Câu hỏi:

Chào chuyên gia! Cho tôi hỏi hạt xơ dây thanh là do nguyên nhân nào gây ra? Tôi bán hàng ở chợ. Gần đây thấy bị khàn tiếng kéo dài, nói thấy hụt hơi, nói vài câu là thấy mệt nên đi khám. Nội soi tai mũi họng xong thì bác sĩ kết luận tôi bị hạt xơ dây thanh. Tôi lo lắm. Mong chuyên gia sớm phản hồi! Tôi xin cảm ơn! (Ngọc Mai, Hải Phòng)

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương trả lời:

Bạn thân mến! 

Hạt xơ dây thanh thường xuất hiện do sử dụng dây thanh không đúng cách hoặc lạm dụng chúng quá mức. Đặc biệt khi bạn đã có triệu chứng khàn tiếng, sưng đau cổ họng mà vẫn tiếp tục làm việc, không để dây thanh nghỉ ngơi, chính điều này sẽ khiến cho dây thanh bị viêm và các hạt xơ sẽ xuất hiện. Do đó, hạt xơ dây thanh có xu hướng xuất hiện nhiều ở những người làm các công việc liên quan đến giọng nói, phải sử dụng dây thanh quản nhiều như là ca sĩ, MC, giáo viên… hoăc bán hàng như bạn.

Ngoài ra, tình trạng viêm thanh quản mạn tính kéo dài mà không được điều trị, can thiệp đúng cách sẽ dẫn đến biến chứng là hình thành các nốt xơ trong dây thanh quản. Đây là nguyên nhân phổ biến nhất của hạt xơ dây thanh. 

Bên cạnh đó, các hạt xơ dây thanh còn có thể xuất hiện do những nguyên nhân khác như trào ngược dạ dày, dị ứng vùng họng, ho liên tục kéo dài, thường xuyên nói chuyện với âm lượng lớn,... Hít thở sai cách khiến cho không khí vào vùng thanh quản quá nhiều có thể gây chèn ép dây thanh và tăng nguy cơ hình thành hạt xơ. 

Theo như chia sẻ, bạn đã đi khám, nội soi và bác sĩ chẩn đoán hạt xơ dây thanh. Do đó, bạn cũng không nên quá lo lắng, hãy tuân thủ theo chỉ định điều trị để các triệu chứng bệnh thuyên giảm dần.

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo sử dụng viên uống thảo dược chứa thành phần chính cao rẻ quạt để giảm viêm thanh quản, khàn tiếng, mất tiếng. Nghiên cứu cho thấy, rẻ quạt chứa các kháng sinh, kháng viêm thực vật nên rất thân thiện với cơ thể, càng dùng lâu dài càng có lợi. Đồng thời, sản phẩm còn kết hợp thêm bán biên liên, bồ công anh, sói rừng, từ đó giúp cải thiện triệu chứng khàn tiếng, mất tiếng hiệu quả. 

Nếu còn thắc mắc cần tư vấn về tình trạng hạt xơ dây thanh hoặc các bệnh hô hấp khác, bạn hãy đặt câu hỏi trong phần bình luận nhé!

Chúc bạn sức khỏe !

Chuyên gia Tai mũi họng

BOX-SP-TKT.webp

Bình luận