Nếu người thân của bạn thường xuyên phải ra ngoài tiếp đối tác, về nhà mệt mỏi, say xỉn thì bạn sẽ chăm sóc như thế nào? Nếu bạn chưa có hướng giải quyết, hãy tham khảo cách chăm sóc người say rượu trong bài viết dưới đây.

Chăm sóc người say rượu như thế nào là đúng cách?

Với người say rượu bạn nên ở bên cạnh, không để mặc họ một mình vì họ sẽ phải đối mặt với nhiều tình huống nguy hiểm nếu không được chăm sóc đúng cách. Dưới đây là một số cách chăm sóc người say rượu đơn giản, cơ bản mà bất cứ ai cũng nên biết:

  • Đặt người say rượu nằm ở tư thế nghiêng: Với tư thế này sẽ giúp họ tránh được tình huống chất nôn tràn vào phổi gây sặc, khó thở.
  • Cần có người nhà trông chừng bên cạnh, cách khoảng 1-2 tiếng lại lay nhẹ người say rượu để phòng ngừa nguy cơ bị hôn mê.
  • Nên uống nhiều nước ấm để tránh bị mất nước. Có thể cho uống nước gừng ấm, trà xanh pha loãng, sữa nóng, nước cam hoặc nước chanh để giúp người say rượu tỉnh táo hơn. Đặc biệt, người say rượu không nên tiếp xúc trực tiếp với nước lạnh hoặc đi tắm ngay, điều này dễ gây hạ thân nhiệt, hạ đường huyết, đột quỵ.
  • Nếu phát hiện người say rượu có những biểu hiện bất thường (Bất tỉnh, thở khò khè, co giật,...) cần nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được đội ngũ bác sĩ có chuyên môn xử lý kịp thời. Thay vì ngồi hoặc đi bộ, bạn nên gọi xe cấp cứu hoặc taxi để đưa người say rượu đến bệnh viện hoặc trạm y tế, đồng thời đặt họ nằm nghiêng để giúp thở dễ hơn và tạo cảm giác thoải mái hơn.

Gọi cấp cứu ngay lập tức nếu người say rượu có biểu hiện bất thường

Gọi cấp cứu ngay lập tức nếu người say rượu có biểu hiện bất thường

Cách giúp người say rượu nhanh chóng tỉnh táo trở lại

Đối với người say rượu không có biểu hiện bất thường, có thể sử dụng các loại thực phẩm, nước uống có chức năng giải rượu và nghỉ ngơi an toàn tại nhà. Còn những trường hợp nặng cần chủ động đưa người say rượu tới cơ sở y tế để nhận được điều trị kịp thời. 

Ăn uống nhẹ nhàng sau khi uống rượu

Người say rượu nên sử dụng các thức uống sau để giúp bù nước, giải độc cồn an toàn mà đem lại hiệu quả ngay lập tức:

  • Trà gừng nóng: Theo nghiên cứu, trong gừng tươi có chứa các chất giúp thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu và đào thải nhanh chất cồn ra khỏi cơ thể qua đường bài tiết. Vì vậy, có thể cho người say rượu uống trà nóng với vài lát gừng hoặc ăn trực tiếp.
  • Nước trà xanh: Trong trà xanh có chứa chất axit tannic có tác dụng làm giảm nồng độ cồn trong rượu, giúp người say rượu giảm cảm giác mệt mỏi, nôn nao, tỉnh táo nhanh chóng. 
  • Nước sắn dây: Theo Đông y, nước sắn dây có vị ngọt, tính bình, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và thanh lọc cơ thể. Nước bột sắn dây làm cho cơ thể người say rượu đổ mồ hôi từ đó đào thải độc cồn qua tuyến mồ hôi.
  • Nước mật ong: Mật ong chứa các chất như kali và natri, giúp giảm cảm giác buồn nôn khi say rượu. Ngoài ra, mật ong còn là nguồn cung cấp fructose dồi dào, hỗ trợ chức năng giải độc của gan, giúp gan dễ dàng chuyển hóa và đào thải chất cồn ra khỏi cơ thể người say rượu.

 Nước mật ong giúp giải rượu khá tốt

Nước mật ong giúp giải rượu khá tốt

Bên cạnh việc sử dụng nước giải rượu, nên cho người say dùng những món ăn đơn giản nhằm bổ sung năng lượng, cũng như gia tăng hiệu quả giải rượu: 

  • Cháo loãng nóng: Ăn cháo khi còn nóng giúp cơ thể tiết mồ hôi và bổ sung năng lượng. Cháo còn chứa nhiều loại đường, vitamin có tác dụng giải độc giúp người say rượu nhanh chóng lấy lại sự tỉnh táo. Cháo trắng loãng dễ ăn, dễ chế biến, có thể kết hợp với hành tươi hoặc húng quế để tạo mùi thơm, ăn sẽ ngon miệng hơn.
  • Trứng: Trứng luộc hoặc cháo trứng rất có lợi cho người say rượu. Bởi trong trứng có chứa axit amin L-cysteine ​​giúp loại bỏ acetaldehyde trong cơ thể. Từ đó sẽ giúp cơ thể mất đi cảm giác mệt mỏi, khó chịu khi say.
  • Chuối: Chuối chứa nhiều kali, một trong những chất điện giải bị mất khi uống rượu. Vì vậy, ăn chuối giúp cung cấp cho cơ thể các chất điện giải quan trọng. Người say rượu nhẹ có thể ăn 3-5 quả chuối một lúc.

Nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc

Một giấc ngủ ngon là cách tốt nhất để người say rượu mau chóng tỉnh táo trở lại. Ngủ giúp cơ thể có thời gian để phục hồi, khôi phục khả năng đào thải độc cồn ra khỏi cơ thể bởi ngủ là khoảng thời gian tốt cho gan chuyển hóa lượng rượu đã nạp vào người. 

Một giấc ngủ sâu giúp người say rượu tỉnh táo vào ngày hôm sau

Một giấc ngủ sâu giúp người say rượu tỉnh táo vào ngày hôm sau

>>Xem thêm: Tại sao người say rượu hay ăn nói lảm nhảm, nóng tính gây gổ?

Sử dụng thực phẩm hỗ trợ giải độc cồn, bảo vệ gan 

Để đẩy lùi các triệu chứng say xỉn và phòng ngừa biến chứng nguy hiểm sau khi nhậu, chuyên gia khuyên mọi người nên lựa chọn thực phẩm bảo vệ sức khỏe hỗ trợ giải rượu. Tuy nhiên, việc lựa chọn thực phẩm chức năng giải độc rượu trên thị trường hiện nay khiến nhiều người hoang mang. Với rất nhiều sản phẩm, xuất xứ và thành phần đa dạng khiến người tiêu dùng không biết nên lựa chọn sản phẩm nào. Vậy nên trước khi lựa chọn các thực phẩm chức năng hỗ trợ giải rượu, bạn nên cân nhắc dựa trên 2 yếu tố sau: 

  • Nên lựa chọn thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thiên nhiên để đảm bảo an toàn sức khỏe. Lưu ý thành phần sản phẩm nên chứa lá sắn dây và cà gai leo. Vì cả hai loại thảo dược này đều được chứng minh là có tác dụng thanh nhiệt, giải độc gan rất hiệu quả. 
  • Khi uống rượu sẽ làm cơ thể bị mất đi một số chất điện giải, do đó các sản phẩm nên chứa một số khoáng chất như: Natri succinate, vitamin C, vitamin B6, kali,...

Nên chọn sản phẩm chứa thành phần thảo dược để giải rượu an toàn

Nên chọn sản phẩm chứa thành phần thảo dược để giải rượu an toàn

Trên đây là toàn bộ thông tin về cách chăm sóc người say rượu. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận phía dưới bài viết để đội ngũ dược sĩ của chúng tôi giải đáp nhanh nhất nhé.

Dược sĩ Mộc Lan

Tuu-Khiet-Vuong

Bình luận