Câu hỏi:

Chào chuyên gia. Tôi năm nay 30 tuổi, mới phát hiện bị u nang buồng trứng kích thước 10x20mm và chưa có triệu chứng gì. Tôi đang dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, tôi vẫn khá lo lắng, không biết bị u nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì phải mổ? Mong chuyên gia giải đáp ạ. 

(Trần Thanh Mai - Lạng Sơn) 

Chuyên gia trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. 

U nang buồng trứng là bệnh lý khá phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi như bạn. Hầu hết u nang buồng trứng có tính chất lành tính. Tuy nhiên, nếu không điều trị sớm, khối u có thể to ra, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của người bệnh.

Đối với băn khoăn u nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì phải mổ của bạn, chúng tôi xin được giải đáp như sau. Theo các chuyên gia, thông thường khi kích thước u nang buồng trứng lớn hơn 50mm thì được bác sĩ khuyên mổ. Tuy nhiên, quyết định mổ hay không còn phải phụ thuộc vào tính chất, vị trí của khối u, cụ thể:

  • Khối u có kích thước > 50mm, vỏ dày, bên trong có vách, chồi thì cần mổ để loại bỏ khối u.
  • Nếu khối u > 50mm, không có bất thường, không có triệu chứng nghiêm trọng thì người bệnh sẽ được theo dõi thêm. Nếu kích thước khối u không thuyên giảm dù đã được điều trị thì sẽ được chỉ định mổ.
  • Trong trường hợp khối u có kích thước < 50mm, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh dùng thuốc để teo nhỏ khối u và cải thiện các triệu chứng như rong kinh, đau bụng dưới,...

Với tình trạng của bạn, u nang buồng trứng kích thước 10x20mm thì chưa phải là to. Hiện bạn đang dùng thuốc thì bạn hãy kiên trì uống đúng/đủ liều theo hướng dẫn của bác sĩ nhé. Ngoài ra, bạn cần lưu ý chế độ ăn uống khoa học, tập luyện thể dục thể thao hàng ngày, giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo và sử dụng sản phẩm thảo dược có chứa thành phần chính là cây trinh nữ hoàng cung cùng hoàng cầm, hoàng kỳ, khương hoàng nhé.

Sản phẩm có tác dụng làm giảm sự tiến triển của u nang buồng trứng, u xơ tử cung hiệu quả, không gây tác dụng phụ, được nhiều chuyên gia đánh giá cao về hiệu quả và độ an toàn nên bạn yên tâm sử dụng nhé.

Nếu còn thắc mắc nào, bạn vui lòng đặt câu hỏi bên dưới để được chúng tôi hỗ trợ ngay.

Chúc bạn sức khỏe!

Chuyên gia Sản phụ khoa

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-nga-phu-khang.webp

Bình luận