Hỏi: Chuyên gia cho em hỏi tại sao người say rượu tại sao hay ăn nói lảm nhảm, chân tay khua khoắng, đi đứng loạng choạng và cũng rất hay nóng tính gây gổ? Chồng em cũng hay thế, mỗi lần nhậu là vợ chồng khá căng thẳng. Có cách nào giải quyết không ạ? (Trần Thị Tuyết, Thái Bình).

Trả lời:

Xin chào chị Tuyết!

Sau khi men rượu bia ngấm vào người, chúng ta thường có biểu hiện nói nhiều, lảm nhảm, không kiểm soát được hành vi, nhiều người điều khiển xe máy nhanh và liều lĩnh hơn… Các hành động trên có liên quan đến việc sản sinh chất Dopamine trong cơ thể.

Khi một người uống rượu bia, chất cồn trong rượu bia sẽ kích thích sản sinh chất dopamine. Đây là một chất truyền dẫn thần kinh giúp tăng cảm xúc và tạo sự hưng phấn. Nếu ít thì tốt nhưng việc tăng qua nhiều dopamine khiến cơ thể người có các tình trạng nói nhiều, nhớ về các sự kiện trong quá khứ, khó kiểm soát suy nghĩ, hành động của bản thân.

Quá nhiều Dopamine khiến cơ thể dễ mất kiểm soát

Quá nhiều Dopamine khiến cơ thể dễ mất kiểm soát

Vậy nên người ta thường hay nói thật, phơi bày các bí mật trong khí sử dụng rượu bia. Vì là một chất tăng cảm xúc nên nó cũng có thể lý giải cho việc người Việt thường ký hợp đồng trên bàn tiệc. Sự hưng phấn tăng cao khiến con người ta cởi mở hơn và thiếu đi những suy nghĩ cẩn trọng.

Nói tóm lại, hành vi của mọi người được điều khiển bởi 2 yếu tố đó là: lý trí và tình cảm. Khi ở trạng thái bình thường không bị say rượu thì lý trí của con người hoạt động yếu hơn. Lúc đó bộ não không suy nghĩ thấu đáo, lường trước được hậu quả. Khi bị say thì lý trí của con người bị suy giảm, cơ thể ở trạng thái hưng phấn, dũng cảm, mạnh mẽ, cảm giác sợ hãi mất đi thay vào đó là cảm xúc.

Nên muốn khắc phục tình trạng của chồng, chị nên giúp chồng giải rượu nhanh chóng bằng sản phẩm thảo dược chứa natri succinate - bí kíp uống rượu không say của điệp viên Liên Xô KGB khi làm nhiệm vụ tình báo. Trước hoặc sau khi nhậu, hãy khuyên chồng uống 2 gói cốm giải rượu này vì:

  • Các thành phần sẽ trực tiếp tham gia vào chu trình Krebs giúp tăng cường năng lượng cho cơ thể, có tác dụng ổn định lại đường huyết, giảm triệu chứng say xỉn, hưng phấn quá độ.
  • Bảo vệ gan không tổn thương trước những tác động của rượu, chất độc, virus,...
  • Tăng ngưỡng say và tránh xuất hiện tình trạng say rượu nói nhảm, đi loạng choạng, dễ gây gổ…. 

Nếu còn thắc mắc về cách giúp chồng giải rượu để luôn tỉnh táo, hãy liên hệ cho đội ngũ chuyên gia của chúng tôi!

Chúc chị Tuyết và gia đình sức khỏe!

Dược sĩ Mộc Lan

Tuu-Khiet-Vuong

Bình luận