Xin chào chuyên gia, năm nay tôi 40 tuổi. Thời gian gần đây tôi gặp một số triệu chứng như: bốc hỏa, đổ mồ hôi, người mệt mỏi, da sạm và khô, ham muốn tình dục cũng suy giảm. Có phải tôi đã bị rối loạn nội tiết tố không và nếu bị rối loạn nội tiết tố thì phải làm sao thưa bác sĩ? (Hoài Thu - Thái Bình)

Chuyên gia trả lời:

Chào bạn Thu! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. 

Nội tiết tố có rất nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe tinh thần, thể chất cũng như cảm xúc của chúng ta. Khi nội tiết tố bị rối loạn, một loạt các vấn đề bất thường trong cơ thể có thể xảy ra Vậy nhận biết rối loạn nội tiết tố thế nào và bị rối loạn nội tiết tố phải làm sao?

Dấu hiệu của rối loạn nội tiết tố nữ

Khi nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ bị rối loạn sẽ kéo theo rất nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe và sắc đẹp. Một số dấu hiệu của rối loạn nội tiết tố nữ như:

  • Kinh nguyệt trở nên bất thường, chu kỳ kinh không đều, có thể ngắn đi hoặc kéo dài, theo đó là lượng máu ra không bình thường.
  • Làn da tệ đi, trở nên khô sạm, bị nổi mụn bất thường, hoặc nám hay chảy xệ.
  • Chất lượng giấc ngủ bị suy giảm, thường xuyên bị mất ngủ hoặc ngủ không sâu, thường thức dậy giữa chừng.
  • Bị đau đầu kéo dài mà nguyên nhân không phải do căng thẳng, mệt mỏi gây ra.
  • Cơ thể uể oải, mệt mỏi, khó tập trung và trí nhớ bị suy giảm.
  • Tóc bị gãy rụng, dễ bị tăng cân, tích mỡ ngay cả khi đang thực hiện chế độ ăn kiêng.
  • Gặp phải hiện tượng rối loạn tiêu hóa dẫn đến việc xuất hiện các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy hoặc táo bón.
  • Suy giảm ham muốn chuyện chăn gối nguyên nhân do sự thay đổi của nồng độ estrogen và progesterone trong cơ thể khiến cho âm đạo bị khô, dễ gây đau rát.

Giam-ham-muon-co-the-la-dau-hieu-suy-giam-noi-tiet-to-nu.webp

Giảm ham muốn có thể là dấu hiệu suy giảm nội tiết tố nữ

Xem thêm: Nhận biết dấu hiệu tiền mãn kinh và các vấn đề bạn cần lưu ý

Như vậy có thể thấy bạn Thu đang gặp các vấn đề trên là do tình trạng rối loạn nội tiết gây ra. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên áp dụng một số biện pháp dưới đây!

Làm sao để tăng cường nội tiết tố nữ?

Giữ cho nội tiết tố được cân bằng chính là biện pháp quan trọng để duy trì vóc dáng, sắc đẹp và tuổi thanh xuân của người phụ nữ. Cụ thể:

  • Thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý, ăn nhiều các loại rau xanh, hoa quả để bổ sung vitamin, chất xơ, chú trọng các sản phẩm từ đậu nành, bơ, uống đủ nước, tránh việc ăn kiêng không khoa học.
  • Duy trì một lối sống tích cực: thường xuyên tập những môn thể dục thể thao phù hợp với sức khỏe, đặc biệt là thiền, yoga, bơi lội, khiêu vũ.
  • Sống lạc quan, vui vẻ, không tự tạo áp lực cho bản thân, không làm việc quá sức. 
  • Giữ cho môi trường sống xung quanh luôn được sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh, hạn chế tiếp xúc với các loại hóa chất. 
  • Sử dụng sản phẩm thảo dược chứa chiết xuất mầm đậu nành (isoflavone) và chiết xuất củ mài đắng (pregnenolone) để bổ sung nội tiết tố cho cơ thể một cách an toàn, không lo gây dư thừa hormone. Sản phẩm này đã được nghiên cứu tại bệnh viện Từ Dũ chứng minh có khả năng cân bằng nội tiết tố nữ và cải thiện nhanh chóng các triệu chứng như bốc hỏa, đổ nhiều mồ hôi về đêm, giảm ham muốn, mất ngủ,… 

Trên đây là những dấu hiệu của suy giảm nội tiết tố nữ thường gặp và biện pháp giúp tăng cường nội tiết tố nữ an toàn, hiệu quả. Nếu còn bất cứ câu hỏi nào, hãy bình luận vào ô bên dưới để được chuyên gia giải đáp nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Chuyên gia Sản phụ khoa

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Spacaps.webp​​​​​​​

Bình luận