Câu hỏi:

Chào chuyên gia! Xin được hỏi rằng, khàn tiếng có đờm lâu ngày cần phải làm gì để cải thiện? Gần 2 tuần nay, tôi cứ thấy vướng vướng ở cổ họng, đờm đặc nhiều, giọng khào khào như vịt đực. Tôi cũng ho đôi tiếng, họng đau rát nên ăn uống không được ngon. Tôi lo lắm! Mong chuyên gia sớm giải đáp! (Hải Anh, Hà Nam)

Trả lời:

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương trả lời:

Bạn thân mến! 

Khàn tiếng có đờm là một triệu chứng điển hình của tình trạng viêm thanh quản do nhiễm virus cảm lạnh thông thường hoặc nhiễm trùng đường hô hấp trên. Ngoài ra, khàn tiếng cũng có thể do nhiễm vi khuẩn, lạm dụng giọng nói (chẳng hạn như la hét, nói quá to hoặc hát trong một thời gian dài). 

Ngoài khàn tiếng có đờm, người bệnh cũng có thêm một số biểu hiện khác như: đau rát họng, nuốt vướng, ho… tương tự như tình trạng bạn đang gặp phải.
Thông thường, khàn tiếng có đờm sẽ thuyên giảm sau 5-7 ngày khi bạn nghỉ ngơi, kết hợp dùng một số mẹo dân gian phổ biến như: ngậm chanh đào, uống nước giá đỗ, súc miệng nước muối… Tuy nhiên, trong trường hợp của bạn, khàn tiếng có đờm đã kéo dài gần 2 tuần nên rất có thể liên quan đến những bệnh như viêm thanh quản, viêm họng… Do đó, bạn cần tới khám bác sĩ để được xét nghiệm, chẩn đoán nguyên nhân chính xác và điều trị sớm. 

Bên cạnh đó, bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau đây nhằm làm giảm các triệu chứng khó chịu:

- Tránh nói to và la hét. 

- Uống nhiều nước giúp tan đờm. 

- Không sử dụng các chất kích thích như caffeine và rượu. 

- Tắm nước ấm dưới vòi hoa sen. 

- Dùng viên ngậm hoặc nhai kẹo cao su giúp tăng tiết nước bọt. 

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo sử dụng viên uống thảo dược chứa thành phần chính cao rẻ quạt để giảm khàn tiếng có đờm nhanh chóng. Nghiên cứu cho thấy, rẻ quạt chứa các kháng sinh, kháng viêm thực vật nên rất thân thiện với cơ thể, càng dùng lâu dài càng có lợi. Đồng thời, sản phẩm còn kết hợp thêm bán biên liên, bồ công anh, sói rừng, từ đó giúp cải thiện triệu chứng đau họng, khàn tiếng và ngừa tái phát hiệu quả. Đặc biệt, sản phẩm được sản xuất theo công nghệ lượng tử tiên tiến giúp chiết xuất tối đa hàm lượng hoạt chất, an toàn khi sử dụng lâu dài. Theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam năm 2021, có đến 90,8% người sử dụng Tiêu Khiết Thanh hài lòng về hiệu quả giảm khàn tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản. Mới đây, sản phẩm vinh dự nhận giải thưởng “Top 10 thương hiệu mạnh quốc gia năm 2024” một lần nữa khẳng định được hiệu quả của sản phẩm đối với những người khàn tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản.

Thông qua bài viết trên, hy vọng bạn đã tìm được đáp án cho câu hỏi: Khàn tiếng có đờm lâu ngày phải làm sao? Nếu còn bất cứ câu hỏi gì về vấn đề này, hãy để lại thông tin, số điện thoại dưới phần bình luận, chuyên gia của chúng tôi sẽ liên hệ trực tiếp giải đáp thắc mắc của bạn.

Chúc bạn sức khỏe !

Chuyên gia Tai mũi họng

BOX-SP-TKT.webp

Bình luận