sớm càng tốt. Nếu liều đã quên sắp đến thời điểm sử dụng liều kế tiếp, bạn có thể bỏ qua liều quên và tiếp tục dùng thuốc theo đúng lịch trình. Không dùng gấp đôi liều để bù vào liều đã quên vì có thể làm tăng nguy cơ xảy ra các tác dụng phụ.

Quá liều: Terpin Codein khi sử dụng quá nhiều có thể gây ra một số triệu chứng như suy hô hấp (giảm nhịp thở, xanh tím…), lơ mơ dẫn tới đờ đẫn, nặng hơn là hôn mê, mất ý thức và giảm trương lực cơ. Thậm chí, trường hợp nặng còn bị hạ huyết áp, ngừng thở, trụy mạch, ngừng tim và có thể tử vong.

Nếu thuốc mới được sử dụng, có thể thực hiện các biện pháp để người bệnh nôn thuốc ra. Tuy nhiên nếu người bệnh có những dấu hiệu bất thường, cần gọi cấp cứu ngay để được hướng dẫn xử lý.

qua-lieu-terpin-codein-co-the-lam-nguoi-benh-hon-me-mat-y-thuc.webp

Quá liều Terpin Codein có thể làm người bệnh hôn mê, mất ý thức

>>> Xem thêm: Thông tin về tác dụng và cách dùng thuốc Acetylcystein (Acemuc)

4 lưu ý cần nhớ để sử dụng Terpin Codein an toàn

Ngoài sử dụng Terpin Codein đúng cách, đủ liều lượng, người bệnh cũng cần lưu ý đến các cảnh báo liên quan đến loại thuốc này. Những thông tin này sẽ hạn chế được nguy cơ gặp các sự cố, nguy hiểm khi dùng thuốc.

Đối tượng thận trọng khi dùng Terpin Codein

Thuốc Terpin Codein được chống chỉ định khi sử dụng với những đối tượng sau đây:

  • Người có tiền sử dị ứng với terpin, codein hoặc bất kỳ tá dược nào của thuốc.
  • Người từng bị thở chậm, đã và đang mắc bệnh hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính hoặc các vấn đề về hô hấp khác.
  • Người mới thực hiện phẫu thuật, kể cả thủ thuật nha khoa.
  • người bệnh đang bị suy giảm chức năng gan, thận.
  • Người có tiền sử nghiện thuốc.
  • Trẻ em dưới 12 tuổi do có thể dẫn tới các phản ứng có hại nghiêm trọng.

Ngoài ra, một số trường hợp cần đặc biệt thận trọng khi sử dụng thuốc Terpin Codein:

  • Người bệnh mang gen chuyển hóa CYP2D6 nhanh: Codein được chuyển hóa thành morphin (chất chuyển hóa có hoạt tính) qua enzym CYP2D6 tại gan. Nếu người bệnh mang gen chuyển hóa mạnh hoặc siêu nhanh, thuốc sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra các phản ứng có hại do ngộ độc opioid ngay cả liều thông thường. Do khả năng chuyển hóa codein thành morphin nhanh hơn nên nồng độ morphin trong huyết thanh ở những người bệnh này cao hơn so với dự kiến, tăng nguy cơ ngộ độc thuốc.
  • Trẻ em suy giảm chức năng hô hấp, bao gồm rối loạn thần kinh cơ, mắc bệnh nặng về tim hoặc hô hấp, nhiễm trùng đường hô hấp trên, đa chấn thương hay vừa trải qua phẫu thuật. Những yếu tố này có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng ngộ độc morphin khi sử dụng Terpin Codein.
  • Trẻ em vừa thực hiện thủ thuật cắt amidan hoặc nạo A.V để điều trị hội chứng ngưng thở khi ngủ liên quan đến tắc nghẽn đường thở. Sử dụng Terpin Codein hiếm khi gây ra các phản ứng có hại nhưng thuốc có thể đe dọa tính mạng.
  • Phụ nữ mang thai và đang cho con bú: Không khuyến nghị dùng thuốc Terpin Codein vì ở liều thấp nhất, codein và chất chuyển hóa có hoạt động có thể đi qua nhau thai và sữa mẹ.
  • Người làm các công việc cần sự tập trung cao như lái xe, vận hành máy móc. Thuốc Terpin Codein có thể gây buồn ngủ, chóng mặt và ngủ gật.
  • Người cao tuổi: Điều chỉnh liều để làm giảm nhạy cảm thuốc.

khong-dung-terpin-codein-khi-lai-xe-vi-thuoc-co-the-gay-buon-ngu.webp

Không dùng Terpin Codein khi lái xe vì thuốc có thể gây buồn ngủ

Tác dụng phụ của Terpin Codein

Nhìn chung, thuốc Terpin Codein được dung nạp tốt. Tuy nhiên, thuốc vẫn có thể gây ra một số tác dụng phụ nhất định.

  • Phổ biến: Táo bón do codein có khả năng làm giảm nhu động ruột.
  • Ít gặp: Buồn nôn, nôn, buồn ngủ, chóng mặt, ngủ gật, co thắt khí phế quản, dị ứng da, ức chế hô hấp.
  • Rất hiếm: Dị ứng toàn thân như nổi mày đay, suy hô hấp, trụy mạch, suy tuần hoàn.

Đây không phải danh mục đầy đủ tất cả các tác dụng phụ có thể xảy ra của thuốc Terpin Codein. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào khi dùng thuốc, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Tương tác thuốc của Terpin Codein

Terpin Codein có thể tương tác với một số loại thuốc khiến nồng độ, tác dụng của thuốc thay đổi. Người bệnh cần thông báo với bác sĩ nếu đang sử dụng một trong các loại thuốc sau đây:

  • Thuốc chống trầm cảm ức chế hệ thần kinh trung ương vì sẽ làm tăng nguy cơ trầm cảm cao hơn.
  • Các dẫn chất khác của morphin. Tác dụng long đờm của Terpin Codein giảm đi khi dùng chung với các thuốc ho và chất làm khô tiết chứa atropin.

Cảnh báo và lời khuyên từ chuyên gia

Người bệnh lưu ý trong quá trình sử dụng Terpin Codein không dùng rượu, bia, đồ uống có cồn,… có thể làm tăng tác dụng an thần của thuốc.

Bạn cần bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng từ 15-25 độ C, tránh những nơi ẩm ướt hoặc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Để thuốc xa tầm tay trẻ em. Khi thuốc quá hạn hoặc không thể sử dụng, hãy liên hệ với dược sĩ để được hướng dẫn tiêu hủy.

bao-quan-thuoc-o-nhung-noi-kho-rao-tranh-xa-tam-tay-tre-em.webp

Bảo quản thuốc ở những nơi khô ráo, tránh xa tầm tay trẻ em

Thông tin cho bạn:

Bên cạnh việc sử dụng thuốc trị ho, long đờm như Terpin Codein, người bệnh có thể kết hợp cùng các sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược như rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng nhằm giúp tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng, phòng tránh các bệnh viêm đường hô hấp trên. Nghiên cứu vào nằm 2015 tại Trung Quốc cho thấy, trong thân và rễ rẻ quạt chứa các hợp chất như isoflavonoid, flavonoid, iridal-triterpenoid. Các hoạt chất này có tác dụng như kháng sinh thực vật giúp chống viêm, kháng khuẩn, chống oxy hóa mạnh. Cũng theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam vào tháng 1/2021 cho thấy, có đến 90,8% người tiêu dùng hài lòng khi sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính từ rẻ quạt.

Kết hợp thuốc tây với các giải pháp hỗ trợ từ thảo dược cũng giúp người bệnh hạn chế tối đa những tác dụng phụ, giảm nguy cơ lệ thuộc thuốc.

Trên đây là những thông tin về thuốc Terpin Codein trị ho, long đờm. Lưu ý, những nội dung trong bài viết được tổng hợp từ các nguồn uy tín và chỉ mang tính chất tham khảo. Đây là thuốc kê đơn nên người bệnh không tự ý sử dụng khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc, câu hỏi liên quan đến thuốc Terpin Codein, vui lòng liên hệ đến tổng đài 024. 38461530 – 028. 62647169 để được hỗ trợ.

Nguồn tham khảo:

https://www.webmd.com/drugs/2/drug-32597/terpin-hydrate-oral/details

https://www.medicinenet.com/terpin_hydratecodeine/article.htm

Dược sĩ Ngọc Hà

BOX-SP-TKT.webp

Bình luận