Chào chuyên gia, gần đây tôi thấy răng mình ê buốt và cứ đau nhức, tôi soi gương thì thấy lợi có dấu hiệu bị tụt và hở chân răng. Xin chuyên gia cho biết, nguyên nhân dẫn đến hở chân răng là gì và có phương pháp nào cải thiện hiệu quả?

Đức Long - Thái Nguyên

Trả lời

Chào anh, cảm ơn anh đã để lại câu hỏi cho đội ngũ chuyên gia của chúng tôi.

Hở chân răng (hay tụt lợi) là tình trạng chân răng lộ rõ do lợi bị mất dần hoặc lợi di chuyển sâu vào chân răng. Lâu ngày, tình trạng này sẽ khiến chân răng yếu đi. Tình trạng hở chân răng sẽ dẫn đến mất thẩm mỹ và lâu dài sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe răng miệng.

Có một số nguyên nhân thường gặp dẫn đến hở chân răng phổ biến như:

  • Bệnh nướu răng: Vệ sinh răng miệng kém thường gây ra bệnh nướu răng, xảy ra khi vi khuẩn ở mảng bám phát triển, xâm nhập vào khoảng trống giữa răng và nướu gây nhiễm trùng. Khi bị viêm nướu nặng, xương nâng đỡ xung quanh răng tụt xuống và gây hở chân răng.
  • Tổn thương khoang miệng: Những tổn thương ở khoang miệng có thể làm gãy và xê dịch răng, khiến cho chân răng lộ rõ.
  • Nguyên nhân khác: Bệnh nướu răng là lý do phổ biến gây hở chân răng, một số yếu tố khác như: hút thuốc làm tăng nguy cơ phát triển viêm nướu răng, thúc đẩy tình trạng tụt nướu; nghiến răng nhiều tạo ra áp lực làm mòn nướu răng; răng mọc lệch; sâu răng.

Với tình trạng hở chân răng nhẹ, không gây đau nhức, ê buốt, vệ sinh răng miệng sạch sẽ giúp khắc phục được tình trạng này:

  • Sử dụng bàn chải lông mềm để tránh mài mòn nướu răng. Dùng bàn chải lông cứng sẽ gây đau đớn nếu chân răng bị lộ và có thể khiến nướu viêm nghiêm trọng hơn.
  • Sử dụng kem đánh răng giải mẫn cảm: Đánh răng thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa tổn thương răng rất hiệu quả. Kem đánh răng giải mẫn cảm sẽ giúp làm dịu cơn đau, cải thiện chất lượng cuộc sống.
  • Chải răng đúng cách: Đánh răng với áp lực nhẹ, không nhấn quá mạnh khi chải răng.

Với trường hợp hở chân răng nặng, kéo dài thì anh nên đến cơ sở y tế để được nha sĩ khám và chữa trị kịp thời. Một số thủ thuật nha khoa thường được áp dụng như:

  • Cạo vôi răng: Nếu tình trạng hở chân răng là do vệ sinh răng miệng kém thì nha sĩ sẽ có thể cạo vôi răng để làm sạch kỹ lưỡng hơn.
  • Bôi nhựa liên kết vào chân răng: Với tình trạng tụt nướu răng nặng hơn, nha sĩ sẽ bọc phần chân răng bị lộ giúp chân răng khỏi hư hại và giảm đau. 

Bên cạnh đó, biện pháp cải thiện tình trạng hở chân răng tự nhiên cũng được nhiều người ưa chuộng bởi tính an toàn và hiệu quả. Đó là sử dụng dung dịch nha chứa dịch chiết sáp ong trong cồn. Sáp ong có đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn, giúp khắc phục các vấn đề về răng miệng rất hiệu quả. Nghiên cứu năm 2017 đã chỉ ra rằng, sáp ong giúp ức chế các loại vi khuẩn, virus, nấm trong khoang miệng. 

Không chỉ vậy, nghiên cứu tại Brazil năm 2011 cho thấy, sáp ong có chứa 210 vitamin, khoáng chất, có khả năng điều hòa và nâng cao miễn dịch bằng cách tăng cường hoạt động đại thực bào, kích thích giải phóng chất chống oxy hóa nội sinh. Do đó giúp nâng cao hệ miễn dịch cơ thể, bổ sung dinh dưỡng cho tế bào răng lợi.

Hy vọng với những chia sẻ trên, anh đã tìm ra được nguyên nhân dẫn đến việc hở chân răng của mình và có được phương pháp cải thiện hiệu quả. Đừng quên súc miệng bằng dung dịch nha chứa dịch chiết sáp ong trong cồn hàng ngày. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, đừng ngần ngại để lại câu hỏi bên dưới phần bình luận để được các chuyên gia giải đáp sớm nhất.

Chúc anh sức khỏe!

Chuyên gia nha khoa 

Box-NTDT (1).webp

Bình luận