Hỏi: Chào chuyên gia, tôi năm nay 58 tuổi, vừa được chẩn đoán mắc ung thư phổi. Thời gian gần đây tôi ho rất nhiều, dai dẳng không dứt, khiến tôi rất mệt mỏi, thường xuyên mất ngủ vì các cơn ho. Vậy những cách giảm ho cho người ung thư phổi không ạ? Mong chuyên gia giải đáp.

Chuyên gia trả lời: 

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi.

Ho là một trong những triệu chứng phổ biến của bệnh ung thư phổi gây ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ, sinh hoạt và tâm lý của người mắc. Do vậy, thực hiện các cách giảm ho cho người bị ung thư phổi là vấn đề cần được quan tâm sớm. Ngoài các cách giảm ho cho người bị ung thư phổi đơn giản tại nhà thì thông thường bệnh nhân phải sử dụng kết hợp với thuốc tây y. Dưới đây là một số nhóm thuốc giảm ho nhanh có thể được chỉ định:

  • Thuốc giảm ho: Nhóm thuốc này có chức năng ức chế khu vực trung tâm, từ đó giúp giảm ho hiệu quả. Trong đó một số tên thuốc phổ biến sử dụng cho người bị ung thư phổi như Codein và Dextromethorphan dùng cho các trường hợp ho nhẹ, ho gió, ho khan, khác biệt là Dextromethorphan hiệu quả với ho mạn tính lâu năm. 
  • Thuốc long đờm: Nhóm thuốc này có tác dụng chính là đánh tan những chất nhầy tồn đọng ở trong đường hô hấp. Từ đó làm loãng các phần đờm này để giúp cho người bệnh ung thư phổi dễ khạc được ra ngoài. Một số tên thuốc phổ biến hay được sử dụng như: Acetylcystein, Carbocistein, Eprazinon, … 
  • Thuốc kháng histamin: Những loại thuốc có tác dụng kháng histamin sẽ làm cho cổ họng của người bệnh ung thư phổi dịu đi, đồng thời giúp an thần và giảm ho. Loại thuốc này có nhược điểm là khi sử dụng dễ gây buồn ngủ.
  • Thuốc kháng sinh: Người bệnh ung thư phổi có thể được chỉ định dùng kháng sinh giảm viêm nhiễm như erythromycin. Bên cạnh đó, có thể dùng một số kháng sinh đi kèm như amoxicillin, cephalexin để ngăn ngừa bội nhiễm phổi.

Bên cạnh các cách giảm ho cho người bị ung thư phổi bằng thuốc tây y, chuyên gia khuyên rằng người bệnh nên kết hợp sử dụng sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên giúp cải thiện triệu chứng bệnh, ức chế sự nhân lên của tế bào ung thư và hạn chế di căn. Bởi thực tế, có rất nhiều trường hợp tử vong không phải do khối u mà do sức đề kháng yếu, không chịu đựng được các tác dụng phụ của phương pháp điều trị tây y. Do đó, cần tìm một giải pháp an toàn, hiệu quả, tiện lợi kết hợp song hành để hỗ trợ điều trị cho người bệnh. Ngày nay, nhiều người bị ung thư phổi có xu hướng kết hợp sản phẩm thảo dược thiên nhiên, tiêu biểu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính là Lunatumo giúp tăng hiệu quả điều trị bệnh, giảm các tác dụng phụ của các phương pháp hóa trị, xạ trị,..., đồng thời giúp tăng cường sức đề kháng, nâng cao sức khỏe cho người bệnh.

Lunasin là hoạt chất chiết xuất từ đậu nành, được phát hiện năm 1996 tại Mỹ. Đặc biệt, vào tháng 12/2019, hội thảo công bố tác dụng hỗ trợ điều trị và phòng ngừa ung thư phổi của hoạt chất sinh học lunasin đã được tổ chức tại Bệnh viện K, cơ sở Tân Triều. Đây là công nghệ tiên phong tại Việt Nam ứng dụng nguyên liệu thuộc dự án DA17/09 cấp Nhà nước của Bộ Y tế dành cho những người bị ung thư, đặc biệt là ung thư phổi.

Hy vọng với phần giải đáp trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về cách giảm ho cho người bệnh ung thư phổi.

Nếu còn thắc mắc nào cần giải đáp, bạn vui lòng đặt câu hỏi bên dưới phần bình luận để được hỗ trợ giải đáp ngay nhé!

Chúc bạn sức khỏe!

Chuyên gia ung bướu

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Tumolung

Bình luận