U nang buồng trứng là gì?

U nang buồng trứng là những túi/u chứa đầy chất lỏng có thể phát triển bất thường trên bề mặt hoặc trong buồng trứng và có cấu trúc kín. U nang buồng trứng là bệnh phổ biến ở người phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai hoặc trong độ tuổi sinh đẻ. Kích thước của u nang buồng trứng có thể khác nhau. Người phụ nữ có thể mắc u nang buồng trứng hoặc u nang buồng trứng phải hoặc cả hai bên.

U nang buồng trứng có hai loại u nang phổ biến nhất là:

U nang buồng trứng cơ năng thường là u lành tính. Đây là loại u có thể tự biến mất và không gây nguy hiểm cho người bệnh.

U nang buồng trứng thực thể là loại u tiến triển chậm và thường phát triển âm thầm trong thời gian dài. Khi đến thời điểm phát bệnh, triệu chứng bắt đầu rõ rệt tức là khối u đã to và có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng.

u-nang-buong-trung-co-nang-thuong-la-u-lanh-tinh-va-khong-gay-nguy-hiem.webp

U nang buồng trứng cơ năng thường là u lành tính và không gây nguy hiểm

Có những dấu hiệu u nang buồng trứng nào?

U nang buồng trứng thường không có biểu hiện, triệu chứng cụ thể mà đa số được phát hiện khi đi khám phụ khoa hoặc khi bệnh đã chuyển biến nặng. Điều này khiến u nang dễ nguy hiểm và khó điều trị hơn. Vì vậy, nếu bạn đang mắc một khối u nang buồng trứng lớn có thể gây ra các dấu hiệu và triệu chứng sau:

  • Đau vùng xương chậu, thắt lưng và đùi: Đây là triệu chứng phổ biến nhất, cảm giác đau từ nặng nề, âm ỉ đến ngột ngạt, dữ dội và đau nhói.
  • Đau tức bụng dưới, đầy hơi: Xảy ra khi khối u có kích thước lớn khiến người bệnh cảm thấy khó chịu và có cảm giác chướng bụng, bụng trở nên to hơn bình thường. Đặc biệt, người bệnh đôi lúc có thể sờ thấy khối u. Đau tức bụng dưới, đầy hơi là triệu chứng có thể nhầm nhẫn với các bệnh tiêu hóa nên người bệnh không được chủ quan và coi thường.
  • Buồn nôn và nôn: Đây là triệu chứng nguy hiểm, khi xảy ra buồn nôn và nôn kết hợp với đau tức bụng dưới, người bệnh cần cảnh giác với những tế bào ác tính ở buồng trứng do các khối u ác tính ở buồng trứng.
  • Đau khi quan hệ tình dục: Trong một số trường hợp khi u nang có kích thước lớn có thể nằm ngay tử cung và sẽ khiến người bệnh có cảm giác đau đớn khi quan hệ.
  • Chu kỳ kinh nguyệt không đều: Rối loạn kinh nguyệt là biểu hiện của một số bệnh phụ khoa. Triệu chứng này cũng có thể liên quan đến u nang buồng trứng.
  • Đi tiểu nhiều lần: Hiện tượng này có thể liên quan đến nhiều yếu tố và bệnh lý như vấn đề bàng quang, đường tiết niệu,... nhưng đây cũng là biểu hiện của u nang buồng trứng mà người bệnh cần lưu ý.
  • Tăng cân bất thường: Xảy ra với rất nhiều nguyên nhân đến bệnh lý và sinh lý. Tuy nhiên, khi người bệnh tăng cân bất thường kết hợp với một số triệu chứng khác thì có thể nghi ngờ liên quan đến u nang buồng trứng.

tang-can-bat-thuong-co-the-la-dau-hieu-cua-u-nang-buong-trung.webp

Tăng cân bất thường có thể là dấu hiệu của u nang buồng trứng

XEM THÊM: Dấu hiệu nhận biết U NANG BUỒNG TRỨNG lành tính và ác tính

Nguyên nhân gây u nang buồng trứng

Tùy thuộc vào loại u nang, nguyên nhân hình thành u nang buồng trứng có thể khác nhau. Ví dụ như:

  • Nang buồng trứng không hoạt động đúng chức năng: Trong thời kỳ rụng trứng, nang buồng trứng không giải phóng trứng trong quá trình rụng trứng, hoặc không tiết dịch và co lại sau khi trứng rụng. Điều này khiến nang bị sưng lên và trở thành u nang.
  • Nang có giải phóng trứng nhưng lại bị túi bịt kín bên ngoài khiến khu vực nang bị phồng to lên và kèm theo dịch/máu tạo thành u thay vì tan ra như bình thường.
  • Phát triển do bệnh lý: Một số tế bào trong nang buồng trứng bị phát triển bất thường, không liên quan đến kinh nguyệt. Các tế bào này thay vì vỡ ra thì chúng đôi khi lại phát triển lớn tạo thành nang và chặn nguồn máu cung cấp cho buồng trứng.

Sẽ có một số yếu tố nguy cơ làm tăng nguyên nhân gây u nang buồng trứng. Những yếu tố này có thể bao gồm:

Các vấn đề về nội tiết: U nang cơ năng thường tự khỏi mà không cần điều trị. Nguyên nhân có thể do các vấn đề nội tiết gây ra hoặc do các loại thuốc được sử dụng để giúp bạn rụng trứng.

Lạc nội mạc tử cung: Người phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung có thể phát triển một loại u nang buồng trứng còn được gọi là u nội mạc tử cung. Các mô lạc nội mạc tử cung có thể bám vào buồng trứng, sau đó hình thành khối u.

Thai kỳ: U nang buồng trứng thường phát triển trong giai đoạn khởi đầu của thai kỳ để giúp hỗ trợ thai kỳ cho đến khi mang thai sau này và có thể cần phải cắt bỏ.

Nhiễm trùng vùng chậu nghiêm trọng: Nhiễm trùng có thể lây lan đến buồng trứng và ống dẫn trứng gây ra các u nang.

thai-ky-co-the-tang-nguy-co-bi-u-nang-buong-trung.webp

Thai kỳ có thể là yếu tố tăng nguy cơ bị u nang buồng trứng

XEM THÊM: U nang buồng trứng dạng lạc nội mạc là gì và làm sao để cải thiện

U nang buồng trứng có nguy hiểm không?

U nang buồng trứng có gây nguy hiểm bởi đa số tình trạng bệnh chỉ được phát hiện khi đi siêu âm bệnh khác hoặc khi u nang đã phát triển với kích thước lớn, chuyển thành ác tính. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, u nang buồng trứng có thể gây ra những biến chứng sau:

  • Tạo nên sự chèn ép với các bộ phận xung quanh: Khi khối u nang lớn có thể gây chèn ép vào bàng quang, trực tràng gây ra tình trạng đái rắt và táo bón. Lâu dần, u nang chèn ép có thể gây ra ứ nước bể thận, chèn ép tĩnh mạch dưới dẫn đến tình trạng bị phù, tuần hoàn bàng hệ,...
  • U nang bị vỡ: Thường xảy ra với các nang nước có vỏ bao ngoài mỏng, gây chảy máu và tạo những cơn đau dữ dội xung quanh bụng. Đây là biến chứng nguy hiểm có thể dẫn đến u nang buồng trứng xuất huyết và nhiễm trùng.
  • Gây xoắn nang: Có thể gây thiếu máu và hoại tử buồng trứng kèm theo các triệu chứng đau dữ dội, đột ngột xung quanh bụng, vã mồ hôi và nôn mửa.
  • Ung thư buồng trứng: Đây là biến chứng nguy hiểm, gây ra tỷ lệ vô sinh cao ở phụ nữ. Không những vậy, ung thư buồng trứng có nguy cơ gây tử vong cao.
  • Xuất huyết tại u nang buồng trứng: Đây là biến chứng thường thấy của u nang. Nếu không được theo dõi và phát hiện kịp thời, xuất huyết u nang có thể khiến người bệnh phải phẫu thuật cắt bỏ u nang.

u-nang-buong-trung-co-the-gay-bien-chung-thanh-ung-thu-buong-trung.webp

U nang buồng trứng có thể gây biến chứng thành ung thư buồng trứng

Cách điều trị u nang buồng trứng hiệu quả

Trước khi tiến hành điều trị, bác sĩ sẽ cần thực hiện các phương pháp chẩn đoán như siêu âm, xét nghiệm máu, chụp MRI,... giúp xác định mức độ, quá trình tiến triển của u nang buồng trứng.

Từ đó, dựa vào kết quả chẩn đoán, kích thước, loại u nang, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị hợp lý. Hiện nay, có hai phương pháp điều trị chính dành cho người mắc u nang buồng trứng, bao gồm:

Điều trị bằng phương pháp tây y

Hầu hết các trường hợp u nang buồng trứng là lành tính và không cần hoặc ít phải điều trị. Một số trường hợp khác sẽ cần điều trị bằng các phương pháp tây y hiện có. Cụ thể như sau:

  • Đối với trường hợp nhẹ: U nang có thể tự tan, biến mất sau vài tháng và người bệnh có thể không cần điều trị.
  • Sử dụng thuốc: Trong một số trường hợp khối u nang buồng trứng tái phát liên tục, người bệnh có thể được bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc tránh thai dạng uống hoặc thuốc giảm kích cỡ khối u.
  • Phẫu thuật cắt u nang: Thường được áp dụng trong một số ít trường hợp sau: Khối u nang phức tạp, gây ra các triệu chứng, u nang bị nghi ngờ có khả năng gây ra ung thư (khối u ác tính), khối u nang lớn hơn 5cm, người bệnh gần đến thời kỳ mãn kinh hoặc đã mãn kinh,...

Hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bằng thảo dược

Bên cạnh những phương pháp điều trị chính là tây y, người bệnh u nang buồng trứng được khuyến khích sử dụng thêm các phương pháp để hỗ trợ điều trị và phòng ngừa biến chứng.

Một trong những phương pháp đó là sử dụng các loại thảo dược thiên nhiên an toàn và lành tính. Trong đó có trinh nữ hoàng cung - vị thuốc quý trong điều trị u nang buồng trứng. Bên cạnh đó, trinh nữ hoàng cung còn giúp giảm những cơn đau, biến chứng sau khi phẫu thuật cắt bỏ u xơ tử cung, u nang buồng trứng. Một số nghiên cứu tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt – Xô về tác dụng của cây trinh nữ hoàng cung, được kiểm nghiệm trên 158 bệnh nhân mắc bệnh u xơ tuyến tiền liệt và u xơ tử cung, kết quả mang lại hiệu quả tốt.

cao-trinh-nu-hoang-cung-co-the-ngua-bien-chung-u-nang-buong-trung.webp

Cao trinh nữ hoàng cung có tác dụng giúp ngăn ngừa biến chứng u nang buồng trứng

XEM THÊM: Tác dụng của trinh nữ hoàng cung với bệnh nhân u xơ tử cung

Các câu hỏi thường gặp về u nang buồng trứng

U nang buồng trứng là bệnh được nhiều chị em quan tâm và có nhiều câu hỏi. Sau đây là một số câu hỏi thường gặp và giải đáp thắc mắc: 

U nang buồng trứng có thai được không?

Đa số u nang buồng trứng không ảnh hưởng đến khả năng mang thai. Tuy nhiên, phụ nữ có khối u nang có thể khó mang thai hơn người bình thường. Trong đó có hai trường hợp gây ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản đối với người phụ nữ mắc u nang buồng trứng:

  • Lạc nội mạc tử cung: Xảy ra khi niêm mạc tử cung (dạ con) phát triển bên ngoài tử cung làm cho người phụ nữ dễ mang thai ngoài tử cung.
  • Hội chứng đa nang buồng trứng: Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh cho phụ nữ.

U nang buồng trứng nên ăn và kiêng gì?

Đây là câu hỏi thường gặp của nhiều chị em phụ nữ khi mắc u nang buồng trứng. Vậy người bị u nang buồng trứng nên ăn:

  • Rau củ quả trái cây tươi: Nhóm thực phẩm chứa hàm lượng vitamin, chất xơ cao nên rất tốt cho người bị u nang buồng trứng và có tác dụng làm chậm quá trình phát triển của các khối u.
  • Thực phẩm giàu sắt: Trai, hàu, củ dền, cá, thịt gà, hải sản, ngũ cốc, các loại hạt đậu, trứng. Những thực phẩm này chứa lượng sắt lớn giúp cân bằng hormone và làm cho khối u không phát triển được.
  • Thực phẩm giàu Omega - 3 như dầu thực vật, các loại bơ, dầu oliu có chứa lượng chất béo tốt cho người bị u nang buồng trứng. 

Những thực phẩm người u nang buồng trứng nên kiêng:

  • Ngũ cốc tinh chế: Loại ngũ cốc này có chứa lượng đường cao nên sẽ khiến khối u phát triển theo chiều hướng xấu nên người bệnh cần hạn chế.
  • Các loại thịt đỏ: Các loại thực phẩm này chứa lượng chất béo, cholesterol rất cao và có khả năng kích thích sự tăng trưởng của khối u.

thit-do-kich-thich-su-tang-truong-cua-u-nang-buong-trung.webp

Các loại thịt đỏ kích thích sự tăng trưởng của u nang buồng trứng

  • Thực phẩm chứa nhiều đường: Đối với người mắc u nang buồng trứng luôn cần duy trì hàm lượng trường trong cơ thể ở mức phù hợp.
  • Thức ăn nhanh: Đây là loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, chất béo và rất ít chất xơ nên có thể khiến khối u phát triển và gây ra nhiều bệnh khác như béo phì, tim mạch,....

U nang buồng trứng có phòng được không?

Không thể phòng ngừa u nang buồng trứng. Tuy nhiên, người phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ để có thể phát hiện sớm u nang buồng trứng.

Tạm kết

Đa số u nang buồng trứng đều lành tính và có thể điều trị. Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý các dấu hiệu bất thường, thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện được bệnh sớm hơn. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng các loại thảo dược có thành phần chính từ cao trinh nữ hoàng cung để cải thiện và giảm sự phát triển của khối u, phòng ngừa nguy hiểm.

Nếu còn bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan đến u nang buồng trứng và các vấn đề liên quan, bạn có thể gọi trực tiếp đến tổng đài 024. 38461530 - 028. 62647169 để được hỗ trợ.

Tài liệu tham khảo
https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/ovarian-cysts/symptoms-causes/syc-20353405

https://www.medicinenet.com/ovarian_cysts/article.htm

https://www.healthline.com/health/ovarian-cysts

https://www.womenshealth.gov/a-z-topics/ovarian-cysts

Dược sĩ Lam Hồng

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-nga-phu-khang.webp

Bình luận