Chào chuyên gia! Em năm nay 25 tuổi, chưa lấy vợ. Tuần vừa rồi em có đi khám và làm xét nghiệm tinh dịch đồ thì được kết luận tinh trùng kém di động, dị dạng 5%. Em rất lo lắng nên về nhà tìm hiểu nhiều cách và được biết thực phẩm cũng tốt cho sức khỏe sinh sản. Vậy chuyên gia cho em hỏi “nên ăn gì tốt cho tinh trùng?”. Em xin chân thành cảm ơn! (Minh Tiến - Lào Cai)

Chuyên gia trả lời:

Chào bạn Tiến! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chúng tôi. 

Hiện nay, trên thế giới tỷ lệ vô sinh ngày càng gia tăng. Trong đó 50% nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn là do nam giới. Nguyên nhân gây vô sinh nam rất đa dạng, trong đó phần lớn là do yếu tinh trùng. Do đó thắc mắc của bạn cũng chính là thắc mắc chung của nhiều nam giới. Dưới đây là những thực phẩm tốt cho tinh trùng như:

Các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa tốt cho tinh trùng:

  • Các loại quả màu cam như cà rốt nổi tiếng chứa nhiều vitamin A và beta-carotene, một chất chống oxy hóa giúp duy trì sức khỏe của tinh trùng bằng cách bảo vệ sự tác động bởi các gốc tự do. Điều này sẽ hỗ trợ khả năng di chuyển của tinh trùng, do đó giúp tinh trùng gặp được trứng.
  • Quả óc chó giúp làm giảm quá trình peroxy hóa lipid, một dạng tổn thương tế bào cản trở màng tinh trùng và gây hại cho tế bào tinh trùng. Tinh trùng được tạo ra từ các axit béo không bão hòa, là nguyên nhân gây ra thiệt hại do quá trình peroxy hóa lipid.
  • Măng tây cũng là 1 loại thực phẩm giúp tăng chất lượng tinh trùng. Phần đọt măng có hàm lượng dinh dưỡng cao. Ngoài ra trong măng tây còn chứa các loại vitamin A, C, E, B6 và Kali,  đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc sản xuất hormone testosterone. 
  • Các loại rau có màu xanh đậm như súp lơ xanh, cải xoăn có chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp chống lại bệnh tật, bao gồm vitamin C, E, A, canxi, magiê và acid folic. Trong đó, acid folic không thể thiếu cho sự phát triển khỏe mạnh của tinh trùng.

Các thực phẩm giàu kẽm tốt cho tinh trùng như:

  • Chuối có chứa các vitamin như A, B1 và ​​C giúp cơ thể sản xuất tế bào tinh trùng khỏe mạnh hơn. Ngoài ra trong chuối còn có chứa một loại enzyme hiếm có tên là Bromelain. Enzyme này ngăn ngừa viêm nhiễm cũng như giúp cơ thể cải thiện chất lượng và số lượng tinh trùng.
  • Trứng là một lựa chọn lành mạnh để tăng số lượng tinh trùng vì chúng chứa đầy protein và giàu kẽm.
  • Hàu là thực phẩm giúp tinh trùng khỏe mạnh vì chúng chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, giàu kẽm, axit amin, khoáng chất giúp tăng số lượng cũng như chất lượng tinh trùng. Trong hàu biển có chứa hàm lượng kẽm rất dồi dào nên rất có lợi cho sức khỏe sinh lý của nam giới. Bổ sung chất kẽm sẽ giúp tăng testosterone, như vậy sẽ cải thiện được số lượng và chất lượng tinh trùng.
  • Thịt có màu đỏ như thịt bò, thịt cừu,... do chứa nhiều protein và chất sắt là thực phẩm tốt cho tinh trùng. Ngoài ra, thịt đỏ còn kích thích sự sản sinh ra oxit nitric giúp dương vật luôn khỏe.

Nam giới nên ăn các loại thịt đỏ để cải thiện chất lượng tinh trùng

Nam giới nên ăn các loại thịt đỏ để cải thiện chất lượng tinh trùng

Bên cạnh các loại thực phẩm mà chúng tôi đưa ra ở phía trên, bạn Tiến cũng có thể tham khảo sử dụng các loại sản phẩm thảo dược. Điển hình là sản phẩm chứa bạch tật lê, nhân sâm, keo ong và hoàng bá giúp tác động sâu vào căn nguyên gốc rễ khiến tinh trùng suy yếu, tăng cường năng lượng và dinh dưỡng cho các tế bào tinh binh; Điều hòa hormone sinh dục và chống lại quá trình viêm nhiễm. Từ đó giúp tăng cả về số lượng, chất lượng và khả năng di chuyển của tinh trùng.

Sản phẩm này cũng đã được BV Phụ sản TW, Phụ sản Từ Dũ nghiên cứu và ghi nhận hiệu quả. Do đó mà bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng sản phẩm. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận để được các chuyên gia sản phụ khoa đầu ngành giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Chuyên gia Sản phụ khoa

Dược sĩ Vũ Tuấn

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-linh-tu-dan.webp

Bình luận