Khi hạt xơ dây thanh mới hình thành, bạn có thể kiểm soát sự phát triển của nó bằng cách thực hiện một chế độ ăn uống phù hợp. Theo đó, rất nhiều người thắc mắc, hạt xơ dây thanh kiêng ăn gì để giảm khàn tiếng, hụt hơi khi nói. Bài viết sau sẽ tổng hợp những thực phẩm có hiệu quả trong việc làm giảm kích thước của các hạt ở dây thanh để bạn tham khảo.

Hạt xơ dây thanh kiêng ăn gì?

Nhiều loại thực phẩm có thể làm trầm trọng thêm và kích ứng dây thanh quản, khiến bạn khó nói, thậm chí khó thở. Dưới đây là những thực phẩm bạn nên kiêng nếu bị hạt xơ dây thanh:

Tránh thực phẩm tạo chất nhờn dư thừa

Chất nhầy có thể ảnh hưởng đến âm sắc, chất lượng và sự thoải mái trong giọng nói của bạn. Sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, kem và phomai có thể tạo ra chất nhầy dư thừa trong cổ họng, từ đó ảnh hưởng đến âm thanh được phát ra khi nói.

Ngoài sữa, những thực phẩm chứa nhiều đường đã qua chế biến như kẹo, bánh ngọt hay nước trái cây đóng chai cũng có thể làm tăng lượng chất nhầy. Do đó, tránh sữa và đường tổng hợp sẽ giảm thiểu lượng chất nhầy trong cổ họng,giữ cho giọng nói của bạn khỏe mạnh, giảm thiểu các tác động mà hạt xơ dây thanh gây ra.

Sữa và các sản phẩm từ sữa có thể tăng tiết đờm không tốt cho người bị hạt xơ dây thanh

Sữa và các sản phẩm từ sữa có thể tăng tiết đờm không tốt cho người bị hạt xơ dây thanh

Bỏ các thực phẩm gây kích ứng cho cổ họng

Hạt xơ khiến các dây thanh âm bị kích thích hoặc viêm dẫn tới tình trạng đau họng và khàn tiếng. Vì thế, nếu đang băn khoăn hạt xơ dây thanh kiêng ăn gì, bạn cần tránh tất cả những thứ có thể gây kích ứng và làm thanh quản trở nên nhạy cảm hơn.

Những món ăn cay nóng với nhiều màu sắc sặc sỡ như gà rán, lẩu chua cay… đều không tốt cho giọng nói nếu có sự xuất hiện của các hạt xơ. Các thực phẩm này cũng có thể gây ra trào ngược axit và khiến cổ họng thêm kích ứng. Đồ uống có ga, thịt nhiều chất béo, cà chua, trái cây có múi và thực phẩm lên men (dưa chua, cà muối) là những thứ dễ khiến dạ dày bị kích thích, làm tăng nguy cơ axit trào ngược.

Kiêng thực phẩm làm khô cổ họng

Khi bị hạt xơ dây thanh, bạn cần tránh các loại thực phẩm làm khô cổ họng. Lý do là bởi, cổ họng khô sẽ ảnh hưởng đến sự rung động bình thường của dây thanh, dẫn tới khàn tiếng nặng hơn.

Ví dụ: Caffeine là một chất lợi tiểu, có nghĩa là nó dễ khiến cơ thể cũng như cổ họng mất nước. Vì thế, người bị hạt xơ dây thanh nên kiêng bất cứ thứ gì có chứa nhiều caffeine, chẳng hạn cà phê, nước tăng lực, soda… Rượu bia cũng hoạt động tương tự như caffeine nên hạn chế sử dụng là điều cần thiết nếu bạn đang gặp các vấn đề trong giọng nói.

Caffeine làm khô cổ họng và thanh quản dẫn tới khàn tiếng nặng hơn

Caffeine làm khô cổ họng và thanh quản dẫn tới khàn tiếng nặng hơn

Hạn chế đồ ăn cứng giòn

Đồ ăn thô cứng, giòn có thể làm tổn thương niêm mạc họng và thanh quản trong quá trình nhai, nuốt. Do đó, đây cũng là một trong những thực phẩm mà người bị hạt xơ dây thanh không nên sử dụng. Các loại đồ ăn bạn cần tránh xa là: Khoai tây rán, mì tôm sống…

Người bị hạt xơ dây thanh nên ăn gì để lấy lại giọng nói?

Bên cạnh những thức ăn và đồ uống cần kiêng, một vài thực phẩm cũng có thể giúp cải thiện khàn tiếng, góp phần làm giảm kích thước hạt xơ. Cụ thể:

Uống nước

Lượng nước trong cơ thể suy giảm có thể khiến dây thanh âm mệt mỏi, dẫn đến khó nói. Do đó, hãy uống nước thường xuyên để cổ họng của bạn luôn đủ ẩm và được bôi trơn. Lưu ý, không uống nước quá nóng hoặc quá lạnh vì có thể làm co cơ cổ họng và gây căng thẳng không cần thiết cho thanh quản.

Ngũ cốc nguyên hạt

Những loại ngũ cốc chưa qua tinh chế như bột yến mạch, gạo lứt, mì… rất giàu chất xơ, trong khi hàm lượng cholesterol thấp nên rất tốt cho sức khỏe nói chung. Các thực phẩm này cũng không chứa chất béo xấu có thể làm hạt xơ trầm trọng thêm.

Yến mạch rất giàu chất xơ và mềm mịn nên không làm tổn hại đến dây thanh

Yến mạch rất giàu chất xơ và mềm mịn nên không làm tổn hại đến dây thanh

Rau xanh, trái cây tươi

Bổ sung vitamin và khoáng chất tự nhiên cho cơ thể thông qua rau xanh, trái cây tươi là cách đơn giản nhất để cải thiện sức đề kháng dây thanh. Bạn nên chọn các loại rau củ quả có kết cấu mềm, nhiều nước như dưa hấu, bắp cải, lựu… vừa chứa nhiều chất chống oxy hóa và êm dịu với cổ họng đang bị kích thích.

Mật ong

Kết cấu trơn mượt cùng vị ngọt tự nhiên của mật ong là lựa chọn tuyệt vời cho dây thanh quản và cổ họng. Trong mật ong cũng chứa rất nhiều vitamin, chất chống oxy hóa giúp tăng miễn dịch cho cơ thể. Khi bị khó nói do hạt xơ dây thanh, bạn chỉ cần ngậm 1-2 thìa mật ong trong miệng hoặc pha với nước ấm uống mỗi ngày sẽ thấy giọng nói được cải thiện đáng kể.

Cùng với lưu ý về chế độ dinh dưỡng, bạn có thể tham khảo sử dụng các sản phẩm hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch và giảm viêm nhiễm ở hầu họng thanh quản. Tiêu biểu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe bào chế bằng công nghệ lượng tử, chứa thành phần chính rẻ quạt. Thảo dược này đã được chứng minh là chứa các kháng sinh, kháng viêm thực vật, giúp chống viêm, chống oxy hóa, cải thiện triệu chứng khàn tiếng, hạt xơ dây thanh rất tốt.

Ngoài ra, sản phẩm này còn có sự kết hợp của các dược liệu khác như bán biên liên, bồ công anh, sói rừng giúp tăng cường hệ miễn dịch, phục hồi và bảo vệ niêm mạc hầu họng đang bị tổn thương. Nhờ đó, sản phẩm giúp cải thiện và phòng ngừa các triệu chứng: Ho, đau họng, khàn tiếng, hạt xơ dây thanh hiệu quả, an toàn.

Rẻ quạt giúp cải thiện khàn tiếng, hạt xơ dây thanh

Rẻ quạt giúp cải thiện khàn tiếng, hạt xơ dây thanh

Khảo sát cho thấy, hơn 90% người dùng hài lòng và rất hài lòng về hiệu quả giảm khàn tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản của Tiêu Khiết Thanh.

Mới đây, sản phẩm vinh dự nhận được Giải thưởng “Thương hiệu mạnh Quốc gia 2024”. Đây là minh chứng khẳng định chất lượng sản phẩm cũng như sự tin tưởng từ chính người tiêu dùng.

Mong rằng những thông tin có trong bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về việc hạt xơ dây thanh kiêng ăn gì và nên ăn gì để sớm cải thiện giọng nói. Để chủ động cải thiện triệu chứng, ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng, bạn đừng quên sử dụng sản phẩm chứa thành chính rẻ quạt mỗi ngày để giọng nói luôn trong sáng, khỏe mạnh.

Nếu còn thắc mắc về chủ đề trên, bạn hãy bình luận ngay bên dưới để được chuyên gia hỗ trợ giải đáp.

Dược sĩ Ngọc Hà

BOX-SP-TKT.webp

Bình luận