Câu hỏi:

Chào chuyên gia! Cho tôi hỏi khàn tiếng lâu ngày, nói không ra hơi là do nguyên nhân nào? Tôi là giáo viên, công việc phải nói thường xuyên. Vậy mà tôi bị khàn tiếng cả năm nay rồi. Hễ trở trời là giọng lại khào khào. ho nhiều đờm. Tôi mua thuốc về uống vài ngày thì đỡ nhưng sau đó lại tái phát. Sang tới tuần này, khàn tiếng nặng hơn, mất hẳn giọng luôn nên tôi đành phải xin nghỉ dạy. Tôi lo lắm! Mong chuyên gia sớm giải đáp! (Lò Thị Thắm, Yên Bái)

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương trả lời:

Bạn thân mến! 

Khàn tiếng là tình trạng thay đổi giọng nói, âm thanh không còn trong trẻo và bạn thường phải cố gắng để phát ra âm thanh. Ở những người thường xuyên phải sử dụng giọng nói với tần suất liên tục hoặc âm lượng lớn như ca sĩ, huấn luyện viên… hoặc giáo viên như bạn Thắm thì nguy cơ bị khàn giọng sẽ cao hơn.

Thông thường, khàn tiếng sẽ tự thuyên giảm sau 5-7 ngày nhưng nếu kéo dài nhiều ngày, tình trạng này có thể là dấu hiệu cảnh báo các tình trạng nghiêm trọng, phổ biến như:

- Viêm thanh quản mạn tính: Tình trạng thanh quản bị viêm kéo dài trên 3 tuần. Không chỉ bị khàn tiếng lâu ngày, người mắc viêm thanh quản mạn tính còn kèm theo các triệu chứng khác như ho, đau rát họng…
- Dây thanh có các tổn thương: Hạt xơ, polyp hay u nang đều có thể khiến bạn bị khàn tiếng lâu ngày. Những tổn thương này thường là hệ quả của việc lạm dụng giọng nói quá nhiều hoặc hắng giọng liên tục.

- Ung thư: Dù khá ít gặp nhưng bị khàn tiếng lâu ngày có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh ung thư như ung thư thanh quản, ung thư tuyến giáp… 

Theo như chia sẻ, tình trạng khàn tiếng của bạn đã kéo dài gần một năm, gần đây có dấu hiệu trở nặng, khiến bạn mất hẳn giọng, phải nghỉ dạy. Do đó, bạn nên sớm thăm khám tại các cơ sở chuyên khoa, từ đó tìm ra nguyên nhân chính xác gây bệnh và có hướng điều trị phù hợp.

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo sử dụng viên uống thảo dược chứa thành phần chính cao rẻ quạt để giảm khàn tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản. Nghiên cứu cho thấy, rẻ quạt chứa các kháng sinh, kháng viêm thực vật nên rất thân thiện với cơ thể, càng dùng lâu dài càng có lợi. Đồng thời, sản phẩm còn kết hợp thêm bán biên liên, bồ công anh, sói rừng và bào chế bằng công nghệ lượng tử, từ đó giúp cải thiện triệu chứng khàn tiếng, mất giọng, viêm thanh quản và ngừa tái phát hiệu quả. 

Nếu còn thắc mắc cần tư vấn về tình trạng khàn tiếng lâu ngày hoặc các bệnh hô hấp khác, bạn hãy đặt câu hỏi trong phần bình luận nhé!

Chúc bạn sức khỏe !

Chuyên gia Tai mũi họng

BOX-SP-TKT.webp

Bình luận