Tôi gần đây thấy sưng phù mắt cá chân và bàn chân, kém ăn, mệt mỏi. Đi khám thì bác sĩ bảo bị thận hư. Vậy hội chứng thận hư có chữa được không? Tư vấn giúp tôi với!

(Nguyễn Quốc Anh, Hải Phòng)

Trả lời: Chào anh, cảm ơn anh đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi.

Hội chứng thận hư là tình trạng mạn tính. Bệnh gây ra những tổn thương tại cầu thận, khiến chức năng lọc của thận suy giảm, các protein bị đào thải ra ngoài, gây tiểu bọt và người bệnh cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, phù. Bệnh có thể được điều trị ổn định và tuy nhiên tiềm ẩn nguy cơ tái phát từng đợt. Cho nên không chắc chắn với người bệnh là có thể chữa khỏi hẳn.

Một số phương pháp điều trị hội chứng thận hư thường dùng là:

  • Điều trị đặc hiệu là sử dụng liệu pháp corticoid. Trong đợt phát bệnh đầu tiên, ở giai đoạn tấn công, dùng prednisolon (nhóm corticoid) trong ít nhất 4 tuần. Nếu người bệnh đáp ứng tốt điều trị (xét nghiệm nước tiểu trong 24 giờ không thấy protein niệu, hay nếu còn thì chỉ ở dạng vết), sẽ giảm dần liều prednisolon. Nếu không đáp ứng với prednisolon, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh tiến hành sinh thiết thận, dựa vào kết quả mô bệnh học để xác định hướng điều trị tiếp theo. 
  • Giảm phù: Ở giai đoạn phù nặng, người bệnh cần ăn nhạt tuyệt đối. Giai đoạn phù ít chỉ cần ăn nhạt tương đối (khoảng 5g muối mỗi ngày, gồm cả trong nước mắm, mì chính). Dùng thuốc lợi tiểu theo chỉ định từ bác sĩ.
  • Truyền plasma, albumin (khi xét nghiệm albumin máu dưới 10g/l).
  • Dùng thuốc ức chế men chuyển và/hoặc ức chế thụ thể angiotensin 2 để kiểm soát huyết áp ở mức cho phép.
  • Khi có nhiễm khuẩn, dùng kháng sinh.
  • Những thuốc khác gồm ức chế tiết axit dạ dày, canxi, vitamin D2,… để hạn chế tác dụng phụ của corticoid và hậu quả từ protein niệu.

Ngoài chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, dùng thuốc theo chỉ định, người bệnh nên kết hợp bổ sung sản phẩm nguồn gốc từ thảo dược. Tiêu biểu như sản phẩm chứa thành phần dành dành, đan sâm, hoàng kỳ, trầm hương, bạch phục linh, linh chi đỏ,... sản xuất theo công nghệ lượng tử tiên tiến giúp tăng cường chức năng của thận, giảm triệu chứng mệt mỏi, chán ăn, tiểu bọt, phù nề cũng như hỗ trợ trong việc phòng ngừa tình trạng suy thận do hội chứng thận hư. Liều dùng sẽ là 6 viên/ngày chia 2 lần, trước bữa ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 1 giờ. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, anh hãy bình luận để được tư vấn sớm nhất!

Chúc anh nhiều sức khỏe!

Chuyên gia Thận - Tiết niệu

banner web sản phẩm.jpg

Bình luận