Ung thư thận là bệnh lý xảy ra ở thận - Đây là cơ quan giúp cơ thể thải trừ các chất cặn bã. Theo WHO, số người bị ung thư thận hằng năm ở Mỹ có khoảng 31.200 trường hợp, trong đó có 11.900 trường hợp không qua khỏi. Vì vậy việc phát hiện sớm và điều trị đúng cách sẽ làm giảm các tác động nghiêm trọng của ung thư.

Thế nào là ung thư thận? Ung thư thận có mấy giai đoạn?

Ung thư thận là tình trạng tổn thương ác tính ở các tế bào thận, trong đó ung thư biểu mô tế bào sáng chiếm khoảng 80% trong tất cả các loại ung thư thận. Mặc dù ung thư thận không lây nhiễm nhưng nó có yếu tố di truyền.

Ung thư thận gồm 4 giai đoạn. Cụ thể như sau:

  • Giai đoạn 1: Khối u có kích thước không quá 7cm và nằm trong thận.
  • Giai đoạn 2: Khối u lớn hơn 7cm nhưng vẫn nằm khu trú trong thận.
  • Giai đoạn 3: Khối u có biểu hiện một trong các trường hợp sau:

+ Khối u có di căn hạch vùng.

+ Khối u đã vào tĩnh mạch lớn hay các mô xung quanh thận nhưng không vượt ra ngoài cân Gerota và không xâm lấn vào tuyến thượng thận cùng bên.

  • Giai đoạn 4: Khối u có biểu hiện một trong các trường hợp sau:

+ Khối u xâm nhập ra khỏi cân Gerota hoặc xâm lấn tuyến thượng thận cùng bên.

+ Khối u có di căn xa.

ung-thu-than-dang-co-xu-huong-ngay-cang-tang-cao.webp

Ung thư thận đang có xu hướng ngày càng tăng cao

Nguyên nhân dẫn đến ung thư thận

Cho đến nay, nguyên nhân dẫn đến ung thư thận còn chưa rõ ràng, nó có thể là sự thay đổi bất thường liên quan đến gen. Bạn có thể tìm hiểu thêm các yếu tố nguy cơ sau để có thể giúp bạn hạn chế mắc bệnh ung thư thận:

  • Hút thuốc lá: Đây không chỉ là nguyên nhân dẫn đến ung thư thận mà còn là nguyên nhân của nhiều bệnh lý khác.
  • Tuổi, giới tính: Ung thư thận xuất hiện ở nam giới nhiều gấp 2 lần ở nữ giới và tuổi càng cao thì tỷ lệ mắc ung thư thận càng tăng.
  • Một số bệnh như: Tăng huyết áp, béo phì, bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo hoặc mắc bệnh thận giai đoạn cuối, ung thư hạch.
  • Hội chứng Von Hippel Lindau, đột biến mất đoạn nhánh ngắn ở nhiễm sắc thể số 3.
  • Những người da đen cũng có thể bị ung thư thận cao hơn người da trắng.
  • Tiếp xúc với các hóa chất gây hại đối với cơ thể như: amiang, cadmium, benzen và các dung môi hữu cơ, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ…
  • Trong gia đình từng có người bị ung thư thận.

>>>>XEM THÊM: Cảnh báo: Hút thuốc lá – Tác nhân gây suy thận

Các triệu chứng ung thư thận

Tùy vào giai đoạn bệnh mà triệu chứng của ung thư thận có thể biểu hiện khác nhau. Vì vậy, người bệnh cần nắm bắt được các triệu chứng của bệnh để có thể xác định mình đang ở giai đoạn nào.

Triệu chứng giai đoạn đầu

Hầu như người bệnh ung thư thận giai đoạn đầu thì sẽ không xuất hiện các triệu chứng điển hình của bệnh ung thư. Ở thời điểm này, người bệnh chỉ phát hiện bệnh khi kiểm tra sức khỏe. Vì thế, việc khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần là rất cần thiết, giúp chúng ta có thể phát hiện sớm các bất thường của cơ thể.

ung-thu-than-giai-doan-dau-thuong-khong-co-trieu-chung-dien-hinh.webp

Ung thư thận giai đoạn đầu thường không có triệu chứng điển hình

 Triệu chứng giai đoạn cuối

Bệnh ung thư thận có thể diễn biến âm thầm và xuất hiện triệu chứng khi đã sang giai đoạn muộn. Một số triệu chứng mà bạn cần quan tâm như:

  • Tiểu buốt, tiểu ra máu toàn bãi: thường trong nước tiểu hầu hết là các đại thể, không có các cục máu đông. Khi nước tiểu xuất hiện máu sẽ đổi màu. Có thể lượng máu ít sẽ khiến bạn không nhận ra bằng mắt thường mà phải thông qua các xét nghiệm.
  • Sụt cân không rõ nguyên nhân.
  • Đau lưng hoặc bên hông: vì khối u phát triển to và chèn ép lên các tế bào thận nên bệnh nhân sẽ có cảm giác đau âm ỉ. Một số trường hợp khác có thể đau quặn do tắc nghẽn đường tiểu.
  •  Xuất hiện khối u ở vùng bụng, thắt lưng: Đây là dấu hiệu khi bệnh đã ở giai đoạn muộn. Khối u có thể gồ ghề hoặc bờ không đều và ít di động.
  • Một số triệu chứng khác: thiếu máu, sốt, mệt mỏi, mất cảm giác ngon miệng, tăng huyết áp, gan to...

Ung thư thận giai đoạn muộn có thể di căn nhiều vị trí khác nhau.Vậy nên tùy các vị trí này và giai đoạn của bệnh mà có thể xuất hiện thêm các triệu chứng khác như: khó thở, ho ra máu, đau ở xương…

Các phương pháp chẩn đoán ung thư thận

Sau khi thăm hỏi người bệnh về các triệu chứng trên lâm sàng thì các bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh ung thư thận theo giai đoạn hoặc làm thêm các xét nghiệm để chẩn đoán chính xác bệnh tình của bệnh nhân.

Một số xét nghiệm có thể thực hiện bao gồm:

  • Xét nghiệm máu và nước tiểu: Mục đích đánh giá tổng quát bệnh nhân.
  • Xét nghiệm LDH, Canxi máu.
  • Xét nghiệm các chất chỉ điểm ung thư như:  các chỉ số CEA, BTA tăng cao có thể là dấu hiệu của bệnh tái phát hoặc đã di căn.
  • Siêu âm thận: giúp xem xét khối u ở thận và những tổn thương tế bào thận, kể cả những cục máu đông xuất hiện ở  tĩnh mạch thận.
  • Chụp cộng hưởng từ, chụp cắt lớp để đánh giá tình trạng xâm lấn của khối ung thư.
  • Chụp UIV giúp đánh giá được chức năng đào thải của thận.
  • Một số kỹ thuật chẩn đoán y học hạt nhân bằng máy SPECT, SPECT/CT.
  • Xét nghiệm các đột biến gen, giải trình tự gen.
  • Sinh thiết khối ung thư bằng cách siêu âm hoặc CT để chẩn đoán mô bệnh học. Đây là phương pháp chẩn đoán mang tính chất quyết định có mắc ung thư hay không.

Các biện pháp điều trị ung thư thận

Mỗi giai đoạn của bệnh ung thư thận sẽ có các phương pháp điều trị khác nhau. Vì thế việc phân loại giai đoạn bệnh rất quan trọng trong điều trị ung thư thận.
Điều trị bệnh lý ung thư thận khi chưa có di căn

Những bệnh nhân ở giai đoạn này có thể được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ thận một phần hoặc toàn bộ thận.

  • Phẫu thuật cắt bỏ một phần thận được thực hiện trong các trường hợp như: khối u nhỏ khu trú ở một phần của thận, bệnh nhân chỉ có 1 thận, cả hai thận của bệnh nhân đều yếu hoặc khối u xuất hiện cả 2 bên thận.
  • Phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ thận là cắt bỏ toàn bộ cân Gerota và tuyến thượng thận cùng bên.

phau-thuat-la-lua-chon-dau-tay-trong-dieu-tri-ung-thu-than.webp

Phẫu thuật là lựa chọn đầu tay trong điều trị ung thư thận

Điều trị ung thư thận đang tiến triển tại chỗ

Ngoài việc cắt bỏ toàn bộ thận, nạo vét hạch, loại bỏ các cục máu đông thì bác sĩ còn sử dụng thêm các phương pháp khác để loại bỏ hết toàn bộ các tế bào ung thư còn sót lại như hóa trị và xạ trị. Tuy nhiên phương pháp xạ trị ít hiệu quả đối với bệnh nhân ung thư thận.

Điều trị ung thư thận đã di căn xa

Đối với ung thư thận đã di căn xa và không còn khả năng phẫu thuật cắt bỏ thì việc điều trị đích và điều trị miễn dịch là các phương pháp điều trị chính. 

  • Khối u di căn ra một vị trí đơn độc: Những trường hợp này sẽ mổ cắt thận và vùng di căn.
  • Khối u di căn ra nhiều vị trí: Lúc này việc điều trị để kiểm soát triệu chứng là chủ yếu.

Mách bạn một số cách phòng tránh và tầm soát ung thư

Để ngăn ngừa ung thư thận nói riêng và một số bệnh ung thư nói chung thì bạn cần kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ. Bao gồm những yếu tố sau: 

  • Nên bỏ hút thuốc lá và tránh xa khói thuốc.
  • Giữ cân nặng của bản thân ở mức hợp lý.
  • Điều trị và kiểm soát tình trạng tăng huyết áp.
  • Sử dụng chế độ ăn lành mạnh, hạn chế ăn mặn, ăn nhiều rau xanh, hạn chế đồ ăn chứa chất béo xấu và tập thể dục đều đặn.
  • Hạn chế tiếp xúc với các hóa chất gây độc cho cơ thể.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần. Đối với những bệnh nhân đã bước sang giai đoạn ổn định của bệnh nên khám định kỳ 3 tháng 1 lần vào năm đầu tiên.

Ngoài ra, người bệnh có thể sử dụng một số thảo dược giúp hỗ trợ thêm cho chức năng thận như: Dành dành, hoàng kỳ, đan sâm, râu mèo, trầm hương, bạch phục linh,...Những thảo dược này có nguồn gốc từ thiên nhiên nên an toàn cho người sử dụng và có thể sử dụng trong thời gian dài mà không ảnh hưởng tới sức khỏe chung. Theo nghiên cứu vào năm 2017 của nhóm tác giả tới từ các trường đại học Y dược và Y học cổ truyền tại Trung Quốc cho kết quả: Dành dành có tác dụng điều hòa huyết áp, giảm xơ hóa tế bào thận thông qua ức chế dịch chuyển biểu mô và trung mô. Trong cuộc khảo sát những người bệnh đã sử dụng sản phẩm có chứa những thành phần thảo dược trên cho thấy, có tới 92,9% người dùng có trải nghiệm hài lòng hoặc rất hài lòng khi sử dụng sản phẩm để hỗ trợ các bệnh lý về thận.

de-phong-ngua-va-tam-soat-ung-thu-than-tot-hon-can-tang-cuong-suc-khoe-cho-than.webp

Để phòng ngừa và tầm soát ung thư thận tốt hơn cần tăng cường sức khỏe cho thận 

Một số câu hỏi thường gặp về ung thư thận

Ung thư thận là một bệnh lý đặc biệt nghiêm trọng. Tuy vậy, trong giới hạn của bài viết hôm nay sẽ không thể đưa ra được hết những vấn đề xoay quay bệnh lý này. Do đó, sau đây là một số câu hỏi tiêu biểu và được nhiều nhiều người thắc mắc về bệnh ung thư thận.

Ung thư thận có chữa được không?

Ung thư thận khi phát hiện sớm có khả năng chữa khỏi cao và chỉ cần thực hiện phẫu thuật mà không cần can thiệp các phương pháp khác. Vì thế việc đi khám sức khỏe định kỳ là rất quan trọng vì có thể phát hiện ung thư sớm ngay cả khi chưa có triệu chứng.

>>>XEM THÊM: Người mắc bệnh suy thận có chữa được không? 

 Ung thư thận di căn những vị trí nào?

Khối u phát triển và có thể đi theo hạch bạch huyết đến các cơ quan khác trong cơ thể. Ung thư thận thường di căn chủ yếu đến phổi nhưng nó cũng có thể di căn đến một số bộ phận khác và dẫn đến ung thư như: xương, não, tinh hoàn, buồng trứng, gan, hạch bạch huyết… Một khi khối u đã di căn thì đó là biểu hiện của giai đoạn nguy hiểm và có thể đe dọa tới tính mạng.

 Ung thư thận sống được bao lâu?

Một số người bệnh có thể rơi vào tình trạng lo lắng , tinh thần suy sụp khi phát hiện mình bị ung thư. Điều này không chỉ làm cho bệnh tình bạn trở nên nặng hơn mà còn ảnh hưởng tới kết quả điều trị. Dưới đây là tỷ lệ sống trên 5 năm của bệnh nhân bị ung thư thận đối với từng giai đoạn:

Giai đoạn

Tỷ lệ sống trên 5 năm

Giai đoạn 1

81%

Giai đoạn 2

74%

Giai đoạn 3

53%

Giai đoạn 4

8%

 

Từ bảng trên chúng ta có thể thấy, ung thư thận nếu phát hiện sớm thì tỷ lệ sống trên 5 năm là rất cao. Với một người bị ung thư thận giai đoạn 1 thì tỷ lệ sống trên 5 năm là 81%, tức là: Cứ 100 người bị ung thư thận giai đoạn 1 thì có 81 người có thể sống trên 5 năm. Bởi vậy, việc phát hiện sớm ung thư thận là rất quan trọng.

Ung thư thận là bệnh lý có xu hướng gia tăng trong giai đoạn hiện nay nên việc tầm soát ung thư từ sớm là rất quan trọng. Vì vậy hãy bỏ túi những thông tin hữu ích trong bài viết này để bạn có một sức khỏe tốt nhất nhé. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về ung thư thận vui lòng để lại số điện thoại để được tư vấn và giải đáp cụ thể nhất.

Tài liệu tham khảo

  1. https://www.urologyhealth.org/urology-a-z/k/kidney-cancer
  2. https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/28810600/
  3. https://www.webmd.com/cancer/understanding-kidney-cancer
  4. https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/kidney-cancer/symptoms-causes/syc-20352664
Dược sĩ Đào Ngọc

banner web sản phẩm.jpg

Bình luận